Monday, February 18, 2013

6-8: Sáu Bến Đình-Tám chuyện thủy điện



SCT  chúc mừng năm mới anh Sáu Bến Đình-Báo Bà Rịa-Vũng Tàu! http://www.baobariavungtau.com.vn/
 Xin đăng lại 3 bài của anh Sáu trên mục Chuyện thường ngày để bà con cùng vui Xuân Quý Tỵ. Hoan hỷ!
 
1- CÀNG NGHĨ CÀNG THẤY LO
- Tụi mình thuê xe, tổ chức cho sắp nhỏ đi tham quan Vườn Quốc gia Cát Tiên lần cuối đi ông!
- Đi thì đi nhưng sao lại lần cuối?
- Người ta bảo dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trước sau gì cũng sẽ được duyệt, mà nhà máy thủy điện ra đời thì rừng phải… mất. Vậy nên phải cho tụi nhỏ đi gấp để thu vào tầm mắt hình ảnh những cánh rừng già, khu Bầu Sấu hoang sơ, những động vật quí hiếm gà so cổ hung, chà vá chân đen, những ngôi nhà của đồng bào dân tộc Châu Mạ, S’tiêng…
- Sao bảo cơ quan chức năng đang xem lại dự án, cân nhắc kỹ lợi hại?
- Thì vừa rồi có một đoàn khảo sát liên ngành “xem lại dự án” bằng việc đi khảo sát thực địa đấy.
- Thế thì yên tâm rồi.
- Nhưng, họ không nói “thôi” mà lại kết luận chỗ định làm thủy điện là rừng nghèo, động vật hoang dã không còn, nên làm thủy điện là số dách, không ảnh hưởng chi đến môi trường.
- Họ nói sao ấy chứ. Tui nhớ nhiều nhà khoa học uy tín, hiểu rừng Cát Tiên như lòng bàn tay mình, bảo rừng ở đó là rừng giàu, rừng trung bình chứ không phải chỉ có rừng nghèo; Thú rừng quí hiếm cũng còn nhiều…
- Tui nói chưa hết. Quả thật đoàn khảo sát liên ngành đi khảo sát theo kiểu “cỡi ngựa xem hoa”, họ chưa đi hết 137 ha của Vườn Quốc gia Cát Tiên. Càng nghĩ càng thấy lo…
- Lo cái gì?
- Đoàn khảo sát liên ngành do bộ ngành chức năng tổ chức, tiếng nói của họ rất có trọng lượng, họ đã khẳng định“rừng nghèo, làm thủy điện được”, chỉ e trước sau gì…
- Chà, nghe ông nói, tui càng thấy lo…

2- ĂN XỔI Ở THÌ
-Thời buổi giờ làm ăn khó quá, ông có ý tưởng kinh doanh nào hay cho tui xin một ý?!
-Đầu tư làm thủy điện.
-Cái gì,ông chơi tui đó à? Nhiều nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi thủy điện, ông lại khuyên tui nhào dzô là sao?
-Ông biết vì sao họ tháo chạy không?
- Vì lãi suất ngân hàng cao chót vót, vì giá vật liệu tăng cao, nhất là do cạnh tranh ác liệt, trăm người bán điện nhưng chỉ một người mua.
-Biết vậy sao ông không nhân lúc nhiều người bỏ cuộc, đứng ra làm thủy điện, không sợ ai cạnh tranh với ông hết.
-Thôi đừng xúi bậy. 6 năm qua, 20.000 ha rừng đầu nguồn đã bị thủy điện “ngốn”. Rừng đặc dụng, rừng phòng hộ lần lượt bị thủy điện xơi”sạch, gây lũ lụt, sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Thú rừng không chốn dung thân. Nhiều bản làng, nhà dân phải di dời, không đất canh tác, khốn khổ trăm bề.
-Sao ông yếu mềm thế. Muốn có thủy điện thì phải chấp nhận hy sinh ba cái lẻ tẻ ấy. Cứ sợ bị “chửi”thì làm sao có thủy điện. Biết mấy cái dự án đang triển khai ở gần xứ ta không?
-Biết, rồi sao?
-Đầu tư làm thủy điện, ông phải học họ, “cọp dê” báo cáo đánh giá tác động môi trường mỗi nơi một ít về làm của mình, mời các tiến sĩ, thạc sĩ đến khảo sát và kết luận rằng dự án không“nuốt”rừng, chỗ tui xây thủy điện là rừng nghèo.Ủa, tui đang nói sao ông lại xụ mặt lên ?
- Ông coi thường bạn bè vừa thôi. Làm thủy điện theo kiểu ăn xổi ở thì như ông nói, có cho một núi vàng tui cũng chẳng thèm..

3- CÓ LỢI ÍCH GÌ ?
- Ông nghe gì chưa? Lại có thêm nhiều tổ chức nữa phản đối dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A.
- Phản đối là phải. Thiếu gì chỗ để làm, tại sao lại chọn nơi có tính đa dạng sinh học rất cao làm thủy điện? Ai chẳng biết ở đó thảm thực vật phong phú, đa dạng về loài, có nhiều cây gỗ quý, lại còn nhiều động vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.
- Tại một cuộc hội thảo mới đây, nhiều nhà khoa học và tổ chức cũng phản đối việc khai thác tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên vì sợ rằng sẽ làm suy giảm sự đa dạng sinh học.
- Cũng đúng thôi. Kinh tế quan trọng nhưng môi trường sống của con người còn quan trọng hơn. Tàn phá rừng, tận diệt thú rừng, hủy hoại cảnh quan môi trường để làm thủy điện, nhà máy xi măng… có lợi nhỏ trước mắt nhưng hại lớn về lâu dài.
- Suỵt, ông khe khẽ cái mồm thôi, nói hăng quá không khéo người ta lại nghi ngờ.
- Nghi gì?
- Ông có lợi ích gì mà phản đối quyết liệt các dự án của người ta? Đã có nhiều nhà khoa học bị nghi ngờ như thế rồi đó nhé!
- Ha ha ha…
- Sao ông cười?
- Tui hỏi ông, các nhà khoa học thuộc Quỹ Thiên nhiên hoang dã thế giới hoặc tổ chức UNESCO, họ ở tuốt bên Tây, có lợi ích gì mà qua Việt Nam, lặn lội vào rừng Cát Tiên để khảo sát từng tấc đất rừng, từng bụi cây, ngọn cỏ rồi tha thiết đề nghị xin đừng làm thủy điện ở nơi này?

2 comments:

  1. http://www.baobariavungtau.com.vn/vn/print/chinhtrixahoi/101508/index.brvt#top

    ReplyDelete
  2. http://www.baomoi.com/Thuy-dien-Dong-Nai-6-va-6A-se-buc-tu-rung-Cat-Tien/148/6664956.epi
    http://nangluongvietnam.vn/news/vn/tranh-luan/du-an-thuy-dien-dong-nai-6-va-6a-chu-dau-tu-cong-bo-bao-cao-danh-gia-tac-dong-moi-truong.html
    http://suckhoedinhduong.nld.com.vn/2012112811278975p0c1002/hai-du-an-thuy-dien-dong-nai-6-va-6a-khong-du-tin-cay.htm
    http://phapluattp.vn/2012110812047978p0c1085/kien-quyet-phan-doi-thuy-dien-6-6a.htm
    http://thebox.vn/Xa-hoi/Thuy-dien-quan-thich-dan-lo/23816.html
    http://www.tinmoi.vn/chu-dau-tu-thuy-dien-dong-nai-6-va-6a-boi-roi-ve-so-lieu-111100275.html

    ReplyDelete