Tuesday, February 5, 2013

Nhớ về bố



Nhớ về bố nhân ngày 03 tháng 2.


Tấm Huy hiệu của bố được truy tặng.

Kính lạy vong linh hồn Bố!
Xuân về Tết đến, theo phong tục Việt Nam, gia đình dọn dẹp nhà cửa, sửa sang mộ phần thắp hương mời người đã khuất và bao việc chuẩn bị đón Tết. Hôm nay 03 tháng 2 lại trùng vào ngày tiễn đưa Gia đình Ông Táo về Trời báo cáo Ngọc Hòang. Tuy là năm lẻ kỷ niệm ngày thành lập Đảng nhưng rất nhiều chương trình, họat động chào mừng. Suốt cả tuần nay trên ti-vi, đài, báo cũng rộn ràng lời ca tiếng hát.
Con lặng lẽ phủi bụi tấm Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng được truy tặng sau khi bố đã theo Tiên tổ gần chục năm, kèm theo Quyết định của Tỉnh ủy là khỏan tiền thưởng 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng), được trích từ nguồn ngân sách của Đảng. Hồi đó, chờ đến ngày giỗ bố, mẹ và mấy chị em con chụp ảnh huy hiệu này ( tính thuê hàng mã làm thấy kỳ quá), công chứng Quyết định rồi hóa vàng chuyển tới bố. Chúng con thành tâm, có gì không phải mong bố lượng thứ và chỉ bảo.
Bố là con út, gia đình lọan lạc nên gửi nhà Chùa cưu mang từ nhỏ, bố thường theo Sư Ông làm việc thiện và coi như Cha nuôi. Năm 16 tuổi giác ngộ lên rừng theo kháng chiến. Trong đòan người về tiếp quản Thủ Đô, bố được đóng quân ở Cột cờ Hà Nội. Những người từ Thủ đô kháng chiến mà bố kể tên thường gặp, cùng xem phim ở CLBQĐ, cùng đánh bóng chuyền…thời đó chỉ còn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các ông Lê Liêm, Hòang Đạo Thúy, Nguyễn Chí Thanh…cũng đã gặp Bác Hồ ở thế giới bên kia như bố. Con mừng vì thế hệ Đảng viên thời đó vẫn còn những người một lòng một dạ vì nhân nhân, vì Tổ Quốc.
Ngày con đi học đại học, bố nhìn cái ba lô bộ đội sờn bạc, cuộn vòng cái chiếu cá nhân cũ nhét hai đầu vào túi cóc, ngậm ngùi: Bố chẳng có gì cho con cả, chỉ có cái Lý lịch, thôi ráng cố gắng con nhé!
Con hiểu cái Lý lịch của bố là sự quang minh chính đại, không có gì phải xấu hổ với lương tâm, với đồng bào đồng chí. Thời của bố ở Việt Bắc, chỉ từ một lá thư tố cáo của nhà thơ Đòan Phú Tứ, Bác Hồ đã cho khẩn trương điều tra, truy tố, tuyên tử hình lũ sâu mọt cỡ đại tá Trần Dụ Châu. Qua một đêm trắng, Hồ Chủ tịch bác Đơn xin giảm án và đã thi hành án xử bắn ngay chiều hôm sau ( 06/9/1950).
Từ Hà Nội, bố chuyển ngành đi làm công nhân bình thường, ruộng đất ở quê được chia bố giao lại hết cho Nông hội ( hồi bé con có lần nhìn thấy tờ giấy đất đai này nhưng chắc bố đã hủy).
Bố và bao người đi kháng chiến, trở thành Đảng viên chắc không thể nghĩ sau này Đảng sẽ như thế nào. Khi giờ đây, một bộ phận không nhỏ trong Đảng khác hẳn với bố mà bộ phận đó vẫn vô hình vô ảnh. Con đã từng được đi học cảm tình đến ba lần rồi, có Giấy chứng nhận hẳn hoi nhưng các Bí thư nơi đơn vị con không bằng lòng thì không thể kết nạp. Điều này con đã nói là không có gì xấu hổ với bố.
Ngày Tết, con vẫn tâm niệm ý chí của bố: " Đọc sách Thánh hiền làm nhân nghĩa. Tu thân dưỡng chí giữ hiếu trung". Bạn bè, học trò của con, có người đã hy sinh ngay từ 2 cuộc chiến tranh biên giới còn chưa thấy hài cốt, nhưng có nhiều người đã thành đại gia, có quyền cao chức trọng; có người đã chuyển cả gia đình qua định cư ở Canađa- xứ không có án tử hình. Con đã bỏ qua nhiều cơ hội " làm quan", "làm giàu" như các bạn con thường chê trách, nhưng con thấy thanh thản khi mình dám từ bỏ. Con không hề hối tiếc điều gì, chỉ có kẻ hèn nhát mới nuối tiếc quá khứ để vật vã trong hiện tại. Tóc con giờ đã bạc, các cháu ngọai, cháu nội của bố cũng đã trưởng thành và tự lập, sống tử tế đàng hòang không dựa dẫm. Con vẫn thường đưa bạn bè, con cháu thăm các Chùa, xem như gia đình thứ hai của bố, tìm hiểu và thực hành những chân lý, lời răn giản dị của đạo Phật.
Con biết nhà vật lý thiên tài Albert Einstein ( sinh TK 19) dù rất bận vẫn dành thời gian nhất định để nghiên cứu triết học và tôn giáo, đặc biệt trong đó có Đạo Phật. Ông đã viết nhiều bài báo, tham luận khoa học về đề tài này. Ông vẫn thường nhắc nhở các nhà khoa học nên học hỏi ở các tôn giáo để bổ sung cho những khiếm khuyết của khoa học. Ông nói: “Khoa học mà thiếu tôn giáo là khập khiễng. Tôn giáo mà không có khoa học thì mù quáng” (Science without religion is lame. Reigion without science is blind).
