Thursday, February 28, 2013

Mắc gì phải giấu?


TRUNG QUỐC - 
Bài đăng : Thứ tư 27 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 27 Tháng Hai 2013

Một luật sư Trung Quốc đòi công khai bí mật quốc gia về ô nhiễm mặt đất

Nông dân tỉnh An Huy trồng cây để hạn chế hiện tượng đất xói mòn (Reuters)
Nông dân tỉnh An Huy trồng cây để hạn chế hiện tượng đất xói mòn (Reuters)

Hôm nay, 27/02/2013, luật sư Đổng Chính Vĩ (Dong Zhengwei) cho AFP biết là đã yêu cầu phải công khai bí mật quốc gia về về ô nhiễm mặt đất, một việc mà lâu nay Bộ Môi trường Trung Quốc vẫn từ chối. Trong khi đó dân chúng ngày càng lo ngại về tình trạng môi trường đang xuống cấp trầm trọng.

Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) tuần này nói rằng một cuộc điều tra quy mô về tình trạng mặt đất ở Trung Quốc đã được chính quyền cho tiến hành từ năm 2006 đến 2010, với chi phí lên đến một tỉ nhân dân tệ (tương đương 123 triệu euro). 
Theo luật sư Đồng Chính Vĩ, việc chính phủ từ chối công khai kết quả cuộc điều tra này, rõ ràng là một sự phủ định quyền được biết và giám sát các viên chức của công chúng. Trước sự cự tuyệt thẳng thừng của cơ quan chức năng, luật sư tuyên bố với AFP là đã tiến hành khiếu nại về hành chính và nếu không có kết quả thì sẽ kiện ra tòa. 
Trong những tháng gần đây, áp lực đã tăng cao lên chính quyền Bắc Kinh, đòi phải hành động chống lại ô nhiễm. Từ đầu năm, đại bộ phận đất nước Trung Quốc đã nhiều lần bị sương mù dày đặc bao phủ. Mật độ những phân tử rất mịn, đặc biệt độc hại đối với phổi, đã cao gấp 40 lần giới hạn của Tổ chức Y tế Thế giới. Những xì-căng-đan về ô nhiễm nguồn nước ngầm và mặt đất cũng đã nổ ra. 
Vào tuần qua, lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc đã nhìn nhận sự hiện diện của các « làng ung thư ». Trong khi từ nhiều năm trước báo chí đã tiết lộ rằng trên 100 vùng nông thôn có tỉ lệ người bị ung thư rất cao so với mức bình quân. 
Luật sư Đồng Chính Vĩ cho biết ông « không lạc quan » về cơ hội thành công. Ông nói : « Hành động này giúp nâng cao cảnh giác và gây áp lực lên Bộ Môi trường để họ công bố thông tin, nhưng tôi không nghĩ rằng chính quyền sẽ thực hiện trong tương lai gần ».
Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130227-mot-luat-su-trung-quoc-doi-cong-khai-bi-mat-quoc-gia-ve-o-nhiem-mat-dat

No comments:

Post a Comment