Monday, February 25, 2013

Người lao động Khai xuân-Khai bút


Vụ thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Cứ níu kéo, thật khó hiểu!

Thứ Hai, 25/02/2013 05:42

“Kỳ họp HĐND vào tháng 3 tới, tỉnh Đồng Nai sẽ lấy ý kiến đại biểu để tiếp tục kiến nghị Thủ tướng về cơ sở pháp lý của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A”- ông Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho biết

Phóng viên: Nghĩa là tỉnh Đồng Nai vẫn tiếp tục phản đối 2 dự án này đến cùng, thưa ông?

- Ông Trương Văn Vở: Đây là hoạt động giám sát của địa phương trước các vấn đề liên quan. Vừa qua, Thường vụ Quốc hội (QH) cũng đã trình QH giám sát các nghị quyết tại kỳ họp thứ 4 QH khóa XIII về các nội dung chất vấn, trong đó có chuyện thủy điện. Nếu thấy chậm trễ, các đoàn đại biểu QH có thể nhắc. Bản thân tôi cho rằng không nhất thiết phải chờ đến kỳ họp QH thứ 6 (tháng 10-2013) theo nghị quyết tại kỳ họp vừa rồi đưa ra. Nếu thấy rõ không hội đủ tiêu chí, Bộ Công Thương cứ việc trình Chính phủ loại bỏ 2 dự án thủy điện này.
* Giữa tháng 1-2013, Thủ tướng đã yêu cầu “cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép xây dựng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về việc quyết định của mình”. Vậy quan điểm hiện nay của tỉnh Đồng Nai như thế nào?
 - Tỉnh Đồng Nai vẫn bảo vệ quan điểm của mình tới cùng, bằng tất cả các kênh có thể để người dân cũng như chính quyền địa phương nói lên tiếng nói của mình, kiên quyết không đồng ý với việc xây hai thủy điện Đồng Nai 6, 6A. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiến nghị dừng triển khai 2 dự án này. Hiện đoàn đại biểu QH tỉnh vẫn theo dõi sát diễn biến vụ việc và sẽ lên tiếng bảo vệ cuộc sống của người dân, bảo vệ lợi ích môi trường.
* Thưa ông, kỳ họp QH sắp tới, Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai có tiếp tục đưa  vấn đề này ra không?
- Thực tế, 2 dự án thủy điện này đã được Chính phủ chỉ đạo, đưa vào quy hoạch. Tuy nhiên, trước tình hình có nhiều diễn biến bất lợi về môi trường, sự mất mát và hệ lụy từ 2 dự án theo các nhà khoa học là có thể thấy rõ như ban ngày thì việc rà soát lại quy hoạch hết sức nghiêm túc là điều rất cần thiết. Ba năm qua, Bộ Công Thương đã rà soát và loại đến trên 100 dự án thủy điện nhưng 2 công trình “tai tiếng” này vẫn không bị loại bỏ, trong khi nó không bảo đảm vì vi phạm Nghị quyết 49 của QH và Luật Đa dạng sinh học. Tháng 9-2012, Thủ tướng Chính phủ cũng đã công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là “Di tích đặc biệt”, vậy tại sao không có biện pháp bảo vệ, trong khi tác hại và hệ lụy được cảnh báo là sẽ xảy ra ngay tại vùng lõi?
Khu vực dự kiến xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6, 6A. Ảnh: THU SƯƠNG
Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII vừa rồi, tôi đã đưa vấn đề này ra 2 lần nhưng Bộ Công Thương trả lời không đến cùng. Họ nói chung chung, cho rằng việc khảo sát thực hiện 2 dự án là nằm trong kế hoạch chỉ đạo của Chính phủ. Thực ra không phải như vậy. Các bộ, ngành liên quan cần phải chủ động kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm báo cáo, tư vấn cho Chính phủ. Họ đã báo cáo đâu? Hai dự án rõ ràng lợi bất cập hại như thế, tại sao không thể quyết dừng ngay mà cứ cố níu kéo mãi làm mất thời gian, tiền bạc? Thật là khó hiểu…
* Theo ông, có gì bất thường?
-  Chúng ta không bàn đến vấn đề bất thường hay không khi không biết cụ thể nhưng tôi thấy khó hiểu khi các mặt lợi - hại, được - mất đã được đặt lên bàn cân rõ ràng. Việc tư vấn, loại bỏ những công trình không bảo đảm, lợi ích đổi lại cũng không quá lớn là trong quyền hạn và nên thực hiện nhưng không hiểu sao người ta cứ dùng dằng.
* Theo ông, sẽ là trách nhiệm của ai khi ngay từ đầu không xác định được những bất cập của 2 dự án để rồi nhiều năm liền cứ khảo sát, triển khai? Rồi một bản đánh giá tác động môi trường ra đời với nhiều điểm vô lý mà báo chí đã phanh phui?
- Thì đấy, chính chủ đầu tư (Tập đoàn Đức Long Gia Lai) đã vin vào điều này. Nghị quyết 49 của QH được đưa ra năm 2010. Quy hoạch điện, trong đó có 2 thủy điện Đồng Nai 6, 6A, đã có trước đó. Tuy nhiên theo tôi, đây cũng không phải là yếu tố quyết định, bởi việc điều chỉnh không phụ thuộc về mặt thời gian mà phải theo tính chất của nó. Cũng may mà báo chí phát hiện, nếu không chủ đầu tư cứ vin vào đây rồi lặng lẽ cắt vườn, lấp sông thì nguy. Lúc đó có truy trách nhiệm cũng chẳng cứu vãn được gì.
* Trường hợp 2 dự án thủy điện này vẫn triển khai, địa phương có thể làm gì “cứu giúp” vùng hạ du và bảo tồn văn hóa bản địa, chưa kể đến việc UNESCO rút các danh hiệu và không công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Di sản thiên nhiên thế giới?
- Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Còn nếu Chính phủ vẫn quyết định cho triển khai 2 dự án này thì QH có quyền đề nghị Chính phủ báo cáo rõ mọi nội dung, trách nhiệm liên quan.
Như đã nói, chúng ta vẫn chỉ vạch ra nguy cơ và chú tâm vào giai đoạn đầu để tránh hệ lụy, còn khi sự đã rồi thì… Trách nhiệm còn thuộc về Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên - Môi trường. Đặt lên bàn cân thì chuyện được mất đã rõ ràng, đơn giản và để tránh thiệt hại hơn, cần xếp thủy điện Đồng Nai 6, 6A vào danh sách giảm lược trong hàng trăm thủy điện được quy hoạch đã loại bỏ. Có gì đâu mà cứ níu kéo thế? Thật khó hiểu!
Hội đồng thẩm định vẫn “án binh”
Đến gần cuối tháng 2-2013, các thành viên hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A vẫn chưa nhận được thêm thông báo nào từ phía chủ tịch hội đồng cũng như Bộ Tài nguyên - Môi trường, về các bước tiếp theo của quá trình thẩm định. Trước đó, ngày 28-11-2012, hội đồng thẩm định đã họp lần đầu tiên về vấn đề kỹ thuật sau chuyến khảo sát liên ngành vào tháng 8-2012. Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, chủ tịch hội đồng, ông Bùi Cách Tuyến, đây mới chỉ là bước thẩm định kỹ thuật xem chủ đầu tư đã làm đúng cách và đủ các bước hay chưa, nếu chưa thì có thể hướng dẫn chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện. Để ra được kết luận, sẽ phải có nhiều cuộc họp hội đồng như thế..
