Monday, February 25, 2013

NGÂY NGÔ VÌ VÀNG

Lại chuyện vàng

Xin gởi thêm vài quan điểm khác về vàng sau bài nhận định của George Soros.
Giá vàng 2013 sẽ đi về đâu?
Theo giới chuyên môn, nguyên nhân do kinh tế thế giới ảm đạm khiến lạm phát năm 2012 thấp đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Việc đồng USD tăng giá trong năm qua cũng là một đòn giáng mạnh vào vàng.
Phá vỡ mọi dự báo
Mặc dù 2012 vẫn là năm thứ 12 liên tiếp vàng tăng giá, tuy nhiên đà tăng của vàng đã chững lại khá nhiều. Chốt phiên giao dịch ngày 31/12/2012 tại thị trường New York, giá vàng giao ngay dừng ở mức hơn 1.675 USD/oz, tăng gần 7% so với mức chốt của năm 2011.
Như vậy, so với mấy năm gần đây, mức tăng của giá vàng năm qua đã kém đi nhiều. Năm 2011, giá vàng thế giới tăng gần 10%, còn trong năm 2010, mức tăng giá vàng là 30%. Hiện kỷ lục mọi thời đại của giá vàng vẫn là mức hơn 1.920 USD/oz được thiết lập vào tháng 9/2011.
Còn nhớ trước khi bước vào năm 2012, nhiều tổ chức quốc tế dự báo, giá vàng sẽ tăng mạnh trong năm 2012 do những bất ổn của kinh tế thế giới, đặc biệt là cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu và sự trì trệ của kinh tế Mỹ. Chính sách nới lỏng tiền tệ tại các nền kinh tế lớn cũng được dự báo sẽ tạo áp lực lớn đến lạm phát trên thế giới và điều này càng củng cố thêm vai trò “hầm trú ẩn” của vàng.
Trên thực tế, trong năm qua, nhiều NHTW cũng đẩy mạnh mua vàng để đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối của mình và phòng ngừa rủi ro trước chính sách đồng đôla yếu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Thế nhưng chừng đó vẫn chưa đủ. Suốt cả năm, giá vàng chỉ dao động loanh quanh trong khoảng 1.550 – 1.750 USD/oz, không thể phá được ngưỡng cản 1.800 USD/oz.
Nếu so với các kênh đầu tư khác, giá vàng cũng cho thấy khả năng sinh lợi khiêm tốn hơn trong năm 2012. Chẳng hạn, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ năm qua tăng được 13,4%. Các kim loại quý khác cũng tăng giá khá mạnh như: palladium tăng gần 10%, bạc tăng 9%, bạch kim tăng 8%.
Theo giới chuyên môn, nguyên nhân do kinh tế thế giới ảm đạm khiến lạm phát năm 2012 thấp đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Việc đồng USD tăng giá trong năm qua cũng là một đòn giáng mạnh vào vàng.
Ngoài ra, kinh tế đi xuống khiến tiêu thụ vàng tại hai thị trường vàng lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ năm 2012 cũng không tăng trưởng mạnh như các năm trước. Theo đó, nhu cầu vàng của Ấn Độ năm qua giảm khoảng 19% so với năm trước đó, trong khi tiêu thụ vàng của Trung Quốc trong quý III/2012 đã giảm 8% do nhu cầu nữ trang và đầu tư vàng cùng yếu.
Năm 2013: Giá vàng sẽ tăng…
Cũng giống như năm 2012, hiện khá nhiều tổ chức quốc tế nhận định, vàng sẽ tăng tốc mạnh trong năm 2013. Đơn cử, Ngân hàng hàng đầu Thụy Sỹ UBS dự báo, giá vàng sẽ đạt mức trung bình 1.900 USD/oz trong năm 2013. Trong khi Commerzbank dự báo giá vàng sẽ đạt khoảng 1.950USD/oz, thậm chí vượt 2.000USD/oz. Còn Barclays Capital “khiêm tốn hơn” chỉ dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2013, đạt mức giá bình quân khoảng 1.815USD/oz.
