Saturday, June 29, 2013

Ai, nhóm lợi ích nào chống lưng cho thủy điện!?

Cần làm rõ ai chống lưng cho 'ông' thủy điện
TP - Ngày 27/6, tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TPHCM, nhiều cử tri là ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM (UBMTTQVN) đề nghị QH làm rõ việc cho phép triển khai tràn lan các dự án thủy điện ảnh hưởng xấu đời sống, sinh kế và an toàn của hàng vạn hộ dân.
Vỡ đập thủy điện (ảnh mang tính minh họa)
Vỡ đập thủy điện (ảnh mang tính minh họa).
Ông Đồng Văn Khiêm, Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh TPHCM nói: Cử tri rất bất bình. Xây dựng thủy điện tràn lan, không quan tâm đến môi trường, tàn phá rừng không thương tiếc, làm mất cân bằng sinh thái, đe dọa đời sống động thực vật hoang dã, quý hiếm và các nguồn lợi thủy sản.
Nghiêm trọng hơn, thủy điện ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Hàng nghìn hộ di dời, nhường nhà cửa, ruộng vườn cho thủy điện, sống lay lắt như bị đày ải tại các khu tái định cư, sinh kế không còn. Gần đây lại liên tiếp xảy ra sự cố vỡ đập do chất lượng kém, thi công sai thiết kế, đe dọa tính mạng của hàng nghìn hộ dân dưới hạ du nhưng sai phạm chỉ bị xử lý hành chính.
“Tôi về Quảng Nam, thấy ông già, bà lão ngồi khóc mà đau xót. Dân phải múc nước ở các bãi trâu đằm về lắng lọc để ăn uống, sinh hoạt vì hàng tỷ mét khối nước bị chặn trên thượng nguồn để làm thủy điện, sông suối cạn khô, nứt nẻ. Mùa mưa, thủy điện ồ ạt xả lũ, gây ngập nhà dân, ruộng vườn, ngang ngược đến thế là cùng. Ai quản lý, ai chống lưng để mấy ông thủy điện không coi dân ra gì?” - ông Khiêm nói.
Nhiều ủy viên UBMTTQVN TPHCM đề nghị làm rõ có hay không các nhóm lợi ích núp bóng các dự án thủy điện, thao túng thị trường tài chính, ngân hàng.
TS Hồ Hữu Nhật chia sẻ: Đến Trường Sa lại nhớ Hoàng Sa. Không được quên đó là một phần lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc. Ông cảnh báo: Chúng ta không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác kẻo rơi vào cuộc chiến tranh biên giới “mềm”. “Ở tỉnh Bình Dương, có nơi người ta chỉ xài đồng nhân dân tệ” - ông Nhật nói.
Huy Thịnh

No comments:

Post a Comment