Monday, June 24, 2013

Đâu rồi di sản Cát Tiên?!

Nhiều di sản chờ UNESCO xét duyệt

24/06/2013 07:03 (GMT + 7)
TT - Trong khuôn khổ Festival di sản Quảng Nam, ngày 23-6 tại TP Hội An (Quảng Nam), Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và Ủy ban quốc gia UNESCO VN tổ chức hội thảo quốc tế “10 năm thực hiện công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - bài học kinh nghiệm và định hướng tương lai”. Tại hội thảo này, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại cho văn hóa phi vật thể trước thách thức của toàn cầu hóa.





Hơn 30 tham luận gửi đến hội thảo lần này của các chuyên gia quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Mexico, Nigeria... đều làm rõ vai trò của UNESCO và tầm quan trọng của Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 của UNESCO đối với công cuộc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể ở VN và thế giới. Đồng thời trao đổi kinh nghiệm về bảo vệ di sản, thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác giữa các nước tham gia thực hiện công ước; đánh giá, tổng kết quá trình 10 năm thực hiện công ước 2003 của VN.
Phát biểu tại hội thảo, bà Irina Bokova - tổng giám đốc UNESCO - nhấn mạnh từ năm 2015 cần kêu gọi các nước bảo vệ, coi trọng giá trị văn hóa phi vật thể, vì nếu không có văn hóa thì không có di sản. Ông Hồ Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - cho rằng quá trình toàn cầu hóa hiện nay cùng với những thay đổi lớn trên mọi mặt xã hội dẫn đến các mối đe dọa cho việc bảo vệ di sản phi vật thể ở VN cũng như trên thế giới...
GS.TS Trần Quang Hải, Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp, cho rằng ở VN hiện tại còn rất nhiều thể loại có thể tuyên dương trong tương lai như: hát xẩm, hát chèo, chầu văn, múa rối nước, hát bài chòi, các bài hát của dân tộc Thái, Tày, Nùng, Mông...
Ông Gaura Mancacaritadipura, thuộc Hội Múa bóng Indonesia, chỉ ra rằng cần tăng cường năng lực của ban thư ký ở UNESCO và năng lực của các quốc gia thành viên, vì có rất nhiều hồ sơ gửi đến ban này xử lý nhưng chưa thể giải quyết. “Thường các nước Đông Âu khi đưa hồ sơ xét duyệt nhanh, còn ở châu Á thì ngược lại. Do vấn đề năng lực nên nhiều danh sách ở các quốc gia đề cử nhưng chưa được UNESCO công nhận. VN cũng vậy!” - ông Gaura Mancacaritadipura nói.
TẤN VŨ
Các hoạt động nổi bật tiếp theo của Festival di sản Quảng Nam:
Ngày 24-6: khai mạc giải võ thuật cổ truyền khu vực miền Trung - Tây nguyên, trình diễn nghệ thuật Hương sắc VN, giao lưu nghệ thuật Quảng Nam với bạn bè quốc tế.
Ngày 25-6: tổng kết Liên hoan nghệ thuật các dân tộc VN, khai trương sản phẩm du lịch sinh thái nông thôn nhà vườn Triêm Tây.
Ngày 26-6: tổng kết “Không gian di sản văn hóa VN và ASEAN”, bế mạc “Festival di sản Quảng Nam” lần thứ 5-2013, chung kết và lễ đăng quang cuộc thi hoa hậu các dân tộc VN.

No comments:

Post a Comment