Friday, June 28, 2013

Thủy điện hay thủy điên!?

08:21 | 26/06/2013
Thiệt hại nặng vì thủy điện Sêrêpốk 4A
TP - Vì thủy điện Sêrêpốk 4A xây kênh dẫn dòng chặn ngang các con suối, mà hàng chục hécta hoa màu của người dân ở huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) bị ngập úng, nông dân nghèo càng thêm khổ.
Mía thối gốc vì ngập úng
Mía thối gốc vì ngập úng.
Hoa màu chìm trong nước
Theo chính quyền địa phương, từ khi công trình thủy điện Sêrêpốk 4A (công suất 64Mw do Công ty CP Thủy điện Buôn Đôn làm chủ đầu tư) bắt đầu xây dựng tới nay đã gây nhiều sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống người dân. Kênh dẫn dòng từ sông Sêrêpốk dài khoảng 15km đi qua 3 xã Ea Wer, Ea Huar và Krông Na dẫn tới rất nhiều phản ứng của người dân vì quá trình thi công gây nứt nhà, xây cầu trắc trở khó đi không đúng thiết kế và giờ là gây ngập úng.
Trao đổi với PV, ông Đoàn Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND xã Ea Huar cho biết: Ngay sau khi đợt ngập úng diễn ra, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, xác định thiệt hại nhưng đến nay phía Công ty thủy điện Buôn Đôn vẫn chưa gặp dân, để tính chuyện đền bù.
Ngày 24/6, PV Tiền Phong xuống hiện trường để tận thấy cảnh hoa màu ủ rũ chết ở đây. Anh Vi Văn Phiệt - trưởng thôn 9, xã Ea Wer đang làm việc cách nhà hơn 2km nghe có nhà báo đến vội gác lại công việc về gặp, đưa nhà báo ra đồng. Hàng chục hécta mía, ngô, mì, đậu xanh… thối gốc do ngập kéo dài.
“Nhiều ngày qua, các con suối Ea La, Suối Tre… bị kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A chặn dòng gây ngập úng hoa màu của dân. Ở đây, đa số hộ nghèo, người dân tộc thiểu số trồng lúa, trồng mì là chính nên việc hư hại diện tích lớn như vậy khiến dân đứng trước nguy cơ thiếu đói”, anh Phiệt nói.
Để vớt vát những gì còn sót lại sau đợt ngập, gia đình anh Lương Văn Hoành với 6 nhân khẩu phụ thuộc hoàn toàn vào cây mía và làm thuê phải mang phân đi bỏ từng khóm mía hy vọng còn có cái thu hoạch vào cuối mùa.
Anh Hoành than thở: “Trồng 3ha mía nay chỉ còn lại gần 3 sào, số diện tích còn lại đã bị ngập úng, chết không cứu được. Gia đình tôi đầu tư gần 80 triệu đồng mua giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật, nay có nguy cơ mất tới chín phần mười ! ”.
Phải đền bù cho dân
Anh Nguyễn Ngọc Thu – chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Buôn Đôn cho biết: Đầu mùa mưa, trên địa bàn huyện đã xảy ra hai đợt ngập úng nặng do kênh dẫn dòng của thủy điện Sêrêpốk 4A gây ra. Riêng đợt ngập đầu tiên xảy ra tại xã Ea Wer đã gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Đợt ngập mới đây vào 2 ngày 15 và 16/6, Phòng chưa nhận được báo cáo từ các xã.
“Khi sự việc xảy ra, chúng tôi xuống kiểm tra thì các cánh đồng hoa màu ngập trong biển nước. Nguyên nhân là do Công ty thủy điện Buôn Đôn khi thi công không chuẩn bị phương án bảo vệ tài sản cho dân. Chúng tôi đã có báo cáo đề xuất UBND huyện yêu cầu công ty đền bù cho dân ổn định đời sống”, anh Thu nói.
Trao đổi với PV, ông Đoàn Văn Hưng – Phó chủ tịch UBND xã Ea Huar cho biết: Ngay sau khi đợt ngập úng diễn ra, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, xác định thiệt hại nhưng đến nay phía Công ty thủy điện Buôn Đôn vẫn chưa gặp dân, để tính chuyện đền bù.
Lê Kiến

No comments:

Post a Comment