Saturday, February 2, 2013

TỈNH BÌNH DƯƠNG GHÉT SÔNG ĐỒNG NAI?

 THỜI LUẬN

Sông Đồng Nai “dậy sóng”!

Cập nhật ngày: 17/11/2012 11:37:52
Trong vòng khoảng một tuần trở lại, dòng sông Đồng Nai hiền hòa lâu nay bỗng trở nên “dậy sóng” bởi câu chuyện xoay quanh dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Nói dòng Đồng Nai “dậy sóng” là bởi, dự án không dừng lại ở tầm mức bàn luận của các nhà chuyên môn hay nhà doanh nghiệp dự định đầu tư. “Sức nóng” của dự án đã lan tới nhiều nhà lãnh đạo các địa phương liên quan, “nóng” tới trên bàn nghị sự của Quốc hội. Và mới nhất là việc Tỉnh ủy Đồng Nai chính thức có văn bản gửi Bộ Chính trị kiến nghị không đầu tư xây dựng dự án này.
Không hẹn mà gặp, gần như trong cùng một thời điểm, khi có nhiều ý kiến phản hồi từ các nhà chuyên môn, lãnh đạo các địa phương và sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông về dự án thủy điện Đồng Nai cũng là giai đoạn động đất liên tiếp xảy ra quanh vùng thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) làm người dân và chính quyền địa phương này mất ăn, mất ngủ. Không chỉ có động đất, người Quảng Nam quanh vùng thủy điện Sông Tranh 2 cho đến thời điểm này vẫn canh cánh nỗi lo về độ an toàn của con đập thủy điện này.
Đặt bút luận bàn đôi dòng ngoài chuyên môn về thủy điện Đồng Nai 6, 6A lại phải nhắc tới thủy điện Sông Tranh 2 là bởi đồng cảm với bao lo lắng về sự an nguy mà người dân Quảng Nam đang trải qua. “Túi nước” khổng lồ của Sông Tranh 2 là vậy, giã dụ mai này “túi nước” Đồng Nai 6,6A được nhà đầu tư “treo lên” ở thượng nguồn, thử hỏi hàng chục triệu người dân hạ nguồn có yên tâm? Không yên tâm chưa hẳn chỉ vì độ an toàn của xây dựng mà Sông Tranh 2 là bài học nhãn tiền được một số nhà khoa học đã cảnh báo. Đồng Nai 6, 6A không được đồng thuận từ các nhà khoa học cũng như chính quyền một số địa phương và “dậy sóng” là bởi sự lo lắng về những tác động về môi trường, đặc biệt là Vườn quốc gia Cát Tiên và cuộc sống hàng triệu hộ dân vùng hạ lưu con sông này.
Dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A chỉ mới ở dạng sơ khai, xây dựng hay không còn phải trải qua nhiều bước xét duyệt nghiêm ngặt của các cơ quan chuyên môn cũng như các cấp quản lý. Nhưng ngay từ chuyện đầu tiên là đánh giá tác động môi trường đã phơi bày nhiều vấn đề đáng phải quan ngại. Đầu tư xây dựng bất cứ công trình gì để phục vụ cho sự phát triển của đất nước đều rất quan trọng, nhưng có lẽ quan trọng hơn là sự đồng thuận cao từ người dân, chính quyền, các nhà khoa học cũng như nhà doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư. Đã có những cuộc tranh luận “nảy lửa” xung quanh dự án này, thôi thì phải chờ quyết định đúng đắn nhất từ cấp cao hơn sau khi đã có không ít bài học rút ra từ thủy điện!
CẢNH HƯỞNG
SCT: Vào trang Báo Bình Dương, tìm kiếm hòai thấy duy nhất bài quý báu của Cảnh Hưởng dẫn trên.
 Hy vọng Nhiệm kỳ mới của UB Sông Đồng Nai do Chủ tịch tỉnh Bình Dương đảm trách chức Chủ tịch thì sông Đồng Nai sẽ được Bình Dương quan tâm hơn.

No comments:

Post a Comment