Tuesday, June 4, 2013

This is it! Điều đó là tất nhiên! Điều đã được nhóm SCT và Nguyễn Huỳnh Thuật cảnh tỉnh trước!

SCT- Trích thư Nguyễn Huỳnh Thuật (đồng sáng lập nhóm SCT) gửi chủ tịch nước ngày 31.8.2012 "Việc đã có nhiều thủy điện dọc Sông Đồng Nai cùng với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, khai thác khoáng sản,.. trong điều kiện ta còn nhiều điều cần hoàn thiện hơn trong quản lý liên ngành-tổng thể-toàn diện, cần có báo cáo đánh giá chiến lược đi cùng với những kế hoạch cụ thể sát thực về bài trừ hối lộ-tham nhũng, ..." 
Thư Nguyễn Huỳnh Thuật gửi thủ tướng ngày 26.7.2011 có đề cụ thể, trích: "2. Khu dữ trữ sinh quyển có nguy cơ sẽ đưa vào danh sách các di sản thế giới bị đe dọa. 7. Khu Ramsar sẽ bị đe dọa và có nguy cơ rút khỏi danh sách các khu Ramsar thế giới." 

Cát Tiên “rớt” Di sản thiên nhiên thế giới

Thứ Hai, 03/06/2013 22:14

UNESCO lưu ý cần giải quyết dứt điểm các nguy cơ đe dọa đến Vườn Quốc gia Cát Tiên như việc phát triển thủy điện, khai thác các mỏ đá, phát triển du lịch bừa bãi và nạn săn bắn trái phép

UNESCO vừa công bố danh sách các di sản thiên nhiên và di sản văn hóa thế giới. Một điều đáng buồn  là Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên của Việt Nam sẽ không được đưa vào danh sách đề cử các di sản thiên nhiên thế giới mới sẽ được xem xét tại kỳ họp lần thứ 37 của UNESCO tại Phnom Penh - Campuchia vào tháng 6-2013.
UNESCO lưu ý Việt Nam cần có biện pháp bảo vệ khu đất ngập nước Ramsar nằm trong VQG Cát Tiên 
Ảnh: XUÂN HOÀNG 
Dẫu vậy, UNESCO cũng lưu ý việc công nhận một vùng bảo vệ rộng lớn của VQG Cát Tiên là khu dự trữ sinh quyển và khu đất ngập nước Ramsar vẫn nguyên giá trị và nhà nước phải tận dụng những công nhận trước đó của thế giới để xây dựng kế hoạch quản lý và bảo vệ tốt hơn nữa khu vực này. Đồng thời, cần giải quyết dứt điểm các nguy cơ đe dọa đến VQG Cát Tiên như việc phát triển thủy điện, khai thác các mỏ đá, phát triển du lịch bừa bãi và nạn săn bắn trái phép đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị tự nhiên của vườn.
Vào tháng 9-2012, đoàn công tác của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN đã làm việc với Việt Nam về xét duyệt hồ sơ kỹ thuật đề cử Di sản thiên nhiên thế giới đối với VQG Cát Tiên. Dù đánh giá cao tiềm năng của VQG Cát Tiên, các chuyên gia của IUCN cũng tỏ ra quan ngại về sự tồn tại bền vững của VQG Cát Tiên trước các tác động tiêu cực từ phát triển kinh tế: xây dựng các đập thủy điện, đặc biệt là 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A, chặt phá rừng, nạn săn bắn bừa bãi...

THU SƯƠNG



No comments:

Post a Comment