Monday, February 18, 2013

Đâu chỉ là chuyện của một huyện!

Bí thư Huyện uỷ Cát Tiên: “Tôi đau đáu vấn đề du lịch”
Cập nhật lúc 15:37, Chủ Nhật, 17/02/2013 (GMT+7)

Đầu năm mới Quý Tỵ 2013, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với Bí thư Huyện uỷ Cát Tiên Huỳnh Văn Đẩu ngay tại nhà riêng của anh. Dẫu chỉ trong không gian riêng và với một cuộc gặp gỡ cũng rất riêng nhưng Bí thư Huyện uỷ Cát Tiên vẫn không rời chuyện chung: “Tôi cứ đau đáu chuyện du lịch của huyện nhà!”.

PV: Có vẻ du lịch là một trong những nội dung cực kỳ quan trọng về phát triển của địa phương trong thời gian tới, thưa anh?
 
Du thuyền trên sông Đồng Nai
Du thuyền trên sông Đồng Nai
Bí thư Huyện uỷ Cát Tiên: Trong định hướng lớn về phát triển KT-XH đến 2015, huyện chúng tôi xác định 5 khâu đột phá, trong đó có nội dung “Đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới và thực hiện xoá đói, giảm nghèo, chỉnh trang đô thị, tạo tiền đề cho phát triển dịch vụ - du lịch”. Cụ thể hơn về vấn đề du lịch, chúng tôi xác định là, cùng với việc tiếp tục kêu gọi đầu tư vào khu du lịch sinh thái hồ Đắc Lô, đẩy nhanh tiến độ dự án Khu di chỉ khảo cổ học Cát Tiên và di tích lịch sử Khu uỷ Khu VI thì điều mà tôi muốn nhấn mạnh là chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đề nghị cơ quan chức năng công nhận danh lam thắng cảnh cấp quốc gia hang Thoát Y Vũ tại xã Phước Cát 2.

PV: Chúng tôi được biết, cùng với việc phục dựng các lễ hội văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số bản địa để thu hút khách du lịch, Cát Tiên còn đang kêu gọi du khách đến với VQG Cát Tiên theo tuyến du lịch rừng Madaguoil (Đạ Huoai) vào. Ở tuyến du lịch này, sông Đồng Nai rất quan trọng vì chắc đây có thể là “lối đến” với hang Thoát Y Vũ thắng cảnh quốc gia trong tương lai, chắc anh đồng ý với chúng tôi?

Bí thư Huyện uỷ Cát Tiên: Trước hết, tôi muốn nói về sông Đồng Nai. Đây hẳn sẽ là “con đường du lịch” của Cát Tiên trong thời gian không xa. Như tôi vừa nói, dịch vụ - du lịch sẽ là một trong nhưng nội dung lớn mà Cát Tiên đã xác định thì không hà cớ gì mà ta không mở hướng phát triển cho nó bằng cách “khơi thông” dòng Đồng Nai. Trong chương trình công tác ngay trong quý I này, Cát Tiên chúng tôi sẽ phối hợp với huyện Bù Đăng của tỉnh Bình Phước hoàn tất quy chế phối hợp quản lý khai thác cát trên sông Đồng Nai; triển khai kế hoạch hạn chế và tiến tới chấm dứt khai thác cát trên sông Đồng Nai giai đoạn 2013 – 2015. Nói cách khác, đến 2015 sẽ không còn nạn khai thác cát trên sông Đồng Nai. Một dòng sông sẽ được trong lành. Và đó sẽ là điều kiện để Cát Tiên khai thác du lịch tuyến “dừng chân” của du khách TP HCM từ Madaguoil vào Cát Tiên thăm thánh địa Phù Nam đến VQG Cát Tiên, và trước đó là ghé di tích Khu uỷ Khu VI và đặc biệt là hang Thoát Y Vũ.

PV: Trong câu chuyện, anh thường nhắc đến “trạm dừng chân” và hang Thoát Y Vũ. Ý của anh là…?

Bí thư Huyện uỷ Cát Tiên: Đúng vậy, trong tương lai gần, Cát Tiên chưa là điểm du lịch để khách đến rồi về; mà, tôi xin lặp lại, đó chỉ là “trạm dừng chân”! Hãy hình dung: Chặng đường trên dưới 300km từ TP HCM lên Đà Lạt, khách du lịch đến ngã ba Madaguoil vào Cát Tiên thăm thú vài điểm nên đến, đặc biệt là hang Thoát Y Vũ, rồi sau đó mới đến TP sương mù phải không thú vị hơn sao?

Trong hiện tại, du lịch hầu như chưa có trong bản đồ kinh tế của huyện Cát Tiên nhưng chúng tôi cũng đã xác định “Tập trung đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nghề giải quyết việc làm đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phục vụ dịch vụ - du lịch”. Vậy, tại sao chúng ta không nói đến du lịch Cát Tiên trong lúc này?

PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện rất thú vị này!
Khắc Dũng
Nguồn:

No comments:

Post a Comment