Wednesday, February 20, 2013

Hạn hán quá mức!

Gia Lai: Chưa thể dập tắt cháy rừng Bắc Biển Hồ

(VOV) - Hiện còn một đám cháy tại tiểu khu 249, lực lượng chữa cháy đang tập trung và nỗ lực dập lửa nhưng ngọn lửa đang bùng cháy dữ dội.
Ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết, tính đến 17h chiều nay (20/2), lực lượng chữa cháy đã khống chế được lửa ở 3 trong số 4 tiểu khu xảy ra cháy là 253, 252 và 262. Chỉ còn một đám cháy tại tiểu khu 249, lực lượng chữa cháy đang tập trung và nỗ lực dập lửa.
Tuy nhiên, do thời tiết hanh khô, nhiều thực bì và gió lớn khiến ngọn lửa đang bùng cháy dữ dội, rất khó dập tắt ngay trong chiều nay.  
Ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 200ha rừng thông của rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ
Về việc đề phòng các đám cháy có thể bùng phát trở lại ở những khu vực lửa đã được khống chế, đồng thời ngăn chặn một trong những nguyên nhân chính gây ra cháy rừng tại khu vực này khi người dân vào rừng thu hái lâm sản phụ, ông Nguyễn Nhĩ cho biết: “Sau khi dập tắt được lửa ngọn, chúng tôi sẽ triển khai lực lượng đi kiểm tra lại toàn bộ những đốm lửa còn sót lại để dập tắt triệt để, tránh trường hợp tái bùng phát trong đêm nay. Chúng tôi sẽ có buổi làm việc lại với UBND huyện Chư Pả và đề nghị với UBND tỉnh có giải pháp cho bà con thu hái lâm sản một cách thuận lợi, nhưng tránh mang lửa vào rừng để gây ra cháy rừng”.
Như vậy tính đến thời điểm này, sau hai ngày xảy ra cháy, lửa đã thiêu rụi hơn 200 ha rừng thông 10 tuổi và 3 tuổi của rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, huyện Chư Păh, tỉnh Gia lai.
Tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên lại đang bước vào cao điểm của mùa khô, rất dễ xảy ra các vụ cháy tương tự. Do đó, đòi hỏi các đơn vị chủ rừng cũng như chính quyền và ngành chức năng các địa phương trong khu vực hết sức đề phòng./.


1 comment:

  1. Dự báo cháy rừng ở cấp nguy hiểm
    Cập nhật lúc 17:27, Thứ Tư, 20/02/2013 (GMT+7)
    (ĐN) – Ngày 20-2, ông Lê Viết Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, thời tiết khu vực trong tỉnh đang thời điểm nắng nóng, khô hanh kéo dài, nên rất dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng tại các địa phương rất cao.

    Cấp dự báo cháy rừng trên toàn tỉnh hiện ở cấp 5 (cấp cao nhất và cực kỳ nguy hiểm). Nếu để cháy rừng xảy ra thì hầu hết các loại rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn nhanh. Do đó, Chi cục đề nghị các địa phương, các đơn vị chủ rừng chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Các lực lượng canh phòng phải thường xuyên túc trực trên chòi canh, đảm bảo 24/24 giờ trong ngày; bố trí các chốt, trạm kiên quyết ngăn chặn không cho người không có phận sự vào rừng. Đồng thời, nghiêm cấm mang các chất dễ gây cháy, nổ vào rừng; kiểm soát chặt việc đốt dọn nương rẫy trên địa bàn và các khu vực giáp ranh các tỉnh.
    Hương Giang
    Báo Đồng Nai.

    ReplyDelete