Thursday, February 21, 2013

Chúc mừng KTS wNw!

Ngày 20.02.2013, 06:49 (GMT+7) 
 
Võ Trọng Nghĩa đoạt giải kiến trúc của ArchDaily

SGTT.VN - Công trình “Ngôi nhà xanh” của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa vừa được tạp chí kiến trúc uy tín của Mỹ - ArchDaily trao giải Tòa nhà của năm.
Võ Trọng Nghĩa sinh năm 1976, tốt nghiệp thủ khoa học viện Kỹ thuật Nagoya (Nhật Bản) năm 2002, nhận bằng thạc sĩ hạng ưu của đại học Tokyo năm 2004.
Tác phẩm “Ngôi nhà xanh” của anh từng đoạt giải thưởng Kiến trúc Quốc tế của Mỹ (International Architecture Award), giải thưởng dành cho những thiết kế thân thiện với môi trường - Green Good Design, giành huy chương vàng festival kiến trúc thế giới và xuất hiện trong danh sách 10 công trình kiến trúc độc đáo do trang web ArchDaily bình chọn… Bản thân kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cũng được bình chọn là một trong 10 kiến trúc sư tiêu biểu của năm 2012 do tạp chí Architectural Record bình chọn.
Giới thiệu về “Ngôi nhà xanh”, trang web ArchDaily viết: Du khách khi tới thăm thành phố Hồ Chí Minh sẽ thấy đây là một thành phố ngày đêm náo nhiệt với mật độ dân cư vào hàng cao nhất thế giới. Đây đó những bồn hoa được đặt trên vỉa hè trang hoàng cho vẻ đẹp của thành phố sôi động. 
Người Sài Gòn yêu thích cuộc sống náo nhiệt và họ cũng yêu thích những thứ cây nhiệt đới đa dạng của mình. Họ thường tranh thủ trồng những chậu hoa, chậu cây nhỏ trên ban công nhà mình, trong khoảnh sân nhỏ trước nhà hay tận dụng một chút không gian hè phố nếu nhà ở ngay mặt đường.
“Ngôi nhà xanh” mà Võ Trọng Nghĩa thiết kế cũng mang nét tâm lý yêu cây cối của dân Sài Gòn. Ngôi nhà dành cho một gia đình nhỏ sinh sống. Thiết kế nhà hình ống trên một mảnh đất có chiều rộng 4m và chiều dài 20m.
Mặt tiền và mặt hậu của nhà đặc trưng bởi những tầng chậu cây xây bằng xi măng, chìa ra như những bao lơn.
Khoảng cách giữa các tầng chậu cây được điều chỉnh tùy theo chiều cao của loài cây định trồng, với mức độ giãn cách từ 25 - 40 cm. “Vườn cây” này sử dụng hệ thống ống dẫn tưới nước tự đống đặt ngay trong các bồn cây.
“Ngôi nhà xanh” mang đặc trưng của xứ sở nhiệt đới, được thiết kế vô cùng độc đáo và thân thiện với môi trường. Hai mặt nhà được bao phủ bởi một màu xanh đầy sức sống, chứa đựng vẻ đẹp cuốn hút.
Bên trong ngôi nhà, chạy dọc từ mặt tiền tới mặt hậu có rất ít những bức tường ngăn cách. Như vậy, không gian trong nhà sẽ được thoáng đãng, rộng rãi và đứng từ mọi góc trong nhà đều có thể nhìn thấy dãy bao lơn xanh chạy dọc hai mặt nhà.
Ban ngày, ngôi nhà thu vào nhiều ánh sáng tự nhiên nhưng sẽ không chói gắt bởi lớp cây xanh đã lọc bớt ánh sáng, tạo nên những bóng cây mát mẻ, xinh xắn trên nền đá granit.
Ban công xanh và vườn đặt trên mái nhà giúp bảo vệ người ở khỏi ánh sáng chói gắt và nhiệt độ cao của mặt trời, giảm bớt âm thanh ồn ào của đường phố và khói bụi ô nhiễm. Hơn thế, hệ thống thông hơi tự nhiên của căn nhà giúp không gian bên trong luôn thoáng mát giúp chủ nhân tiết kiệm năng lượng điện sử dụng vào các thiết bị làm mát. Tham quan kiến trúc nhà ở Sài Gòn, hội đồng chấm giải của ArchDaily nhận thấy tuy người dân thành phố có chú ý tới không gian xanh trong nhà nhưng cách xử lý quá rập khuôn.
Khi trao giải cho công trình “Ngôi nhà xanh” của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, ArchDaily hy vọng nó sẽ truyền cảm hứng cho các kiến trúc sư và người dân Sài Gòn, mong họ có những cách nhìn mới mẻ về kiến trúc nhà ở xanh thân thiện với môi trường. “Ngôi nhà xanh” cũng chỉ là một ngôi nhà nhỏ nhưng cách thiết kế của nó là một giải pháp thông minh, rất hòa hợp với khí hậu Sài Gòn và không gian xung quanh. ArchDaily hy vọng “Ngôi nhà xanh” sẽ giúp kiến trúc của Sài Gòn thêm đa dạng, độc đáo và đẹp mắt với nhiều những công trình xanh mang đặc trưng của khí hậu nhiệt đới được xây dựng tại đây trong tương lai.
Theo ArchDaily/dantri.com.vn

No comments:

Post a Comment