Friday, February 1, 2013

Tháng củ mật...



Lỗ hổng an ninh mạng
Nhã Nam
Ảnh minh họa
(baodautu.vn) Một báo cáo vừa được BKAV công bố cho thấy, không chỉ cá nhân, mà cả các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với lỗ hổng an ninh mạng, nguy cơ mất thông tin, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh là rất lớn.
“Nóng” an ninh điện thoại
Kết quả khảo sát vừa được IDC công bố, tính đến hết quý III/2012, dù tổng số lượng điện thoại di động bán ra bị giảm 9%, nhưng số lượng smartphone bán ra ở Việt Nam đã tăng tới 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Vấn đề là, số lượng smartphone càng tăng trưởng mạnh, thì nguy cơ mất an toàn thông tin lại càng lớn.
Những thông tin gần đây cho thấy, vấn nạn nghe trộm điện thoại, xem tin nhắn, ghi âm từ xa, lừa đảo bằng SMS… ngày càng trở nên khó lường và đã gây sự hoang mang, lo sợ cho người dùng. Thậm chí, không chỉ là bí mật riêng tư bị tiết lộ, mà cũng đã có bằng chứng về những thiệt hại kinh tế cho người dùng, khi mà các thiết bị cầm tay bị xâm phạm trái phép.
Không những vậy, theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh mạng BKAV, khi smartphone càng phát triển, thì virus trên điện thoại di động không còn là lý thuyết nữa. “Nếu như những năm trước, virus trên điện thoại di động còn manh nha, chủ yếu ở dạng thử nghiệm, thì năm 2012, chúng đã trở thành mối đe dọa thực sự đối với người sử dụng. Hệ thống giám sát virus của BKAV đã phát hiện, từ đầu năm đến nay, tại Việt Nam có tới 34.094 mẫu virus lây lan trên di động, gấp hơn 9 lần so với năm 2011 (3.700 mẫu)”, ông Sơn cho biết.
Các nghiên cứu của BKAV cho thấy, hình thức lây nhiễm của virus trên điện thoại di động cũng tương tự virus trên máy tính. Lợi dụng nhu cầu tìm kiếm phần mềm nổi tiếng dành cho smartphone, các hacker đã tạo ra những phần mềm giả mạo có chứa mã độc rồi đẩy lên các “chợ” ứng dụng không chính thống trên Internet, lừa người dùng tải về. Liên tiếp từ tháng 4/2012, các phần mềm như Instagram hay trò chơi Angry Birds đã bị virus núp bóng, mượn danh để tấn công người dùng.
Cũng trong năm qua, Hệ thống thống kê tin nhắn rác của Bkav đã phát hiện, trung bình mỗi ngày có tới 9,8 triệu tin nhắn rác được gửi tới điện thoại di động của người dùng tại Việt Nam và các nhà mạng thu được 3 tỷ đồng mỗi ngày từ các hoạt động liên quan đến tin nhắn rác.
Lỗ hổng bảo mật trong doanh nghiệp
Dù những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quan tâm hơn tới vấn đề an ninh mạng, song theo BKAV, số lượng doanh nghiệp bị tấn công thông qua các lỗ hổng trên hệ thống mạng vẫn không giảm. “Thống kê của chúng tôi, trong năm 2012, vẫn có tới 2.203 website của các cơ quan doanh nghiệp tại Việt Nam bị tấn công, trong khi năm 2011 là 2.245 website”, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của BKAV cho biết.
Theo ông Sơn, năm 2012, việc tấn công, phát tán phần mềm gián điệp (spyware) vào các cơ quan, doanh nghiệp đã trở thành hình thái mới của giới tội phạm mạng. Và thực tế là, năm qua, thế giới đã bị rúng động bởi sự hoành hành của Flame và Duqu, những virus đánh cắp thông tin mật của các hệ thống điện toán khu vực Trung Đông.
“Những vụ việc tương tự cũng đã bắt đầu diễn ra tại Việt Nam. Nhiều người có thể giật mình với thông tin này, song thực tế tại Việt Nam, hệ thống giám sát virus của chúng tôi đã phát hiện hàng loạt email đính kèm file văn bản chứa phần mềm gián điệp được gửi tới các cơ quan, doanh nghiệp”, ông Sơn nói và cho biết, do từ trước tới nay, các file văn bản vẫn được cho là an toàn, nên hầu hết người nhận được email đã mở file đính kèm và bị nhiễm virus dạng spyware.

No comments:

Post a Comment