Saturday, February 16, 2013


SCT-Để Hạ Long được thế giới công nhận đã khó nhưng để giữ gìn nó mãi mãi, muôn năm lại càng khó hơn và Cát Tiên cũng như nhiều nơi khác cũng vậy.

Hiểm hoạ ô nhiễm ở kỳ quan thế giới vịnh Hạ Long
SGTT.VN - Tháng 4 vừa qua, tổ chức New7Wonders chính thức công nhận vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới. UNESCO cũng đã hai lần công nhận vịnh Hạ Long là kỳ quan. Thế nhưng, hiện nay môi trường ở di sản thiên nhiên thế giới này đang bị đe doạ từng ngày do ô nhiễm từ các nguồn rác thải sinh hoạt, nước thải từ các khu dân cư, nhà máy, các mỏ than, du thuyền… chưa qua xử lý xả thẳng xuống vịnh Hạ Long.
Thống kê của ban quản lý vịnh Hạ Long cho thấy, trung bình mỗi ngày các đội thu gom rác thải của ban vớt khoảng 2,5m3rác thải trên vịnh. Ông Nguyễn Công Thái, phó trưởng ban quản lý vịnh Hạ Long, lo ngại: “Thách thức lớn nhất hiện nay là việc khai thác than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang ảnh hưởng đến quá trình bảo tồn lâu dài di sản vịnh Hạ Long. Mặt khác, nước thải từ các khu dân cư, nhà máy, xí nghiệp, các mỏ than chưa qua xử lý xả thẳng ra biển cũng là mối nguy lớn gây ô nhiễm môi trường biển nơi đây”.
TIN, ẢNH: MINH ĐỨC
Các chủ đầu tư tận dụng chất thải từ các mỏ than để lấn biển ở khu Hòn 1, bãi Cọc 6, TP Cẩm Phả. Các chuyên gia môi trường lo ngại: “Dùng chất thải than lấn biển làm tăng độ đục, tăng chất rắn lơ lửng hoà tan, hàm lượng kim loại nặng như: sắt, chì… gây ô nhiễm nước biển ở vịnh Hạ Long”. Dò hỏi người dân ở TP Hạ Long, hầu hết người dân nơi đây đều chung câu trả lời: “Không dám tắm ở bờ biển vịnh Hạ Long từ nhiều năm qua vì sợ nổi ghẻ trên cơ thể”.
Mương nước thải đen ngòm từ các khu dân cư của phường Hồng Hải thành phố Hạ Long xả thẳng ra vịnh Hạ Long.

No comments:

Post a Comment