Saturday, February 23, 2013

Sếp ơi-đừng đùa dai!

23/02/2013 - 07:50
Tổng Giám đốc Vinacomin:
 “Dừng xây cảng Kê Gà không có gì bất ngờ” (?)
Chiều 22-2, trang báo điện tử của Chính phủ đã đăng trả lời của ông Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), về việc dừng đầu tư cảng Kê Gà.

Theo ông Chuẩn, ban đầu khi triển khai xây dựng cảng Kê Gà, kỳ vọng được đặt ra khá lớn, đó là vận chuyển bauxite trên 10 triệu tấn/năm và cho rằng vận chuyển bằng ô tô về cảng Kê Gà sẽ tiết kiệm hơn. Tuy vậy, theo quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến quặng bauxite giai đoạn đến năm 2020 có xét đến 2030 và Thông báo Kết luận số 18 ngày 14-1 của Thủ tướng Chính phủ, trước mắt từ nay đến năm 2020 chỉ duy trì hai dự án thử nghiệm là Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng và dự án Alumin Nhân Cơ - Đắk Nông. Như vậy, đến năm 2015 công suất hai nhà máy khoảng 1,3 triệu tấn/năm và trên cơ sở kết quả thí điểm hai dự án này mới nghiên cứu phương án nâng công suất. “Quy hoạch điều chỉnh đương nhiên hạ tầng đi theo cũng phải điều chỉnh… Nếu đầu tư gần 5.000 tỉ đồng cho dự án cảng Kê Gà, về mặt kinh tế thì không hiệu quả. Đó là những lý do vì sao Vinacomin đề nghị dừng xây dựng dự án cảng Kê Gà”.
Ông Chuẩn cũng khẳng định: “Vấn đề xem xét lại đầu tư cảng Kê Gà hoàn toàn không có gì bất ngờ vì trước đây khi đặt ra sản lượng lớn hơn, nay sau khi kiểm tra lại thực tế của dự án và để hiệu quả, việc điều chỉnh là cần thiết”. Ông Chuẩn cho biết trong tuần tới Vinacomin sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận để giải quyết các vấn đề liên quan dự án dừng triển khai.
NL

No comments:

Post a Comment