Cơ sở cho những dự báo này là việc NHTW của một số nền kinh tế lớn sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ trong năm 2013 để kích thích tăng trưởng. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư chuyển hướng mạnh sang vàng, một phần so lãi suất các đồng tiền ở mức rất thấp, thậm chí còn thực âm; một phần do lo ngại các gói kích thích kinh tế sẽ làm cho lạm phát gia tăng trong trung và dài hạn. Bên cạnh đó, theo các tổ chức này, nhu cầu vàng của Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong năm 2013 khi nền kinh tế khởi sắc hơn.
Nguồn cung vàng hạn chế cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho giá vàng trong năm 2013. Theo đó, cung từ các mỏ được dự báo sẽ chỉ tăng 3% lên 2.940 tấn trong năm 2013. Trong khi đó, cung vàng nguyên liệu cũng được dự báo là sẽ giảm mạnh bởi việc giá vàng hạ đã bào mòn động cơ bán vàng cũ. Chỉ khi giá vàng tiến lên các nấc cao hơn thì cung vàng nguyên liệu mới tăng trở lại.
Ngoài ra, những bất ổn chính trị tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt tại Trung Đông tiếp tục gia tăng càng củng cố thêm vị thế của vàng.
Cũng với những nhận định trên, song BNP Paribas cho rằng, trong năm 2013, vàng chỉ đạt mức giá bình quân khoảng 1.865USD/oz và sẽ giảm dần trong năm 2014, đạt mức giá bình quân khoảng 1.780USD/oz, do kinh tế thế giới phục hồi trở lại nên các quốc gia sẽ ngừng thực thi các gói kích thích kinh tế. Còn theo Société Générale, trong năm 2013, giá vàng sẽ đạt bình quân 1.802USD/oz quý I, và quý II; tăng lên 1.850USD/oz quý III, nhưng đến quý IV giảm xuống còn 1.750USD/oz. Goldman Sachs cũng hạ dự báo giá vàng trong năm 2013 về mức 1810 USD/oz từ mức 1.940 USD/oz trước đó.
…hay giảm?
Thế nhưng ngược hẳn với những dự báo trên, theo Saxo Bank giá vàng 2013 sẽ giảm xuống 1.200USD/oz.
Trong dự báo được đưa ra hồi cuối năm 2012, Saxo Bank cho rằng, tình hình kinh tế Mỹ chuyển biến theo hướng tích cực, cộng với lực cầu vàng vật chất suy giảm ở Ấn Độ và Trung Quốc do tăng trưởng yếu và thất nghiệp gia tăng, sẽ làm dấy lên làn sóng bán vàng của các nhà đầu tư.
Ngoài ra, tuyên bố của FED trong thời gian qua về việc giảm bớt hoặc chấm dứt hoàn toàn các gói nới lỏng định lượng (QE) trong năm 2013 cũng đang là yếu tố bất lợi cho giá vàng. Một khi mức hỗ trợ 1.500USD/oz bị phá vỡ, thì sẽ kéo theo sự bán tháo của các quỹ ETFs, khiến giá vàng có thể giảm xuống 1.200USD/oz trước khi các NHTW, nhất là các NHTW của các nước mới nổi, nhảy vào mua vàng.
Trước những dự báo rất trái ngược kể trên, ông Kim Cramer Larsson – chuyên gia phân tích kỹ thuật của Fxstreet cho rằng, thị trường vàng đang có mô hình “bong bóng”, bởi giá vàng đã và đang điều chỉnh, tích lũy 2 năm nay kể từ khi lập đỉnh cao 1.920USD/oz vào tháng 9/2011. Vì vậy, nếu không có đỉnh cao mới được lập, thì ắt sẽ sụt giảm.
Ông Larsson cũng cho biết thêm, biểu đồ phân tích kỹ thuật tháng đang có một số tín hiệu suy giảm của giá vàng. Điều này cho thấy một xu hướng mới sẽ xảy ra trong tương lai khi mức giá thấp nhất năm 2012 là 1.526 USD/oz bị phá vỡ. “Nếu giá vàng bị đẩy sâu xuống dưới 1.526USD/oz, thì có thể sẽ kích hoạt tâm lý bán tháo vàng của các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư đang nắm giữ khối lượng vàng khổng lồ. “Quả bóng vàng” sẽ bị xì hơi. Nhưng tôi không kỳ vọng xu hướng giảm quá mạnh trong năm 2013”, ông Larsson nhấn mạnh.
