Saturday, February 23, 2013

Lâm tặc thời @ chính hiệu mờ!

Quảng Trị:
Rừng đầu nguồn bị tàn phá, chính quyền làm ngơ
Cập nhật lúc: 06:53 04/01/2013


(Thanh tra)- Rừng đầu nguồn ở huyện Đắkrông, tỉnh Quảng Trị đang bị tàn phá không thương tiếc. Đây là hậu quả của hoạt động thăm dò khai thác khoáng sản của doanh nghiệp và sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Điều đáng nói là, hiện tượng này vẫn đang diễn ra ngang nhiên, nhưng dường như các cơ quan chức năng và chính quyền lại… không thấy. 
Ngày 10/8/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Đông Trường Sơn (Cty Đông Trường Sơn) được mở đường phục vụ thăm dò vàng gốc ở khu vực thôn A Đang, xã Tà Rụt, huyện Đắkrông. Theo đó, con đường được mở với chiều dài hơn 10km. Hiện nay, Cty Đông Trường Sơn đã hoàn thành việc thăm dò và rút ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, lâm tặc lại lợi dụng tuyến đường này để tàn phá và vận chuyển gỗ. 
 
Con đường mà lâm tặc dùng để vận chuyển gỗ. Ảnh: Thăng Long

Hơn 1 tiếng đồng hồ vượt suối sâu, dốc cao đi dọc theo tuyến đường mới mở này, đập vào mắt chúng tôi là cảnh những cây cổ thụ như gõ, dổi, chũa... có đường kính từ 80cm trở lên và chiều dài hơn 20m đã bị “mổ thịt” nằm ngổn ngang mà lâm tặc chưa kịp vận chuyển ra khỏi rừng. Càng đi sâu vào rừng già, tiếng máy cưa của lâm tặc càng vang vọng giữa chốn thâm sơn như bóp nghẹt hơi thở của đại ngàn. Điều đáng nói là, nếu lâm tặc muốn tuồn gỗ về xuôi để tiêu thụ thì phải đi ngang qua trước mặt Trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Đắkrông.

Già làng Kôn Liên, người dân xã Tà Rụt cho biết: “Tôi thấy rừng bị phá quá nhiều, đã báo cho kiểm lâm để đuổi bọn khai thác gỗ, nhưng họ không chịu vào. Họ bảo, để huyện cho chỉ thị rồi mới vào. Huyện chưa cho chỉ thị thì chưa vào”.

Đáng buồn là, khi trao đổi với ông Trần Hiệp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đắkrông thì ông Hiệp lại cho rằng, ngăn chặn tình trạng phá rừng thì nhiều cơ quan chức năng vào cuộc chứ riêng gì kiểm lâm! 
 
Những cây cổ thụ có nguy cơ xóa khỏi danh sách rừng. Ảnh: Thăng Long

Chúng tôi tìm gặp ông Khổng Trung, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị. Ông Trung khẳng định: Nếu kiểm lâm cơ sở để xảy ra tình trạng phá rừng thì Chi cục sẽ xem xét kỷ luật tương xứng hoặc luân chuyển khỏi địa bàn.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Vì sao ngành chức năng và chính quyền địa phương, mà trực tiếp là lực lượng kiểm lâm và UBND huyện Đắkrông lại để rừng nơi đây bị phá? Câu hỏi này xin gửi về các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị.

Thăng Long
Nguồn: Báo Thanh tra điện tử-Cơ quan của Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra.

No comments:

Post a Comment