Với trí tuệ sắc bén, Einstein đã phát biểu về Đạo Phật như sau : “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó” (The religion of the future will be a cosmic religion. It would transcend a person God and avoid dogmas and theology. Covering both the natural and the spiritual, it should be based on a religious sence, arising from the experience of all things, natural and spiritual, as a meaningful unity. Buddhism answers this description). Đồng thời, một lần khác ông cũng khẳng định rằng: “Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học” (If there is any religion that would cope with modern scientific needs, it would be Buddhism. Buddhism requires no revision to keep it up to date with recent scientific finding. Buddhism need no surrender its view to science, becauseit embrances science as well as goes beyond science). (Collected famous quotes from Albert Einstein-http://rescomp,stanford,edu/~ cheshire/ Einstein quotes.htm).
Do không hiểu tường tận quy luật tự nhiên, lòng tham của con người đã tự hủy diệt chính mình. Họ mặc sức vơ vét, dẫm đạp và tước đọat. Quỵ lụy, luồn cúi và giả dối nhưng vẫn cao giọng răn dạy mọi người chuyện tử tế. Lòng tham luôn sinh ra tội ác. Khi tham lam dẫn đến sự hiếu thắng bệnh họan, trơ trẽn vô liêm sỉ. Xã hội bây giờ càng nhiều nghịch lý, nghịch cảnh đúng như bố cảnh báo: " Thượng bất chính-Hạ tắc lọan"." Kim ngân phá lề luật"…
Nhân ngày Ông Táo về Trời, con xin tâu luôn với bố là con đang hỗ trợ một người hướng theo Đạo Phật, dũng cảm cảnh báo những toan tính vơ vét tài nguyên, phá rừng khu bảo tồn Di tích Quốc gia đặc biệt. Đó là thạc sĩ Nguyễn Hùynh Thuật ( tốt nghiệp ở Nhật Bản) đã gắn bó 12 năm với rừng Cát Tiên. Một chàng trai trẻ 7x tầm các cháu của bố, rất thư sinh, mảnh mai có một gia đình hạnh phúc với hai cháu bé dưới 5 tuổi rất dễ thương. Cậu ta đã lường trước và dám chấp nhận khi đụng chạm đến những kẻ có lắm tiền câu kết với những kẻ có quyền. Ngay lập tức, cậu ta đã phải chọn " thôi việc" cho khuất mắt đơn vị chủ quản-Vườn Quốc gia Cát Tiên. Chắc rằng Tết này lương, thưởng theo thông lệ cũng sẽ bị cắt hết…Blog, trang web để bày tỏ các phản biện khoa học, công khai sự thật cũng thường xuyên bị tấn công, điện thọai, e-mail bị kiểm sóat, giả dạng người ủng hộ xâm nhập để gây nhiễu…
Nguyễn Hùynh Thuật mặc áo nhà Phật, bế con trai viết Blog tại nhà.
Có lẽ, mệnh Trời đã giao phó phải bảo vệ rừng Cát Tiên- cánh rừng nguyên sinh cuối cùng của Miền Đông Nam bộ nên cậu ta và Nhóm Yêu quý và Bảo vệ Cát Tiên đã được nhiều người ủng hộ, giúp đỡ. Chính dư luận và các phản biện khoa học khách quan trong và ngòai nước đã khiến sự gian dối cố tình phải chùn tay. Những kẻ "múa tay trong bị" đã dần lộ mặt. Con vẫn nhắc các cậu ấy có hai thế lực thù ghét nhóm SCT: chủ đầu tư 2 DA thủy điện và những quan chức đã đi đêm. Họ có thể dàn cảnh một vụ TNGT hoặc quy chụp, nâng quan điểm sao đó cho đến lúc… ( ai cũng biết ai là ai mà). Mình làm việc tốt, quang minh, hỷ xả nhưng vẫn phải hết sức bình tâm, thận trọng trước những thế lực do đồng tiền tội lỗi thuê mướn.
Như M.L.King đã nói:" Trong thế giới này, chúng ta xót xa không chỉ vì lời nói và hành động của những kẻ xấu, mà còn vì sự im lặng đáng sợ của những người tốt."
Lẽ nào con của bố-Người Đảng viên chân chính suốt đời, lại quay lưng và im lặng!
Bố sống khôn thác thiêng, về ăn Tết cùng mẹ, chị em con và đại gia đình. Phù hộ độ trì cho mọi điều tốt đẹp đến với gia đình, đất nước như nguyện ước của bố khi cầm súng thuở nào. Bố hãy tin lớp trẻ thế hệ cháu nội cháu ngọai này có tri thức, bản lĩnh trong thế giới phẳng sẽ đưa Việt Nam hòa nhập sánh vai các cường quốc năm Châu.
Kính cẩn!
Con trai bướng bỉnh của bố-Trí Việt.

No comments:

Post a Comment