Ngược lại, nếu giá vàng phá vỡ mức đỉnh cao năm 2012 là 1.795USD/oz, thì có thể sẽ tiếp tục tăng cao, bởi mức giá này là mức thoái lui Fibo. 61,8% từ mức đỉnh cao 1.920USD/oz. “Tuy nhiên, tôi không kỳ vọng quá nhiều giá vàng sẽ leo lên 2.000USD/oz hoặc 3.000USD/oz trong tương lai gần”, ông Larsson chia sẻ.
Giá vàng 2013 sẽ tăng mạnh hay lao dốc vẫn đang là ẩn số. Mọi dự báo vẫn chỉ là dự báo. Thực tế đã chứng minh nhiều dự báo giá vàng “rất thiếu chính xác” trong năm 2012.

 Ông Marcus Grubb – Giám đốc điều hành Hội đồng Vàng thế giới nhận định, nhu cầu vàng thế giới sẽ tăng trở lại trong năm 2013 do nhu cầu tiêu thụ vàng của Trung Quốc và Ấn Độ sẽ phục hồi mạnh trở lại, và các NHTW tiếp tục mua vàng để đa dạng quỹ dự trữ ngoại hối. Ngoài ra, do nợ công ở khu vực châu Âu và suy thoái kinh tế Mỹ nên nhu cầu đầu tư vàng năm 2013 ở châu Âu, châu Mỹ sẽ tăng mạnh hơn năm 2012. Tất cả những điều này sẽ hỗ trợ giá vàng tiếp tục tăng trong năm thứ 13 liên tiếp.


Theo Hoàng Anh
Thời báo ngân hàng
Chuyên gia nói gì về giá vàng năm 2013?
Lo lắng về việc làm sao có thể đầu tư trong năm 2013 trước nỗi lo về vách đá tài chính? Tuy nhiên, nhà chuyên gia cho rằng không cần lo lắng nhiều, ở đây cần phải hiểu rằng năm tới là năm phát triển mạnh. Morgan Stanley rất tin tưởng triển vọng giá vàng bạc nhưng lại rất thận trong về các kim loại cơ bản, không gồm kim loại đồng. Cùng với lời khuyên tư vấn cho nhà đầu tư trong việc nắm giữ các kim loại, hãng này còn liệt kê ra một số hàng hóa được ưa chuộng trong năm 2013.
Họ khẳng định các hàng hóa được ủng hộ do gián đoạn nguồn cung, từ đó họ cho rằng vàng sẽ đạt $1,853 năm tới và bạc sẽ đạt $35.
Tuy nhiên, Morgan Stanley đang hối thúc nhà đầu tư nên chọn lọc nhiều hơn khi thực hiện các lựa chọn đầu tư trong năm tới. Đừng mua sự cường điệu; hãy mua sự ổn định. Bạn sẽ tìm được nhiều khả năng từ các nhà đầu tư hiểu biết ngay lúc này, nhưng bạn cũng có thể học được nhiều từ đầu tư rủi ro. Hảy chú ý đến đường cong cung cầu để đảm bảo rằng bạn đang đầu tư thông minh. Vàng và bạc dường như là đặt cược an toàn và chúng ta nên duy trì các vị thế dài đối với các kim loại này cho đến khi khủng hoảng nguồn cung dịu đi.
Vàng có thực sự kết thúc kỷ nguyên tăng giá?

Những sự kiện hay thay đổi ngắn hạn tác động lên giá vàng không đồng nghĩa với việc kết thúc một chu kỳ.
Vàng đã giàm xuống dưới 1600$ tuần qua. Nguyên nhân chính của việc hiệu chỉnh giá vàng được quy cho việc các quỹ đầu tư đã bán vàng ra hồi cuối năm ngoái. Theo Bloomberg, George Soros và Louis Moore Bacon giảm số lượng tài sản nắm giữ của các ETF vàng trong quý 4 năm ngoái.
Theo báo cáo, quỹ đầu tư của Soros, Soros Fund Management LLC, đã rút ra hơn một nửa tài sản của mình trong quỹ SPDR Gold Trust. Bacon ‘s Moore Capital Management LP thì bán toàn bộ cổ phiếu của SPDR và giảm lượng nắm giữ ở quỹ Sprott Physical Gold Trust.
