Tuesday, February 5, 2013

Rừng Khóc.


SCT- Nhóm SCT sẽ có phối hợp với Ban giám đốc VQG Yordon tổ chức triển lãm ảnh chủ đề "Cứu rừng-Save Forest" bên lề hội thảo quốc gia về quản lý rừng, quản lý các khu rừng đặc dụng Việt Nam tổ chức sau Tết Nguyên Đán năm nay. Lịch triển lãm cụ thể sẽ được thông báo sau. 



Rừng vẫn “chảy máu”

Thứ Hai, 04/02/2013 23:17

Theo cảnh báo của Bộ NN-PTNT, trong quá trình phát triển kinh tế, diện tích rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn… sẽ tiếp tục giảm do nạn khai thác gỗ trái phép và chuyển đổi mục đích sử dụng để phục vụ khai thác khoáng sản, phát triển thủy điện…

Năm 2012, Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên (Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai) và VQG Yok Đôn (Đắk Lắk) là 2 điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế do những hoạt động gây tổn hại tài nguyên rừng. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, tình trạng phá rừng ở VQG Yok Đôn vẫn đang diễn ra.

Gỗ lậu bị kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn phát hiện và thu giữ Ảnh: CAO NGUYÊN
Dưới đây là phóng sự ảnh về tình trạng phá rừng tại VQG Yok Đôn do các phóng viên, cộng tác viên của Báo Người Lao Động vừa thực hiện.
Ảnh 1: Yok Đôn là VQG lớn nhất Việt Nam với diện tích 113.000 ha, hệ động thực vật phong phú, 
đa dạng với nhiều loài gỗ quý hiếm, động vật có tên trong Sách đỏ… nên “thu hút” rất nhiều lâm tặc

Ảnh 2, 3, 4: Trong năm 2012, Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn đã phát hiện và xử lý hơn 600 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ hơn 500 m3 gỗ lậu và gần 600 phương tiện các loại
Ảnh 5: Toán lâm tặc chuẩn bị hành sự nhưng bị lực lượng kiểm lâm phát hiện nên đã tháo chạy. 
Những vụ “đón đầu” lâm tặc như thế này vẫn còn quá ít
Ảnh 6: Thời gian qua, phần lớn những vụ phá rừng chỉ được phát hiện khi sự “đã rồi” và giải quyết hậu quả nên rừng xanh vẫn tiếp tục “chảy máu”. Ảnh: BÍCH HỒNG - NGUYỄN LUẬN - TĂNG A PẨU - CAO NGUYÊN
Cao Nguyên
http://nld.com.vn/2013020411178470p0c1002/rung-van-chay-mau.htm

1 comment:

  1. Đề nghị truy tố kiểm lâm giúp lâm tặc phá rừng


    (TNO) Ngày 23.8, Công an huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã hoàn tất kết luận điều tra chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Hồ Khắc Hiểu, nguyên nhân viên kiểm lâm trạm Bến Cầu (thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên) về tội “Vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng”.
    Theo điều tra, trong quá trình làm nhiệm vụ, Hiểu đã móc nối với nhóm lâm tặc do Nguyễn Mạnh Hà (ngụ Lâm Đồng) cầm đầu để đưa người và phương tiện vào đốn gỗ quý trong Vườn quốc gia Cát Tiên.
    Từ đầu năm 2010 đến tháng 3.2011, Hiểu liên tục thông báo quy luật hoạt động của kiểm lâm cho Hà biết để đưa người vào chặt cây và rút lui an toàn khi có biến động, gây thiệt hại cho Vườn Quốc gia Cát Tiên khoảng 16m3 gỗ quý trị giá gần 200 triệu đồng.

    Cát Tiên NP
    Theo Kim Cương - Thanh Niên Online
    http://cattiennp.blogspot.com/2011/09/e-nghi-truy-to-kiem-lam-giup-lam-tac.html

    ReplyDelete