N.Di
Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ di sản thế giới
Ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên, cho biết sẽ mời các nhà khoa học và các chuyên gia cho ý kiến tư vấn xung quanh việc xây dựng hồ sơ đề cử Vườn Quốc gia Cát Tiên là Di sản thiên nhiên thế giới gửi lên UNESCO. Theo đó, một hội thảo liên quan đến vấn đề này sẽ được Vườn Quốc gia Cát Tiên tổ chức vào khoảng trung tuần tháng 9 tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thành Trí cho rằng việc xây dựng hồ sơ phải được thực hiện một cách tâm huyết để có sức thuyết phục cao, chứ không thể vì khâu thủ tục mà bỏ lỡ thời cơ khẳng định giá trị của Vườn Quốc gia Cát Tiên.
XUÂN HOÀNG thực hiện
SCT: Xin trích ý kiến phản hồi trên Báo Người lao động.
  • Ba Gai
    24/02/2013 22:09
    Riết rồi người dân chúng tôi không biết tin vào cái gì nữa thưa các ông kẹ!!!
  • SAO MAI
    24/02/2013 22:14
    Toàn dân và những người có lòng son với đất nước, đang khẩn cầu chính phủ cho dừng ngay hai dự án Đồng Nai 6 và 6A, ...
  • Kiến Phúc
    24/02/2013 22:24
    Có những người vì lợi ích mà bất chấp hậu quả, bất chấp những gánh nặng mà con cháu đời sau phải hứng chịu. Rõ ràng và hiện hữu nhất là dự án bôxít, ngay từ đầu các chuyên gia đã nhận định làm sẽ bị lỗ, ảnh hưởng đến môi trường, mất đi những vùng kinh tế...,vậy mà họ vẫn cứ cố làm. Để giờ đây người dân phải lãnh hậu quả.., nhiều người không có đất sản xuất, cuộc sống khó khăn, thêm nhiều gánh nặng cho xã hội. Cái này là lợi ích nhóm chứ không phải vì nhân dân !
  • Dã Quỳ
    24/02/2013 22:37
    Một bên thì rất tâm huyết để xây dựng hồ sơ đề cử UNESCO công nhận VQG Cát Tiên là Di sản thiên nhiên thế giới. Một bên thì tiếp tục thẩm định và hướng dẫn chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thẩm định, có lẻ cũng quyết tâm xây dựng thủy điện ĐN6 và 6A ngay tại VQG Cát Tiên. Khó hiểu thật đấy!
  • Cậu Hai
    24/02/2013 22:45
    Lợi ích nhóm đang muốn làm thủy điện 6 và 6A.Lần này nếu triển khai thì có nghĩa lợi ích nhóm đặt trên lợi ích dân tộc các bác ạ.
  • Duydaica
    24/02/2013 23:03
    Vừa rồi về quê, đi ngoài đường tự dưng tôi thấy một đoạn lại có cây cột cao có gắn 4 cái loa quay về 4 hướng, thêm vào đó có rất nhiều bảng báo hiệu gắn hai bên đường. Hỏi ra mới biết mấy cái loa là còi báo động đề phòng vỡ đập thủy điện. Nghĩ lại mà tội cho con sông quê, nó ngày xưa hiền hoà, thỉnh thoảng cũng đôi lần lũ lụt bồi đắp thêm phù sa nuôi cây Ngô cây đậu. Nay bỗng dưng thành nỗi ám ảnh cho bà con quê mình. Nhìn con sông đục ngầu bây giờ, dẫu Tố Hữu, Văn Cao có sống lại thì cũng chẳng thể nào ra Thơ ra nhạc. Buồn chi là buồn! Phải nói mấy tay thủy điện ác thiệt!
  • Bùi Tuấn Chung
    24/02/2013 23:18
    Bau xit như thế mà còn không cản được nữa là!
  • Táo Thổ
    24/02/2013 23:29