Vì những động thái bán ra của 2 quỹ trên mà Bloomberg đã tăng khả năng suy đoán rằng “kỷ nguyên tăng giá 12 năm của vàng có lẽ đã kết thúc.”
Những tác động ngắn hạn
Tuy nhiên, những biến cố và thay đổi ngắn hạn tác động lên giá vàng không đồng nghĩa với việc kết thúc một chu kỳ. Chúng ta đang nói về một xu hướng xuyên suốt 12 năm của giá vàng. Không có gì đảm bảo những động thái vừa xảy ra sẽ làm thay đổi xu hướng này, trừ phi có thể chỉ ra những động thái này đã làm thay đổi nguyên nhân cơ bản hình thành xu hướng tăng trong hơn 1 thập kỷ đó.
Soros có thể đã thanh lý lượng vàng nắm giữ vì đã nắm bắt được một cơ hội ngắn hạn đáng kể trong thị trường tiền tệ. Thủ tướng mới của Nhật Bản Shinzo Abe ngay từ năm ngoái đã công khai ý định hạ giá đồng yên để nền kinh tế cạnh tranh hơn và đẩy cao lạm phát. Kết quả của những thay đổi trong chính sách của Nhật Bản là đồng yên suy yếu, đẩy giá vàng tính theo yên Nhật tăng cao. Nói cách khác, nhà đầu tư vàng tại Nhật Bản có thể đã phấn khởi với lợi nhuận thu được vài tháng qua, bất kể xu hướng giá vàng đang giảm trên thế giới.
 
Giá vàng vẫn tăng mạnh tính theo đồng Yên và mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.
 Biểu đồ trên so sánh tỉ lệ thay đổi của giá vàng tính theo đồng yên Nhật và tính theo USD.Từ giữa tháng 8/2012 cho đến khoảng 11/2012, giá vàng trong cả hai loại tiền tệ theo sát nhau. Tuy nhiên, sau những thay đổi trong chính sách của chính phủ Nhật Bản, vàng đã tăng gần 19% so với đồng yên chỉ trong vòng 6 tháng, trong khi tính theo USD chỉ tăng chưa đến 1%.
George Soros dường như đã dự đoán hiệu quả các chính sách của chính phủ của Nhật Bản sẽ đẩy nhanh tốc độ dòng tiền. “Đặt cược vào đồng yên đã nổi lên thành hoạt động mua bán nóng nhất tại phố Wall ba tháng qua”, Wall Street Journal cho biết.
Theo Wall Street, Soros đã thu về “gần 1 tỷ USD từ tháng mười một,” trong khoảng thời gian đồng yên giảm gần 20% trong bốn tháng. Một lần nữa, Soros lại thể hiện khả năng đáng ngưỡng mộ về khả năng xác định ảnh hưởng từ các chính sách của chính phủ lên thị trường. Quan trọng hơn, ông đã nhanh chóng hành động ngay khi những sự kiện mới xuất hiện.
Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhu cầu vàng thế giới chứng kiến sự dịch chuyển nhu cầu từ trang sức đang sụt giảm sang đâu tư và thêm vào đó là nhu cầu cất giữ vàng của các ngân hàng trung ương. Năm 2012 ước tính sức cầu vàng sụt giảm 4% chủ yếu sự tụt giảm của nhu cầu vàng trang sức. Không có gì đảm bảo sự sụt giảm này là dài hạn.
 Sức cầu vàng giảm 4%, chủ yếu do nhu cầu vàng nữ trang giảm do suy thoái kinh tế. Các ngân hàng trung ương tăng mua vào.
Nhu cầu trang sức giảm nhẹ, khoảng 3% vào năm 2012. Hơn một nửa nhu cầu này đến từ Ấn Độ và Trung Quốc, nơi người dân vốn có truyền thống với việc cất giữ vàng.
