Saturday, February 23, 2013

Sáu Bến Đình thư giãn ( than dữ).

Kê lặc!
Thứ bảy, 23/2/2013, 06:06 GMT+7
- Nghe chuyện dự án cảng Kê Gà của ông Vinacomin, tui chợt nhớ tới chuyện Kê lặc.
- Kê lặc? Nghĩa là thế nào, ông nói rõ luôn đi.
- Kê lặc nghĩa là gân gà, được ví với chuyện làm một việc nào đó không có ý nghĩa, không có giá trị nhưng không làm thì… tiếc.
- Ờ, một cái cảng cho tới giờ vẫn không thể chứng minh được là có lời, mà vẫn cố làm, đúng là “Kê lặc” như ông nói thật.
- Tội nghiệp cho mấy doanh nghiệp du lịch, tiền tỷ đổ ra làm công nghiệp không khói, mà phải cuốn gói ra đi nhường chỗ cho công nghiệp“có khói” dùng sức mạnh xí phần. Nhìn 12 dự án du lịch bị đình đốn, xuống cấp mà xót cho tiền của, công sức các doanh nghiệp bỏ ra.
- Cũng mừng là Thủ tướng đã yêu cầu ngưng xây dựng cảng Kê Gà, dù đến thời điểm này, biết bao tiền của đổ vào việc nghiên cứu, lên lịch khởi công…
- Nhưng còn các dự án bauxite nữa, tính sao đây? Nghe nói mẻ alumin đầu tiên vừa ra lò đã cầm chắc lỗ do giá xuất khẩu thấp hơn giá thành, chi phí vận tải tốn kém - nhất là khi phương án xây dựng cảng Kê Gà bị loại bỏ.
- Thì nên làm theo khuyến cáo của các chuyên gia thôi: Đã không hiệu quả thì nên dừng lại, càng sớm càng tốt.
- Ái chà, kê lặc, kê lặc!
- Sao ông than “kê lặc” hoài thế, bộ tiếc của hả?
- Tiền của nhân dân đổ ra, sao không tiếc.
- Vậy phải làm sao?
- Tạo điều kiện cho các công ty nhôm như Việt Dũng, Kim Hằng mở nhà máy tại Tân Rai, Nhân Cơ để sản xuất hàng nhôm cao cấp đem về bán phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa. Lợi cả đôi đường.
SÁU BẾN ĐÌNH
http://www.baobariavungtau.com.vn/vn/chinhtrixahoi/107233/index.brvt
 

SAO MÀ GIỎI TH
Thứ sáu, 22/2/2013, 06:38 GMT+7
- Ông đọc bài “Doanh nghiệp kêu lỗ 1.800 đồng/ lít xăng” chưa ?
- Báo đăng bữa nào? Coi chừng ông đọc nhầm số báo ra hồi… năm ngoái.
- Không, số báo mới ra cách đây có hai hôm. Ông sếp của một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tại phía Nam than nghe tội nghiệp quá chừng.
- Than sao, nói nghe coi?!
- Ổng bảo tính theo giá bình quân 30 ngày, từ 18-1 đến 18-2, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp ổng lỗ 1.800 đồng/lít. Trừ đi 1.000 đồng/lít đang được sử dụng từ Quỹ bình ổn giá, doanh nghiệp ổng vẫn lỗ 800 đồng/lít.
- Rồi, tui ngửi thấy mùi rồi.
- Mùi gì?
- Mùi giá xăng sắp tăng. Tui nhớ trước đây, hễ mấy ông xăng dầu kêu than lỗ lã, chịu hết xiết là y như rằng sau đó một hai hôm giá xăng tăng.
- Ông cho rằng đây là “khúc dạo đầu” để dọn đường cho việc tăng giá xăng?
- Cũng hy vọng rằng tui “ngửi” mùi sai. Chứ nói thiệt, nếu đúng thì bà xã tui là người… ngất xỉu đầu tiên.
- Sao ngất xỉu?
- Thời buổi khó khăn, đồng lương eo hẹp, vật giá đắt đỏ, bất cứ mặt hàng thiết yếu nào như điện, xăng dầu, gas tăng giá cũng đều khiến các bà nội trợ phát rầu, bà vợ tui cũng thế. Mà này, doanh nghiệp đầu mối tại phía Nam mà báo vừa đăng tiềm lực mạnh quá ông nhỉ?!
- Sao ông nói vậy?
- Mỗi lít xăng ổng lỗ 800 đồng, mỗi ngày ổng bán ra hàng trăm ngàn lít, số tiền bị lỗ lên đến hàng tỷ đồng. Tính ra trong một tháng ổng lỗ hàng trăm tỷ đồng.
- Đúng vậy.
- Lỗ “khủng” thế, kêu than dữ thế mà ổng vẫn cứ điềm nhiên kinh doanh. Sức chịu đựng của doanh nghiệp này sao mà giỏi thế!
SÁU BẾN ĐÌNH
 

No comments:

Post a Comment