Thursday, February 7, 2013

“Đất ngập nước duy trì nguồn nước”

Hưởng ứng ngày đất ngập nước thế giới năm 2013 “Đất ngập nước duy trì nguồn nước”
4/2/2013 10:06:48 AM
Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Công ước Ramsar (Công ước về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) từ năm 1989. Đây là một hiệp ước liên chính phủ được thông qua ngày 2-2-1971 tại thành phố Ramsar của Iran với mục tiêu bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng đất ngập nước trên thế giới. 
Đến nay, đã có 164 quốc gia thành viên với 2088 khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (khu Ramsar), trong đó Việt Nam có 05 khu: Xuân Thuỷ-Nam Định (là khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam và duy nhất của khu vực Đông Nam Á năm 1989), Bàu Sấu – Đồng Nai (2006), Ba Bể - Bắc Kạn (2011), Tràm Chim – Đồng Tháp và Mũi Cà Mau – Cà Mau (2012)  Đặc biệt, sự kiện trong năm 2012, Việt Nam được công nhận 02 khu Ramsar Tràm Chim và Mũi Cà Mau đã được ghi nhận là một trong 10 sự kiện môi trường nổi bật của Ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2012.
 
Trước vai trò to lớn của đất ngập nước đối với nước (bể chứa, nạp, tiết nước ngầm) và duy trì nguồn nước – đảm bảo sự sống của hành tinh chúng ta, chủ đề của Ngày Đất ngập nước thế giới 2-2-2013 đã được chọn là “Đất ngập nước duy trì nguồn nước” nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn dân về vai trò, giá trị của các vùng đất ngập nước và mối liên hệ chặt chẽ giữa đất ngập nước và nguồn nước.
 
Hưởng ứng tinh thần Ngày Đất ngập nước Thế giới 2013 “Đất ngập nước duy trì nguồn nước”, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học – Tổng cục Môi trường, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, Câu lạc bộ Hồ Hà Nội cùng phối hợp tổ chức sự kiện chào mừng Ngày Đất ngập nước vào sáng 2/2 tại Đảo Thống Nhất, Công viên Thống Nhất, Hà Nội.
 
Tham gia sự kiện này còn có đại diện của Tạp chí Kinh tế Môi trường, Liên hiệp Hội phụ nữ các Phường Hoàng Văn Thụ, Phường Ngọc Khánh, Phường Quảng An, Phường Nhật Tân cùng các học sinh, sinh viên một số trường Đại học (Quốc gia Hà Nội, Tài nguyên và Môi trường…) và các đơn vị truyền thông.
 
Tại sự kiện, Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó Cục trưởng Cục bảo tồn đa dạng sinh học đã nêu qua vai trò, giá trị của các vùng ĐNN đối với sự phát triển kinh tế xã hội, môi trường và kêu gọi các tổ chức, cơ quan đoàn thể và mọi người  dân tham gia bảo vệ đất ngập nước thông qua các hành động thiết thực của mỗi một cá nhân (không gây bẩn, xả rác làm ô nhiễm, phóng sinh các loài sinh vật ngoại lai như rùa tai đỏ, cá cảnh...vào các hệ sinh thái đất ngập nước, bảo vệ đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước...) để đảm bảo một môi trường trong sạch, lành mạnh và an toàn cho chính chúng ta và các thế hệ trong tương lai.

Ông Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Câu lạc bộ Hồ Hà Nội đã tổng kết sơ bộ các hoạt động của câu lạc bộ Hồ Hà Nội về việc bảo vệ, duy trì các hệ sinh thái ĐNN ở Hà Nội, đặc biệt các Hồ và định hướng các hoạt động của CLB nhằm hưởng ứng năm chủ đề Đất ngập nước duy trì nguồn nước.
 
Các hoạt động được phát động trong cùng sự kiện như: đạp xe truyền thông về chủ đề Ngày Đất ngập nước thế giới của Câu lạc bộ Tình nguyện vì Môi trường – Đại học Tài Nguyên và Môi trường từ Cầu Diễn tới Công viên Thống Nhất; phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ nguồn nước và nhặt rác, vớt rác trên hồ và ven bờ hồ Bảy Mẫu.
 
Một số hình ảnh tại sự kiện:
 

 
Thanh Nhàn – Kĩm Tĩnh

No comments:

Post a Comment