Lượng mua vào của Ấn Độ giảm 12% do thuế nhập khẩu và đồng rupee yếu đẩy giá vàng tăng (theo đồng rupee). Dù vậy, Ấn Độ vẫn có quý IV mua vào tốt hơn dự kiến và vẫn duy trì vị trí thị trường vàng lớn nhất thế giới. Còn lượng mua vàng tại Trung Quốc cũng giảm nhẹ do ảnh hưởng từ dự báo GDP có thể sụt giảm nửa đầu năm.
Có một thực tế là vàng đang ngày càng được xem như là một loại tiền tệ. Thay vì mua bất động sản, gỗ hoặc kim cương, các ngân hàng trung ương trên thế giới đang mua vàng. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong năm 2012, nhu cầu ngân hàng trung ương đạt 534 tấn, điều chưa từng thấy trong gần 50 năm.
Ngân hàng tại các thị trường mới nổi đã tăng lượng vàng dự trữ, bao gồm Mexico, Brazil, Việt Nam, Hàn Quốc và Nga. Trong thập kỷ qua, Nga đã tích lũy tổng cộng 958 tấn vàng, và trở thành ngân hàng trung ương có dự trữ vàng lớn thứ tám, theo WGC.
Kỷ nguyên tăng giá có thể chưa kết thúc?
Nói đến sự chấm dứt của kỷ nguyên 12 năm tăng giá không phải là nói đến một hay rất nhiều phiên sụt giảm giá vàng trong thời kỳ tới mà nói đến sự kết thúc đường cong theo dạng hàm mũ đi lên. Giá vàng đã dao động quanh đường cong tăng mạnh mẽ trong hơn 10 năm liên tục.
Chúng ta đang xem xét không phải sự đi xuống của giá vàng trong một vài phiên hay một vài tháng mà là sự chấm dứt đường cong tăng trưởng đã định hình sự vận động của giá vàng trong suốt 12 năm. Để làm được điều này, ít nhất chúng ta phải đảm bảo được sự thay đổi đã diễn ra tại chính phần mà chúng ta tin là động lực cho cả quá trình tăng trưởng đó, hoặc chí ít, điều kiện đó đã trở nên không còn tác dụng.
 
Nguồn: IMF. Đơn vị: USD/oz
Cho đến thời điểm này, mọi lý do đưa ra cho việc chấm dứt thời kỳ tăng giá đều chỉ dựa trên những sự kiện ngắn hạn.
Ở phía ngược lại, mô hình dự báo của Merill Lynch thậm chí dự báo giá vàng sẽ tăng đến 2.400$/oz vào năm 2014.
Tuy nhiên mọi mô hình dự báo đều dựa trên một giả thiết quan trọng ít khi được kể ra là bản chất biến động của dãy số liệu phải không thay đổi. Tại những thời điểm đường cong giá tiệm cận thẳng đứng như trên, nhiều nhất chỉ có thể khẳng định sẽ có một sự điều chỉnh. Về mặt số liệu lần thứ 3 ở tại điểm mà đường cong giá tiệm cận đường thẳng đứng, điều này chỉ đảm bảo rằng đường cong sẽ không thể trơn tại điểm đó nữa, và ngay tại điểm đó sẽ có những đứt gãy diễn ra.
Rất khó để khẳng định điều gì sẽ tiếp tục: Một xu hướng chuyển động mới hoàn toàn (như giai đoạn năm 79-80), hay chỉ là một sự điều chỉnh và tiếp tục tăng (như giai đoạn năm 2007-2008).
Tuy nhiên có lý do để tin vào sự liên quan giữa việc giá vàng tăng mạnh mẽ với việc cơ sở tiền tệ tăng trong giai những năm vừa rồi. Vì vậy ít nhất có thể thấy giá vàng thời gian tới vẫn đang được hỗ trợ bằng những gói nới lỏng định lượng tại một số nước.
Nhu cầu vàng Trung Quốc có thể vượt cung 550 tấn vào năm 2015
Chuyên gia cho biết, các hình thức quỹ tín thác vàng sẽ phát triển hơn nữa tại Trung Quốc trong năm nay và thúc đẩy thêm nhu cầu vàng của nước này.
Nhu cầu vàng Trung Quốc dự kiến sẽ vượt nguồn cung nước này ít nhất 550 tấn vào năm 2015, số liệu của một số hiệp hội vàng cho biết.
