Thursday, February 28, 2013

Gang thép miệng quan

07:32 | 28/01/2013
Nói miệng để dừng dự án, doanh nghiệp ôm mặt khóc

TP - Chủ dự án đầu tư Khu du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Satraco (gần chùa Dơi ở phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) rất hoang mang khi đã đầu tư gần 20 tỷ đồng, đang dang dở thì bị Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng Võ Thanh Nhàn nói miệng, yêu cầu tạm dừng.
Khu vực trước cổng chùa Dơi được khang trang như bây giờ, doanh nghiệp phải bỏ kinh phí mời các hộ dân dỡ quán lụp xụp trên đất lấn chiếm. Ảnh: Sáu Nghệ
Khu vực trước cổng chùa Dơi được khang trang như bây giờ, doanh nghiệp phải bỏ kinh phí mời các hộ dân dỡ quán lụp xụp trên đất lấn chiếm. Ảnh: Sáu Nghệ .
Chủ tịch Võ Thanh Nhàn xác nhận với PV Tiền Phong, chiều 23-1, đã mời ông Nguỵ Bá Tùng, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Quốc tế Satraco, đến trụ sở UBND và nói miệng, yêu cầu tạm dừng đầu tư dự án.
Ông Nhàn giải thích, ông cũng nhận được chỉ đạo miệng từ UBND tỉnh Sóc Trăng mà không có văn bản.
Chủ tịch Cty Satraco Nguỵ Bá Tùng bức xúc, khi đầu tư thì được mời gọi và làm dự án thông qua nhiều cơ quan ở địa phương, nay buộc dừng giữa chừng chỉ được chính quyền gọi điện thoại đến nói miệng mà không rõ lý do, “thắc mắc không biết khiếu nại ai”.
Mời gọi đầu tư
Chùa Dơi là chùa Mã Tộc (Mahatup), được công nhận Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia năm 1999.
Từ trung tâm TP Sóc Trăng đi theo đường Văn Ngọc Chính, chùa nằm bên trái đường, dài theo mặt tiền 240 m, sâu vô 165 m, diện tích 39.600m2 có tường bao gọi là khu vực 1 . Kế tiếp là khu vực 2 rộng 76.582 m2 để bảo vệ di tích, gồm các công trình kiến trúc và đàn dơi dưới các vòm cây cổ thụ.
Đường Văn Ngọc Chính rộng 17 m, tính cả vỉa hè. Bên phải đường, đối diện với khu vực 1 của chùa, có dải đất rộng 6-8 m, dài hàng trăm mét, cũng của chùa. Sau dải đất của chùa là khu đất rộng 12.032 m2 được UBND tỉnh Sóc Trăng giao cho Cty Satraco ngày 24-11-2011 để đầu tư dự án Khu du lịch-Nhà hàng-Khách sạn.
Ông Lê Minh Thượng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết khu đất trước đây từng giao cho Cty Du lịch của tỉnh đầu tư cũng xây dựng nhà khách, nhà hàng và các ki ốt bán hàng lưu niệm nhưng thất bại.
Sau đó, nó được giao UBND phường 3 quản lý rồi cho một hộ dân thuê nuôi heo và cá. Còn dải đất sát đường của chùa, bị nhiều hộ dân chiếm để dựng quán. Cả khu đất rất nhếch nhác cùng cảnh lộn xộn xe lôi tranh giành khách trước cổng chùa, sinh ra nhiều tệ nạn xã hội.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Võ Minh Chiến: Di tích chùa Dơi phải bảo vệ đàn dơi. Để kết luận việc đầu tư như thế nào bảo vệ được đàn dơi thì cần có nghiên cứu của các nhà chuyên môn, như các nhà khoa học về sinh vật cảnh, không thể nói chung chung. Dĩ nhiên, cũng cần quan tâm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.
Chủ tịch Võ Thanh Nhàn kể, UBND TP Sóc Trăng nhiều năm mời gọi đầu tư nhưng không có kết quả.
Năm 2011, tỉnh Sóc Trăng tổ chức Festival Lúa gạo, thành phố quyết tâm cải tạo cảnh quan trước cổng chùa Dơi để đón khách gần xa, đã mời gọi được Cty Satraco đầu tư.
Các sở KH-ĐT, VH-TT-DL, Xây dựng, TN-MT thẩm định và đều đồng ý, trên cơ sở đó UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép cho dự án.
Dự án có trong Quy hoạch chung xây dựng TP Sóc Trăng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận tại Thông báo số 180 ngày 5-2-2010.
Đầu năm 2012, Satraco xây dựng giai đoạn 1 và giữa năm hoàn thành, đi vào hoạt động, làm thay đổi hẳn phong cảnh trước cổng chùa Dơi.
“Ôm mặt khóc”
Chủ tịch Cty Satraco Nguỵ Bá Tùng kể, gốc gác gia đình ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng), chuyên kinh doanh phân bón.
Có vốn liếng, thấy chính quyền địa phương tha thiết mời gọi, ông thuyết phục gia đình hưởng ứng với mong muốn "đầu tư một khu du lịch tâm linh theo hướng chuyên nghiệp để quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà”.
Để giữ cảnh yên tĩnh cho chùa, ông Tùng thuê một khu đất cách chừng cây số làm bãi đậu xe lớn, dùng xe điện trung chuyển khách vào Khu du lịch.
Lại chi tiền mời các hộ dân dỡ quán lụp xụp trên dải đất chiếm của chùa, để mở đường và trồng cây xanh.
Khu đất dự án được đầu tư bãi xe điện, ki ốt bán hàng lưu niệm, nhà hàng ăn chay, mặn. Cảnh nhếch nhác trước cổng chùa đã được thay bằng cảnh trật tự.
Cty Satraco đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 và 3, gồm khu biểu diễn ca-múa-nhạc ba dân tộc Khmer, Kinh, Hoa; khách sạn, dự kiến năm 2015 hoàn thành, thì phải dừng lại.
Chánh văn phòng UBND tỉnh Lê Minh Thượng giải thích, tạm dừng dự án là có dư luận cho rằng, tổ chức ăn uống và tiệc cưới ở nhà hàng của Khu du lịch, gây tiếng ồn ảnh hưởng tới đàn dơi trong chùa.
Nhưng vị sư Trụ trì chùa Dơi là Hòa thượng Kim Rêne nói: “Dơi ở chùa đã quen tiếng ồn vì hàng năm, chùa tổ chức nhiều lễ, đều có phát loa khuếch đại cả ngày”.
Ông Thượng lại nói, có dư luận cho rằng việc đầu tư dự án có thể ảnh hưởng đến di tích, nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tạm dừng để chờ ý kiến của Bộ VH-TT-DL.
Cân nhắc trong bảo vệ di tích là cần thiết, nhưng chờ đến bao giờ thì ông Thượng không trả lời được. Còn nhà đầu tư, ông Tùng thất thần khi nói, vốn liếng gia đình tích luỹ nhiều năm đem vào dự án chứ chưa vay của ai, “mấy hôm nay cha mẹ, anh em tôi chỉ biết ôm mặt khóc”.
Sáu Nghệ
Nguồn:

No comments:

Post a Comment