    Chỉ còn có Vườn Quốc gia Cát Tiên, đòi phá luôn sau này còn gì để phá nữa?
  • anh chân đất
    25/02/2013 06:14
    sông đồng nai đang ô nhiễm nặng . làm thủy điện có khác gì ép kẻ đang bịnh chết sớm , vì không cho dòng chảy tẩy rửa sông .
  • Quang Vinh
    25/02/2013 06:52
    Nhóm lợi ích đã , đang và sẽ tiếp tục phá hoại đất nước.Không thể "hòa" mà chỉ có "chiến" để bảo vệ quyền sống, bảo vệ tài nguyên môi trường của toàn dân. Các chính quyền địa phương, như Đồng Nai, Quảng Nam cần tiếp tục kiên cường thực hiện một chính quyền vì dân, kiên quyết phản đối "nhóm lợi ích" phá hoại đất nước.
  • ngan hoang
    25/02/2013 06:56
    Theo tôi thì "phe" của ĐLGL đã hết bài rồi, nên mới án binh việc thẩm định. Đây cũng là mục đích họ làm cho sự việc kéo dài để dư luận lãng quên đi ( kiểu để lâu cứt trâu hóa bùn ) vậy thôi. Theo tôi, vụ 6 và 6a hiện đang là lúc cực kỳ nhạy cảm, nhất là với người có quyền lực định đoạt 6 và 6a. ( tôi tin rằng có người đang phân vân giữa 2 dòng nước: bên đục - bên trong ) Rất mong các cơ quan báo chí có thiện chí với việc bảo vệ Rừng Cát Tiên hãy lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ Tỉnh Đồng Nai. Đừng trông mong gì ở trên đó....!
  • Thanh
    25/02/2013 07:41
    Không hiểu sao chủ đầu tư lại nhất quyết làm thủy điện cho dù gặp phản ứng khá mạnh từ dư luận và người dân địa phương, hay là chủ đầu tư cho rằng thủy điện 6,6A sẽ mang lại lợi ích cực kỳ to lớn cho đất nước nhưng nhân dân chưa nhận ra nên phản đối vì thế chủ đầu tư phải kiên quyết làm cũng vì lợi ích cho đất nước, cho dân tộc? Tôi nghĩ nếu nhà đầu tư đưa ra những giải pháp, những lợi ích to lớn với những lập luận vững chắc, đủ sức thuyết phục và chấp nhận mọi sự phản biện của giới khoa học, lãnh đạo và người dân để người dân địa phương và dư luận "tâm phục khẩu phục" rằng dự án này thật sự có lợi ích rất lớn thì dư luận chắc không phản ứng nữa. Nếu không thì hãy để dự án này nằm trên giấy và quên nó đi.
  • Chu Văn An
    25/02/2013 08:10
    Nhà nước và nhân dân đã phải gánh cái gọi là " chịu trách nhiệm về quyết định của mình" nhiều quá rồi, rút kinh nghiệm là xong, xin các bác dừng ngay cho khi chưa làm, còn kịp.
  • Nguyễn Huy Lịch
    25/02/2013 08:29
    Bất lợi về môi trường, sự mất mát và hệ lụy từ 2 dự án đã được các nhà khoa học mổ xẻ làm rõ. Vậy tại sao các bộ, ngành, các cơ quan quản lý không có những quyết định dứt khoát ? Điều này càng làm tăng thêm sự nghi vấn về sự "nhúng tay" quá sâu của các cơ quan ban ngành từ trung ương vào 2 dự án Đồng Nai 6,6A
  • phuc hung
    25/02/2013 08:46
    Cũng như dự án bauxite Tây nguyên, để phục vụ cho lợi ích nhóm, họ sẵn sàng bỏ qua mọi lời cảnh báo, sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi!
  • 25/02/2013 08:58
    Các bác đừng để vụ này dây dưa như vụ bauxitet ạ! Hậu quả lắm lắm!
  • nhan
    25/02/2013 09:09
