Thursday, February 28, 2013

TÂM ĐỊA BẠN VÀNG

Gậy ông sẽ đập lưng ông vì “chủ nghĩa Đại Hán” hẹp hòi

(TNO) Mấy hôm nay, dư luận ở Việt Nam, Nhật Bản, Philippines sôi lên phẫn nộ vì những tấm hình chụp được từ một nhà hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đó là tiệm ăn Beijing Snacks, gần lâu đài Thái tử Gong, khu vực hồ Houhai, nằm phía nam Tử Cấm Thành, Bắc Kinh. Một khu vực rất đông du khách đến thăm viếng.
Trong tấm hình do cô Rose Tang - một người Mỹ gốc Hoa đang làm việc tại Trung Quốc - chụp, người ta thấy tấm bảng dựng trước tiệm ăn, ghi rõ bằng tiếng Anh và bằng chữ in, nội dung: “Nhà hàng không phục vụ người Nhật, Philippines, Việt Nam và chó”. Ai cũng hiểu, “đối tượng thứ 4” là chó đưa vào cốt để miệt thị đến tận cùng 3 dân tộc, xếp họ ngang với súc vật.
Ngày xưa, ngay trong các tô giới thuộc lãnh địa một số nước phương tây ở Thượng Hải, người Trung Quốc đã từng vô cùng căm hận trước những tấm bảng cấm: "Ở đây, cấm người Trung Quốc và chó!". Rất nhiều người Trung Quốc đã gia nhập đội quân cách mạng sau khi xem những tấm bảng mang tính kỳ thị dân tộc này.
Nay một tiệm ăn ở Bắc Kinh (có phải chỉ một tiệm ăn hay không?) lại áp dụng nguyên cái bài kỳ thị chủng tộc khốn nạn đã khiến họ từng nhục nhã và căm thù đó.
Nhà hàng Trung Quốc
Tấm bảng với nội dung kỳ thị phân biệt chủng tộc dán ngay trước tiệm ăn Beijing Snacks được viết cả bằng tiếng Anh và tiếng Hoa - Ảnh: AFP
“Cái gì mình không muốn ai làm cho mình, thì dừng bao giờ làm với người khác”. Sự nhục mạ, kỳ thị, tư tưởng phân biệt chủng tộc tối tăm không phải tới bây giờ mới có. Nhưng với thời hiện đại này, những tư tưởng và hành vi khốn nạn như thế đã và đang bị lên án dữ dội trên khắp thế giới.
Người Trung Quốc không phải không biết điều này. Họ đã từng là nạn nhân của sự kỳ thị phân biệt chủng tộc ấy, làm sao họ quên được.
Nhưng một khi họ để cho mình tối mắt vì sự hận thù dân tộc, vì thói “dân tộc lớn”, vì “chủ nghĩa Đại Hán” hẹp hòi, thì họ lại có thể bê nguyên điều đã khiến mình nhục nhã để bôi nhọ, mạ lỵ, xúc phạm các dân tộc khác.
Đó là một sự sa đọa. Nó có thể khiến họ bị cô lập, bị khinh bỉ trên khắp thế giới. Những tư tưởng dân tộc cực đoan mang màu sắc phát xít ấy đang bị lên án và chống đối quyết liệt trên khắp hành tinh này.
Bây giờ đang là thế kỷ 21, chứ không phải thế kỷ 19 hay đầu thế kỷ 20.
Người Việt Nam chúng ta, cả người Nhật, người Philippines nữa, hết sức phẫn nộ vì sự xúc phạm dân tộc này. Nhưng chúng ta là những người văn minh. Chúng ta không bao giờ lại bê nguyên trò phân biệt chủng tộc hèn hạ ấy để trả đũa lại người Trung Quốc. Những quán ăn ở Việt Nam vẫn mở rộng cửa cho tất cả mọi người trên thế giới này có dịp tới thăm viếng Việt Nam với sự thân thiện và thái độ phục vụ tốt nhất.
Vì chúng ta là Việt Nam. Vì chúng ta là người Việt.
Kẻ nào dùng những thủ đoạn xấu xa mà trong quá khứ đã có người áp dụng với mình để xúc phạm người khác, sớm muộn gì họ cũng sẽ phải nhận lấy hậu quả “gậy ông đập lưng ông”.
Thanh Thảo
Nguồn:

No comments:

Post a Comment