Monday, February 25, 2013

Có cái bản đồ Việt Nam cũng không dám trưng ra !??

Ngày thơ VN lần thứ 11
 Chủ nhật, 24/2/2013, 14:22 GMT+7

Ngàn người sững sờ khi thơ Thần lại vang lên

 "Nam quốc sơn hà" - bài thơ Thần nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam,  được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt Nam - đã vang lên hào sảng trong Ngày thơ lần thứ 11. 
BTC Ngày thơ Việt Nam đã thực sự tạo nên một cuộc đột phá khi đám rước thơ cùng với những tướng lĩnh trong trang phục truyền thống tiến vào lễ đài. Không ai trong số khán giả được biết trước cụ thể lễ rước thơ sẽ như thế nào. Nhưng bài thơ đã được rước, được đọc ấy quả là linh hồn của non sông.


Hình ảnh vị danh tướng Lý Thường Kiệt

Rước thơ Thần "Nam quốc sơn hà"

Sông núi nước Nam, vua Nam ở
Rành rành định phận tại sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời. 


Sau khi các nghệ sĩ của nhà hát Chèo, nhà hát kịch Việt Nam trong vai các tướng lĩnh đọc bài thơ thần trang nghiêm, oai vệ, đại đức Thích Trường Xuân, trụ trì chùa Long Đẩu đã đọc một bài thơ mới, chúc phúc, cầu an cho dân tộc. 

Đại đức Thích Trường Xuân đọc thơ cầu an, chúc phúc

Bài thơ "Những tiếng chuông hồng" với hình ảnh chính là tiếng chuông hồng trong ngày mùa xuân, giữa sông và núi, giữa biển và đảo, giữa chuyển động của đất trời và bước đi của con người. Nó nói rằng lời ca ngân nga từ trái tim mỗi con người sẽ giữ cho tâm hồn họ luôn trong trẻo, mạnh mẽ và tươi sáng trước mọi biến chuyển mới. Trong bài thơ có đoạn: 

Chín mươi triệu lồng ngực
Chín mươi triệu chuông hồng
Đồng thanh cùng biển hát
Vĩnh hằng cho non sông

BẤM VÀO ĐÂY để xem clip Đại đức đọc thơ cầu an, chúc phúc

Năm nay, sân khấu chính thu hút hơn hẳn sân thơ trẻ do sức xuân của các sinh viên trường đại học hòa quyện cùng những vần thơ của bậc hiền tài. Các tiết mục múa, trình diễn được lựa chọn từ 2 đêm thi trước của các trường ĐH Văn hóa, ĐH Bách Khoa, Học viện Báo chí Tuyên truyền.... đã mang lại một bầu không khí tươi mới, rực rỡ và uyển chuyển.

Các sân thơ chật kín khán giả

9 nhà thơ trình diễn tổ khúc "Tổ quốc" và "Tình yêu"

Tại sân thơ trẻ, tiết mục gây chú ý nhất là trình diễn tổ khúc thơ do 9 nhà thơ: Thụy Anh, Nguyễn Minh Cường, Bình Nguyên Trang, Nguyễn Quang Hưng, Miên Di, Vũ Thiên Kiều, Nguyễn Anh Vũ. Dưới sự biên đạo của nhà thơ kiêm đạo diễn phim Phan Huyền Thư, 9 nhà thơ đã kết nối nhau trong 2 phần "Tổ quốc" và "Tình yêu" với những vần thơ xúc động, giàu hình ảnh. 

BẤM VÀO ĐÂY để xem clip 9 nhà thơ trẻ đọc tổ khúc thơ "Tổ quốc"

Ngày thơ Việt Nam 2013 kết thúc bằng lễ thả thơ như hàng năm. Điều đáng tiếc nhất là BTC đã không thể trưng bày bản đồ cổ như dự tính. Trả lời báo VietNamNet, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết Hội Nhà văn Việt Nam đã không thể mượn được bản đồ cổ gốc từ nơi trưng bày. 

Thả 50 câu thơ hay lên trời

Một số hình ảnh của các nhà thơ tại Ngày thơ Việt Nam lần thứ 11

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhà thơ người Mỹ Bruce Weigl
Nhà thơ Hữu Thỉnh và nhà thơ Nguyễn Việt Chiến

Nhà thơ Vi Thùy Linh kí tặng độc giả
Dịch giả, tác giả Nguyễn Bích Lan - cô gái đầy nghị lực trong tác phẩm "Không gục ngã"
Ghi nhận đêm thơ ở Huế

Bên bờ sông hương hiền hoà, dưới tiết trời mưa phùn, Đêm thơ nguyên tiêu tại Huế với chủ đề “Mùa Xuân, Tuổi Trẻ và Tổ Quốc” vừa diễn ra tối 23/02/2013 tại Trung tâm du lịch trải nghiệm Huế xưa và Huế nay.

Đêm thơ nguyên tiêu tại Huế diễn ra tối ngày 23/2
Sân khấu sang trọng, có thuyền rồng cùng cô gái trong trang phục áo dài chèo thuyền minh hoạ ngay trên sông Hương, khiến không khí đêm thơ thêm ấm cúng. Rượu mời Quan khách cũng được chuẩn bị chu đáo thêm nồng ấm cho không gian thơ mộng. 

Hoà cùng niềm vui mùa  xuân mới tươi vui rộn ràng, Hội thơ Nguyên Tiêu Quý Tỵ 2013 tại thành phố Huế do Sở Văn Hoá thể thao và du lịch Thừa Thuên Huế, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Hội nhà văn,chi hội nhà văn tại Huế phối hợp tổ chức.

Hội thơ đã mang lại không gian thơ nhạc đặc biệt, không chỉ thu hút thi nhân ở Huế mà còn nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả Huế. Họ đến lắng nghe các nhà thơ diễn ngâm những sáng tác mới nhất của nhiều nhà thơ nổi tiếng như: nhà thơ Ngô Minh, Lê Ngã Lễ, Lê Vĩnh Thái, Ngàn Thương, nhà thơ lão thành Hồng Nhu, nhà thơ-bác sĩ Phạm Nguyên Tường, Đỗ Văn Khoái...

Đó là tiếng lòng thi nhân, là hình ảnh mùa xuân đất trời xứ Huế dịu dàng thanh tao. Là những nỗi niềm về tình yêu, thân phận. Là tiếng nói của những sĩ phu ngày đêm đau đáu vận nước, là những trải nghiệm về tình đời tình người, là câu chuyện bảo vệ đảo thiêng Trường Sa.. Tất cả đã cộng hưởng vào thành công của một đêm thơ ý nghĩa và thăng hoa cảm xúc trên mảnh đất Cố Đô.

Đinh Quý Anh

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire

No comments:

Post a Comment