Monday, February 25, 2013

Nhòm lại túi trước khi mần Dự án!


HOA KỲ - 
Bài đăng : Thứ hai 25 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 25 Tháng Hai 2013

Tư pháp Mỹ xử dân sự vụ BP gây nạn thủy triều đen

Vịnh Mêhicô, ngoài khơi Louisiana, ngày 13/06/2010.
Vịnh Mêhicô, ngoài khơi Louisiana, ngày 13/06/2010.
REUTERS/Sean Gardner/Files

Ngày hôm nay 25/02/2013, tư pháp Mỹ bắt đầu vụ xử dân sự tập đoàn dầu lửa Anh BP trong việc ra nạn thủy triều đen năm 2010, ở Vịnh Mêhicô.

Theo báo chí Mỹ, chính quyền Washington dường như đề nghị một thỏa thuận tài chính, từ bỏ kiện dân sự nếu BP chấp nhận đền bù 16 tỉ đô la.
Tờ Wall Street Journal tiết lộ là Bộ trưởng Tư pháp Mỹ và các tiểu bang vùng Vịnh Mêhicô dự tính đề xuất với BP một thỏa thuận, theo đó, tập đoàn này sẽ chi ra 16 tỉ đô la, đánh đổi lấy việc chấm dứt vụ kiện dân sự.
Đối với tập đoàn Anh Quốc, đòi hỏi này quá cao. Theo ông Rupert Bondy, phụ trách luật pháp tại BP thì tập đoàn luôn luôn sẵn sàng chấp nhận những thỏa thuận với nội dung thỏa đáng. Và nếu như BP quyết định theo đuổi vụ kiện dân sự, đó là vì các đòi hỏi đền bù của chính quyền Mỹ quá cao so với những thiệt hại trên thực tế.
Theo giới chuyên gia, vụ kiện dân sự, nếu xẩy ra, sẽ bao gồm hai giai đoạn. Trước tiên, tòa xác định nguyên nhân, trách nhiệm và liệu BP có phạm phải lỗi nặng trong vụ này hay không.
Nếu tòa cho rằng BP phạm lỗi nặng, thì tập đoàn sẽ bị phạt ở mức tối đa là 4.300 đô la cho mỗi thùng dầu thô tràn ra biển. Nếu không chứng minh được đây là lỗi nặng, thì mức phạt sẽ là 1.100 đô la/thùng.
Giai đoạn hai là xác định số lượng thùng dầu thô tràn ra biển, trôi dạt vào bờ, gây ô nhiễm nặng. Chính quyền Mỹ nêu ra con số 4,9 triệu thùng, trong khi BP nói là chỉ có 3,1 triệu thùng.
Trước khi phiên tòa dân sự mở ra ngày hôm nay, BP đã giành được một thắng lợi bước đầu : Chính quyền Mỹ thừa nhận là khoảng 810 ngàn thùng dầu thô đã được BP thu gom trước khi dầu trôi dạt vào bờ biển. Như vậy, số thùng dầu này sẽ được trừ đi trong tổng số thùng theo phán quyết của tòa. Điều này giúp cho BP tiết kiệm được khoảng 3 tỉ đô la.
Thảm họa xẩy ra ngày 20/04/2010, khi dàn khoan Deepwater Horizon của BP ở ngoài khởi Orleans, thuộc vịnh Mêhicô bị nổ, làm 11 người thiệt mạng. Trong nhiều tuần lễ, hàng trăm triệu lít dầu thô thoát ra từ các giếng khoan, gây ra nạn thủy triều đen. Gần ba tháng sau, BP mới đóng được van các giếng dầu. Trong vụ này, tập đoàn BP bị thiệt hại khoảng 38 tỉ đô la.
BP đã thừa nhận trách nhiệm của mình trong vụ thủy triều đen và cam kết chi ra hơn 4,5 tỉ đô la, để tránh bị truy tố về mặt hình sự. Mặt khác, tập đoàn cũng đã chấp nhận đền bù khoảng 7,8 tỉ đô la cho hàng chục ngàn người bị ảnh hưởng thảm họa môi trường này.
BP đã chi hơn 6 tỉ đô la cho khoảng 220 ngàn nguyên đơn chấp nhận được đền bù, trong khuôn khổ thủ tục trợ giúp khẩn cấp. Việc thu gom dầu tràn ra tốn khoảng 13,6 tỉ đô la

Nguồn:  http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130225-tu-phap-my-xu-dan-su-vu-tap-doan-dau-khi-anh-bp-gay-nan-thuy-trieu-den-o-vinh-mehic

No comments:

Post a Comment