Thursday, February 7, 2013

CHÍNH QUYỀN CHƠI 2 MẶT

 
Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Hai 2013

Biểu tình chống ô nhiễm : 3 người Trung Quốc bị chính quyền bắt giam

Biểu tình chống kế hoạch xây đường ống dẫn nước thải tại Khải Đông, tỉnh Giang Tô 28/07/2012 (REUTERS /Carlos Barria)
Biểu tình chống kế hoạch xây đường ống dẫn nước thải tại Khải Đông, tỉnh Giang Tô 28/07/2012 (REUTERS /Carlos Barria)

Trọng Nghĩa
Hôm nay 07/02/2013, một toà án Trung Quốc kết án tù giam đối với 3 người và tù treo nhắm vào 13 người khác về vai trò của họ trong một cuộc biểu tình chống ô nhiễm vào năm 2012. Những người bị trừng trị nằm trong số hàng ngàn người đã tham gia cuộc biểu tình vào tháng 7 năm ngoái, tại thành phố Khải Đông, tỉnh Giang Tô, chống lại kế hoạch xây dụng một đường ống dẫn nước thải từ một nhà máy của Nhật trong khu vực.

Trong những năm gần đây, hàng loạt những cuộc biểu tình đã nổ ra tại Trung Quốc do việc người dân phản đối những đề án gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe của họ. Chính quyền một mặt nhắm mắt cho người dân xuống đường, nhưng một mặt khác lại đàn áp nhiều người tham gia với lý do phá rối trật tự an ninh.
Trong trường hợp tại thành phố Khải Đông, toà án đã kết án 3 người từ một đến một năm rưỡi tù, nhưng không nêu những chi tiết cụ thể về tội trạng của họ. 13 người khác thì bị án treo, nhờ việc mà Tân Hoa Xã gọi là « đã biết ăn năn hối cải ».
Theo các nguồn tin báo chí chính thức tại Trung Quốc, trong vụ việc xẩy ra tại Khải Đông hồi năm ngoái, những người biểu tình đã xông vào trụ sở chính quyền, phá hoại đồ đạc, xe cộ, đánh cánh sát bị thương.
Một trong 13 người bị án treo có tên là Chu Bảo Sanh (Zhu Baosheng), được giới báo chí cho là đã ép buộc thị trưởng Khải Đông phải mặc một chiếc áo T-shirt có in khẩu hiệu chống ô nhiễm. Nhân vật này cũng bị cho là đã đập vỡ một chiếc đồng hồ ở bên trong trụ sở chính quyền, và lấy đi nhiều vật dụng để phân phát cho nhũng người khác.
Dẫu sao, theo hãng tin Pháp AFP, những người biểu tình tại Khải Đông vào tháng 7/2012 đã đạt được một kết quả : Nhà máy giấy của công ty Nhật Oji Paper đã loan báo hủy bỏ kế hoạch xây dựng ống dẫn nước thải, mà nếu được thực hiện, sẽ đổ chất nước thải độc hại ra bờ biển.
 http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130207-bieu-tinh-chong-o-nhiem-ba-nguoi-trung-quoc-bi-chinh-quyen-tong-giam

No comments:

Post a Comment