    Có những việc không thể hoàn thành mà lý do lớn do thiếu.... kinh phí( cầu không lối lên, đường không lối vào v.v.). Những dự án không thể dừng và không muốn dừng có lẽ lý do cũng từ kinh phí mà ra. Nếu một dự án mà không có kinh phí chắc chắn không có chủ đầu tư nào ham. Kết luận nguyên nhân có thể là vấn đề kinh phí
  • NL
    25/02/2013 09:20
    Chỉ đạo của Thủ Tướng đã rõ, các cơ quan chức năng phải theo đó mà chấp hành .Lợi ích của địa phương phải đặt sau lợi ích đất nước .Địa phương nào không chấp hành thì trách nhiệm thuộc về lảnh đạo địa phương đó, phải xử lý nghiêm minh.
  • Mai ngọc
    25/02/2013 09:38
    Rồi đây sẽ như dự án bô-xít thôi. Có làm thì mới có ăn...
  • Người dân
    25/02/2013 09:56
    Hay là có người đã "chót hứa" rồi, nên không dừng lại được, cứ dai dẳng đợi dư luận êm êm ta lại tiếp tục...?
  • Niên
    25/02/2013 09:57
    Tôi đánh giá cao báo Người Lao động đã tiếp tục theo dõi và cập nhật cho bạn đọc các thông tin mới nhất về dự án thủy điện này. Hãy kiên quyết đấu tranh để dừng các dự án hủy hoại môi sinh.
  • hoàng lâm
    25/02/2013 09:59
    Bỏ thì thương vương vấn thì tội, đã lỡ hứa rồi mà bây giờ không cho thực hiện thì cũng khó. Khó quá khó quá biết làm sao đây.
  • nhân
    25/02/2013 10:25
    Thưa các vị có quyền, thưa tất cả những ông kẹ. BOXIT Tây Nguyên đã bị bể trước mắt các ông có thấy không? Ham hố gì mà nhảy vô dự án này mà đa số người dân và chính quyền địa phương không đồng ý. Hết nói nổi các ông rồi.
  • Sáu Xị
    25/02/2013 10:27
    Lỡ "hứa" rồi nên khó có thể "hồi" lại được các bác ơi!
  • PVDH
    25/02/2013 13:44
    Đã có trên 4 nghìn người ký vào bản đề nghị không làm thủy điện Đồng Nai. Mong rằng có thêm nhiều chữ ký nữa!
  • Đinh Hanh
    25/02/2013 16:43
    Một đống tiền đã đổ ra..., bởi vậy lùng nhùng là phải thôi!
  • kim thanh
    25/02/2013 17:07
    Kèo quá thơm, bỏ uổng lắm...
  • nguyễn văn ren
    25/02/2013 17:53
    Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Cứ níu kéo thật khó hiểu! Không có gì khó hiểu cả...
  • dán bố thắng xe...lửa
    25/02/2013 18:37
    Dã Quỳ : đối với một số người, "cái lợi" của UNESCO công nhận khác "cái lợi" của quyết tâm xây dựng thủy điện ĐN6 và 6A nhiều lắm đó bạn.
  • dungvuong
    25/02/2013 19:16
    Phải có một người chịu trách nhiệm cuối cùng... Vụ việc xảy ra ồn ào như vậy mà sao chưa thấy Thủ tướng lên tiếng?
  • Thằng Dân
    25/02/2013 19:50
    Thưa ông Trương Văn Vở, tôi tin rằng ông hiểu rất rõ v/đ nằm ở chỗ nào nhưng vì ông đang là quan chức nên không nói toạc móng heo ra, phải không ạ? Hy vọng đến lúc nghỉ hưu ông sẽ mạnh dạn hơn!... Nguy cơ cái thủy điện này được làm là... rất cao!

    • Dã Quỳ
      25/02/2013 21:57
      @dán bố thắng xe...lửa: Nhất trí với bạn, cái Di tích thiên nhiên thế giới đó xem ra không có gờ ram nào hết. Khó hiểu ở chỗ là những người đáng lẽ phải lên tiếng nhưng lại im lặng. Một sự im lặng dễ sợ (...sợ đồng ý cho xây thủy điện!)
    • bùi minh sơn
      25/02/2013 23:25
      Cho tôi nói thẳng nhé : Miếng mồi ngon quá bỏ sao được "

No comments:

Post a Comment