Nhà sản xuất vàng của Trung Quốc đang tăng cường thăm dò khai thác và tích hợp ngành công nghiệp để tạo ra một số người chơi chính trên thị trường trong vòng vài năm tới, một thông tư của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết.
Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới 6 năm liên tiếp kể từ năm 2007 đến nay, với sản lượng năm 2012 đạt 403 tấn, tăng trưởng 11,7% so với năm 2011. Tuy nhiên, mức tăng sản lượng dự kiến khó có thể theo kịp mức tăng nhu cầu, chuyên gia trong ngành công nghiệp vàng nhận định.
“Nhập khẩu vàng từ các nước và khu vực khác có thể giúp lấp đầy khoảng trống giữa cung và cầu vàng của Trung Quốc”, Li Yang, một chuyên gia phân tích đầu tư tại Thượng Hải cho biết.
Yang Yijun, nhà tư vấn kim loại quý cho biết các hình thức quỹ tín thác vàng sẽ phát triển hơn nữa tại Trung Quốc trong năm nay và thúc đẩy thêm nhu cầu vàng của nước này.
Bất chấp nền kinh tế năm 2012 chậm lại, nhu cầu vàng Trung Quốc vẫn tăng tới 9,35% trong cả năm 2012, đạt 832,18 tấn vàng, theo số liệu của Hội đồngVàng Trung Quốc. Trong đó, tiêu thụ vàng trang sức tăng 10,1% so với năm ngoái lên 502,75 tấn. Nhu cầu đầu tư vàng thỏi và vàng xu tăng lần lượt 12,2% và 21,63% lên 239,98 tấn và 25,3 tấn.
Theo Marcus Grubb, giám đốc điều hành Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc vẫn là một trong những nước có nhu cầu vàng lớn nhất thế giới dù tăng trưởng kinh tế chậm lại. Khi nền kinh tế khởi sắc vào năm 2013, nhu cầu vàng nước này sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.
Để phục vụ đủ nhu cầu vàng vật chất của Trung Quốc, nước này đã nhập của Hong Kong 114 tấn vàng trong tháng 12 vừa qua, con số kỷ lục đối với 1 tháng. Lượng vàng Hong Kong xuất khẩu ròng sang Trung Quốc tăng 47% trong năm 2012, đạt tổng cộng 557 tấn.
Nhà đầu tư Trung Quốc ồ ạt mua vàng sau kỳ nghỉ tết
Lượng giao dịch hợp đồng vàng giao ngay trên Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải lên kỷ lục phiên hôm qua khi mức giá thấp thu hút người mua.
Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ tết âm lịch, lượng giao dịch vàng 4 số 9 trên sàn Thượng Hải vượt 22 tấn, con số kỷ lục từ trước đến nay, theo số liệu thu thập bởi Bloomberg. Giá vàng giảm 2,8% xuống còn 327,25 nhân dân tệ/g (1.630,29 USD/oz) vào lúc 5h chiều qua theo giờ Singapore.
“Nhà đầu tư Trung Quốc trở lại thị trường sau kỳ nghỉ tết, và mức giảm mạnh của giá vàng tuần qua đã tạo động lực mua vào khi rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc vẫn lạc quan vào giá vàng”, Qu Mingyu, một nhà giao dịch tại Bank of China cho biết.
Giá vàng giao ngay giảm 3,4% trong tuần qua, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5, khi nền kinh tế Mỹ phục hồi làm giảm nhu cầu vàng làm nơi trú ẩn an toàn. Giá vàng giao ngay theo Kitco giao dịch tại 1.612 USD/oz lúc 6h44′ sáng nay theo giờ Việt Nam.
Hai chìa khóa dẫn hướng nhu cầu vàng
Fear trade (mua bán vì lo sợ) và love trade (mua bán vì yêu thích) là hai yếu tố dẫn dắt nhu cầu với vàng.
Nỗi sợ rủi ro và sự yêu thích mang tính văn hóa với vàng là hai trụ cột chính dẫn hướng sức cầu

Mua bán vì lo sợ – Fear Trade
Fear Trade là những gì bạn thường nghe được từ phương tiện truyền thông và những người chuyên phao tin (gloom-and-doomer). Fear trade chịu tác động của lãi suất thực âm và chi tiêu thâm hụt. Tại một quốc gia, bất kỳ khi nào xảy ra hiện tượng lãi suất thực âm cùng với chi tiêu thâm hụt phục vụ phúc lợi xã hội, vàng sẽ tăng giá tính theo đồng nội tệ của nước đó.
