Saturday, February 2, 2013

GỬI CÁC QUÝ BẠN ĐANG KIỂM SÓAT SCT


Tin tặc TQ cũng phá Wall Street Journal

Cập nhật: 09:42 GMT - thứ sáu, 1 tháng 2, 2013
Tin tặc ở Trung Quốc cũng xâm nhập vào hệ thống máy tính của báo Wall Street Journal (WSJ), là vụ tấn công trung tâm thông tin lớn của Mỹ thứ hai bị phát hiện.

Báo này nói nhóm tin tặc tìm cách kiểm soát những bài viết về Trung Quốc.
Theo báo cáo ngay trước đó của New York Times, các tin tặc Trung Quốc “liên tiếp” xâm nhập vào hệ thống trong bốn tháng qua.
Bắc Kinh bị cáo buộc bởi một số chính phủ và công ty quốc tế do các hoạt động do thám thông tin mạng từ nhiều năm.
Bộ ngoại giao Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của báo New York Times với lý do “không có cơ sở” và “hoàn toàn vô trách nhiệm”.
“Trung Quốc cũng là nạn nhân của các vụ tấn công tin tặc. Luật pháp Trung Quốc quy định rõ cấm các hoạt động tấn công thông tin, và chúng tôi hy vọng các bên liên quan nên có thái độ trách nhiệm đối với vấn đề này,” theo phát ngôn viên Hồng Lỗi.

'Còn tiếp diễn'

Nhà xuất bản của WSJ, công ty Dow Jones & Co, tuyên bố hôm thứ Năm 30/01/2013 rằng các vụ tấn công liên quan tới nội dung về Trung Quốc là “vấn đề còn tiếp diễn”.
“Chứng cứ cho thấy có những nỗ lực xâm nhập hệ thống kiểm soát của báo về những bài liên quan tới Trung Quốc, và đây không phải nhằm tìm kiếm thông tin gây lợi thế về kinh doanh hay để lấy thông tin khách hàng,” phát ngôn viên của báo nói.
New York Times cũng báo bị tin tặc Trung Quốc tấn công để tìm người cung cấp thông tin về gia đình ông Ôn Gia Bảo
“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với chính quyền và các chuyên gia bảo mật bên ngoài, dùng tới các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ khách hàng, nhân viên, phóng viên và các nguồn tin của chúng tôi.”
Tòa báo cũng đã hoàn thành kiểm định hệ thống để đảm bảo an ninh, bà nói thêm.
Trong khi đó, báo New York Times cho rằng các vụ tấn công vào hệ thống của họ liên quan tới bài viết về gia sản trị giá nhiều tỉ đô la của thân nhân nhà lãnh đạo Ôn Gia Bảo.
Bài phóng sự, bị gỡ bỏ vì chính phủ Trung Quốc cho là “bôi nhọ”, viết rằng họ hàng nhà ông Ôn sở hữu số tài sản trị giá ít nhất 2.7 tỷ đô la Mỹ, nhờ làm ăn kinh doanh.
Bài báo không hề cáo buộc nhà lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc làm điều sai trái.
Theo báo Times, tin tặc tấn công hệ thống máy tính của họ lần đầu vào tháng 09/2012, khi bài viết về chuyện làm ăn bạc tỷ của thân nhân ông Ôn Gia Bảo gần hoàn thành.
Họ dùng phương thức “giống như của quân đội Trung Quốc” và tấn công máy tính của David Barboza, trưởng văn phòng Thượng Hải của báo New York Times, cũng là tác giả của bài báo, và người tiền nhiệm Jim Yardley.
Theo công ty bảo mật mạng Mandiant, do báo Times thuê để truy tìm thủ phạm các vụ tấn công, các tin tặc lấy cắp mật mã để xâm nhập hệ thống máy tính.
Nhóm tin tặc cài đặt một phần mềm rác có thể cho phép xâm nhập vào máy tính sử dụng hệ thống mạng của New York Times, ăn cắp mật mã, và thâm nhập vào 53 máy tính, chủ yếu bên ngoài văn phòng của báo.
BáoTimes nói chuyên gia đã tìm thấy các vụ xâm nhập “bắt nguồn từ các máy tính của cùng một trường đại học mà quân đội Trung Quốc đã dùng để tấn công một công ty quân sự Hoa Kỳ trước đó”.
Họ cũng thấy là các tin tặc thường bắt đầu làm việc lúc 08:00 giờ sáng giờ Bắc Kinh.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/02/130201_chinese_hacked_wall_street_journal.shtml

No comments:

Post a Comment