Lại “nóng” chuyện vận chuyển bauxite
Cập nhật lúc 23:15, Thứ Sáu, 22/02/2013 (GMT+7)
Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo
tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng quyết định ngừng
dự án xây dựng Cảng Kê Gà (tỉnh Bình Thuận). Sau thông báo này, dư luận
rất quan tâm và bàn tán đến phương án vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng qua
Đồng Nai về Bình Thuận liệu có thay đổi?Nói về việc vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về Cảng Gò Dầu (huyện Long Thành) qua quốc lộ (QL) 20 và đường tỉnh (ĐT) 769, một lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải (GTVT) cho biết, lãnh đạo tỉnh đã có lần kiến nghị với Bộ GTVT về biện pháp chuyên chở bauxite bằng xe chuyên dùng thay cho phương tiện khác có tải trọng thấp hơn. Điều này thể hiện sự lo lắng của chính quyền địa phương về sự an toàn đối với người dân.
* “Gánh nặng” trên những cung đường vận chuyển bauxite
Thực tế, theo kế hoạch vận chuyển bauxite của Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin, trước đây là TKV) đã được Bộ GTVT chấp thuận, thì đường vận chuyển alumin từ Nhà máy Tân Rai (Lâm Đồng) về Cảng Gò Dầu chỉ là giải pháp tạm khi chưa có Cảng Kê Gà. Do đó, nếu công trình xây dựng Cảng Kê Gà được tiến hành hoàn tất thì việc vận chuyển nguyên liệu này từ Tân Rai sẽ đi theo hướng Lâm Đồng - Bình Thuận, tức không còn qua QL20 và ĐT769. Thế nhưng, khi dự án Cảng Kê Gà ngừng thì đương nhiên cung đường vận chuyển bauxite bằng xe chuyên dùng 40 tấn sẽ tiếp tục là “gánh nặng” trong thời gian dài đối với QL20, ĐT769 và QL51.
Cầu La Ngà hiện có tải trọng 23 tấn nhưng sẻ phải “cõng” xe 30 - 40 tấn. |
Để việc vận chuyển bauxite thuận lợi, Vinacomin đã ứng kinh phí để nâng cấp QL20 và ĐT769. Hiện nay, cả hai tuyến này đang triển khai thi công, trong đó QL20 được khởi công nâng cấp ngày 23-12-2011 (sau đó tạm ngưng), đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai mới khởi công cuối năm 2012, dự kiến đến cuối năm 2014 mới hoàn thành; ĐT769 cũng khởi công nâng cấp ngày 5-1-2013 và sẽ xong sau 6 tháng.
* Xử lý mạnh xe chở quá tải, quá khổ
Mặc dù QL20 và ĐT769 mới triển khai thi công, nhưng thời gian qua, Vinacomin vẫn cho xe chuyên dùng chở nguyên liệu từ Cảng Gò Dầu đến Tân Rai. Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Đồng Nai, trong 20 ngày của tháng 2 này, đã có gần 40 xe chở nguyên liệu của Vinacomin qua địa phận Đồng Nai vi phạm quá tải, quá khổ bị xử phạt. Riêng lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh cũng phát hiện, xử lý hơn 10 trường hợp xe chở than đá quá tải của Vinacomin đi trên ĐT769 trong thời điểm trước Tết Nguyên đán.
Quốc lộ 20 đang được thi công. |
Trước đây, đã có lần tôi phát biểu tại kỳ họp Quốc hội về mức độ an toàn đối với việc vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về Cảng Gò Dầu. Tôi nghĩ rằng, bất kỳ phương tiện nào lưu hành trên đường đều phải tuân thủ pháp luật. Chính vì vậy, xe chở bauxite cũng không ngoại lệ mà phải thực hiện đúng với kết cấu hạ tầng. Ví dụ, cầu La Ngà hiện nay chỉ cho phép tải trọng 23 tấn hoặc những cây cầu trên ĐT 769 chỉ có trọng tải 20 -25 tấn mà phải “cõng” xe 30 - 40 tấn; thì sự không an toàn là điều chắc chắn. Mai mốt, QL20, ĐT769 được nâng cấp toàn diện thì cũng không thể để các loại xe quá khổ, quá tải lưu thông. Vấn đề này ngành chức năng phải tính toán, bố trí lực lượng chuyên trách tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn những tình huống xấu có thể xảy ra. |
- Trả lời báo chí ngày 18-2, ông Trần Văn Chiều, Phó tổng giám đốc
Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam khẳng định, Vinacomin
bắt đầu bán quặng bauxite sang Trung Quốc, Malaysia. Trong năm 2013, Nhà
máy Tân Rai (Lâm Đồng) sẽ sản xuất khoảng 300 ngàn tấn alumin, phần lớn
xuất khẩu sang Trung Quốc, Malaysia... với giá xuất khẩu khoảng 340
USD/tấn. Theo ông Chiều, trong 6 tháng đầu năm 2013, Nhà máy Tân Rai sẽ
vận hành ổn định. Trước đó, vào cuối tháng 12-2012, nhà máy đã cho ra lò
mẻ alumin đầu tiên sau khi hoàn tất công đoạn ủ mầm hydrat, một công
đoạn quan trọng cho việc sản xuất alumin. Riêng ông Nguyễn Văn Biên,
cũng là Phó tổng giám đốc cho biết, Vinacomin đang nghiên cứu phương án
thay thế Cảng Kê Gà. Việc chọn cảng nào để thay Cảng Kê Gà chưa được
quyết định mà mới đang nghiên cứu. Do đó, việc vận chuyển bauxite từ Nhà
máy alumin Tân Rai vẫn theo hành trình: QL20, ĐT769, QL51 về Cảng Gò
Dầu. - Theo Bộ Công thương, việc quy hoạch dự án Cảng Kê Gà là nhằm phục vụ việc vận chuyển và tiêu thụ alumin. Để đầu tư các dự án khai thác bauxite, Vinacomin cũng đã lập kế hoạch, phương án vận chuyển, xuất khẩu bauxite khá thuyết phục. Đó là xây dựng hệ thống đường sắt từ Tây Nguyên xuống Bình Thuận. Riêng cảng biển Kê Gà chỉ để phục vụ vận chuyển, xuất khẩu alumin và chở nguyên liệu (than, xút rắn, dầu…). Ngoài ra, Vinacomin còn có phương án lấy nước từ Bình Thuận lên để xử lý bùn đỏ. - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã tính toán phương án vận chuyển bauxite qua Cảng Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) để phòng khi phương án Cảng Kê Gà bị trục trặc. Ưu điểm của Cảng Vĩnh Tân là đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2014. Nhưng hạn chế là chiều dài toàn tuyến khá xa, khoảng 80km, kinh phí đầu tư cao và tiến độ triển khai dự án chậm hơn do phải lập lại các thủ tục từ đầu. Đáng kể là kinh phí đầu tư nâng cấp các con đường để vận chuyển bauxite về Cảng Vĩnh Tân (tỉnh lộ 714 giao cắt QL1, QL28) sẽ mất khoảng hơn 2,8 ngàn tỷ đồng.
T.N (tổng hợp)
|
Tạ Nguyên
No comments:
Post a Comment