Tại Mỹ, nới lỏng định lượng vòng 2 (QE2) đã kéo dài hơn thời kỳ của lãi suất thực âm. Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ nhận thấy lãi suất tăng sẽ là thảm họa đe dọa sự hồi phục kinh tế của nước này. Trước tình trạng số nhà ở bị xiết nợ ngày một tăng và tỷ lệ lạm phát ở mức cao, Quỹ Dự trữ Liên bang sẽ không mạo hiểm tăng lãi suất. Chính phủ Mỹ cũng không thể cắt giảm chi tiêu hoặc trợ cấp phúc lợi trong suốt quá trình hồi phục kinh tế.
Văn phòng Ngân khố Quốc hội Mỹ ước tính thâm hụt của Mỹ năm 2011 đạt 1,5 nghìn tỷ USD. Lịch sử cho thấy chính phủ các nước sẽ phá giá đồng tiền trước khi cắt giảm chi tiêu công và sử dụng thêm biện pháp hành chính như một giải pháp cho tình trạng thất nghiệp. Cho dù sử dụng biện pháp nào đi nữa, đây cũng sẽ là một quá trình diễn ra chậm chạp và lâu dài.
Mua bán vì yêu thích – Love Trade
Love trade đóng vai trò quan trọng và rất đặc thù đối với nhu cầu vàng. Người dân mua vàng vì yêu thích và nhu cầu vàng trang sức là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến nhu cầu vàng trong năm 2010, chiếm đến 54%.
Nhu cầu vàng tại các nền kinh tế mới nổi liên tục tăng và vẫn là yếu tố lớn nhất tác động đến nhu cầu vàng trên thế giới. Bốn thị trường có nhu cầu lớn nhất về vàng trang sức (Ấn Độ, Hong Kong, Trung Quốc và Nga) chiếm đến 60% tổng nhu cầu thị trường vàng trang sức năm 2010.
Tại hầu hết các nước mới nổi, một phong tục phổ biến là dùng vàng làm quà tặng bạn bè và người thân nhân dịp sinh nhật, cưới hỏi và các ngày lễ tôn giáo. Đó là lý do tại sao một trong những đặc điểm nổi bật của vàng là tính mùa vụ.
Suốt bốn thập niên qua, tháng 9 luôn là thời điểm khiến giá vàng tăng mạnh nhất (tính theo mức tăng hàng tháng). Nhu cầu vàng bắt đầu tăng mạnh cùng với tháng Ramadan của thế giới Hồi giáo. Tiếp đến là mùa cưới tại Ấn Độ và vào tháng 11 là Lễ hội Ánh sáng Diwali – một trong những lễ hội quan trọng nhất tại Ấn Độ.
Trong suốt mùa thu, thị trường trang sức tại Mỹ và châu Âu bắt đầu tích trữ vàng để phục vụ mùa mua sắm Giáng sinh. Tại Trung Quốc, 2 dịp quan trọng sử dụng đến vàng: Lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần bắt đầu từ 1/10, và Tết âm lịch.
Giá USD tự do lên gần 21.000 đồng, vàng tăng mạnh
Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đang có chiều hướng bị kéo giãn nhanh…
 
Diễn biến giá vàng SJC từ ngày 18/2 – Nguồn: SJC.
Giá vàng thế giới gần như đi ngang nhưng giá vàng trong nước sáng nay tăng khá mạnh khi giá USD tự do lên gần 21.000 đồng. Độ vênh giá giữa vàng trong nước và thế giới vì thế bị kéo giãn lên gần mức kỷ lục 5 triệu đồng/lượng.
Lúc 9h sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 45,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý cùng thời điểm mua vào vàng SJC ở mức 45,37 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 45,51 triệu đồng/lượng.
Vàng đã tăng giá liên tục kể từ khi thị trường mở cửa tới lúc 9h. Vào lúc 9h sáng, giá vàng SJC đã cao hơn 250.000 đồng/lượng so với đầu ngày.
Sau đó, giá vàng quay đầu giảm dần. Đến gần 10h, giá vàng SJC tại Tp.HCM theo niêm yết của Công ty SJC còn 45,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,45 triệu đồng/lượng (bán ra), hạ 100.000 đồng/lượng so với lúc 9h. Giá vàng SJC tại Công ty Phú Quý giảm còn 45,23 triệu đồng/lượng và 45,37 triệu đồng/lượng.
Giá nhẫn vàng tròn trơn các thương hiệu tiếp tục có sự khác biệt lớn. Nhẫn vàng tròn trơn Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lúc 10h sáng nay ở mức 43,25 triệu đồng/lượng và 43,45 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của DOJI tương đương 45,25 triệu đồng/lượng và 45,39 triệu đồng/lượng, cao hơn giá nhẫn Rồng Thăng Long gần 2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước sáng nay biến động đáng kể giữa lúc giá thế giới đi ngang.
Đêm qua, thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Tổng thống (Presidents Day) nên giá vàng hiện chưa có biến động đáng kể so với mức chốt của cuối tuần trước. Lúc gần 10h trưa nay giờ Việt Nam, vàng giao ngay tại châu Á có giá 1.615,6 USD/oz.
Mức giá này quy đổi theo giá USD bán ra của Ngân hàng Vietcombank tương đương khoảng 40,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC do Công ty SJC bán ra 4,85 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đang có chiều hướng bị kéo giãn nhanh kể từ khi thị trường vàng trong nước chính thức hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết từ hôm qua.
Trước Tết, độ vênh giá vàng trong nước-thế giới là hơn 3 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giá này đã đạt mức kỷ lục 5 triệu đồng/lượng vào cuối năm 2012.
Giá vàng trong nước đang bị đẩy lên nhanh theo giá USD thị trường tự do. Lúc 9h30 sáng nay, giá USD tự do tại Hà Nội được một số điểm giao dịch thông báo ở mức 20.930-20.940 đồng (mua vào) và 20.980-20.990 đồng (bán ra), cao hơn khoảng 90 đồng/USD so với đầu giờ sáng hôm qua.
Sau Tết âm lịch, giá USD tự do đang bị đẩy lên nhanh. Trước Tết, giá ngoại tệ này còn ở dưới mức 20.900 đồng.
Ngân hàng Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 20.825 đồng và 20.865 đồng, tương ứng giá mua và giá bán, giảm 5 đồng ở chiều mua và 15 đồng ở chiều bán so với sáng hôm qua. Eximbank niêm yết giá USD ở mức 20.815 đồng và 20.870 đồng.
Giá vàng thế giới đang nỗ lực nhích lên, nhưng bị cản trở bởi đồng USD mạnh. Tỷ giá đồng bạc xanh sáng nay đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng so với một rổ các đồng tiền chủ chốt khác.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia tìm cách làm đồng nội tệ của nước mình giảm giá để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, đang diễn ra một cuộc tranh luận về liệu có đang tồn tại nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh tiền tệ. Hôm qua, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm qua đã có những phát biểu nhằm giảm nhiệt cuộc tranh luận này, nhưng nói rằng, ECB vẫn sẽ phải đánh giá tác động kinh tế từ sự lên giá của đồng Euro so với các đồng tiền mạnh khác.
Ngày mai, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách định kỳ gần nhất. Giới đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ biên bản này để xác định thái độ của FED đối với chính sách tiền tệ nới lỏng, nhân tố chủ chốt phía sau sự tăng giá của vàng trong những năm gần đây.
Hãng tin Reuters cho biết, Chính phủ Ấn Độ có thể tăng thêm thuế nhập khẩu vàng hoặc đặt ra mức trần đối với các giao dịch mua vàng nhằm hạn chế thâm hụt cán cân vãng lai trong năm tài khóa 2013-2014.
Tỷ giá Euro/USD sáng nay tại Tokyo phổ biến ở mức hơn 1,33 USD/Euro. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York lúc gần 10h giờ Việt Nam đứng ở mức 95,71 USD/thùng, giảm 0,15 USD/thùng so với đóng cửa phiên trước tại New York
Nguồn: http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/li-chuyn-vng.html

No comments:

Post a Comment