Saturday, June 29, 2013

Hãy gieo hạt từ bi và ươm mầm xanh từ bây giờ thì may ra tương lai sẽ còn có mặt cho con cháu chúng ta!


Vì màu xanh cuộc sống

Tiếp tục thông tin về bài viết: Môi trường Đông Anh đang bị hủy hoại: Các doanh nghiệp cam kết chuyển xa khu dân cư (27/06/2013)
Sau khi loạt bài "Môi trường Đông Anh đang bị hủy hoại” đăng trên báo Đại Đoàn Kết đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.


Ngổn ngang xưởng sản xuất 

Như tin đã đưa trong loạt bài trước đó, 3 thôn trên địa bàn huyện Đông Anh là thôn Du Nội, thôn Đồng Dầu và thôn Lộc Hà có những xưởng gỗ ép gây độc hại ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Ở thôn Du Nội và thôn Lộc Hà, những xưởng sản xuất này nằm sát nhà dân nên mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Sau khi loạt bài này đăng trên báo, rất nhiều người dân đã gửi đơn thư đến tòa soạn và bày tỏ sự cảm ơn đối với bài viết cũng như nguyện vọng đối với cơ quan chức năng. Sau đây, chúng tôi xin được trích một số ý kiến của bà con thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị M... (xin được giấu tên) cho biết, 3 năm nay chúng tôi đã tích cực kêu lên thôn, gửi đơn thư đi khắp nơi, tuy nhiên chẳng thay đổi được tình hình. Bài báo phản ánh đúng sự thật khiến người dân chúng tôi như "nắng hạn gặp mưa rào”. Những xưởng sản xuất gỗ ép, gỗ dán ở thôn Lộc Hà nằm sát khu dân cư quá, hàng ngày chúng tôi đều phải chịu đựng mùi keo và khói đen. UBND xã Mai Lâm cũng đã nhiều lần họp dân và các DN sản xuất, tuy nhiên chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Hiện tại, hằng ngày người dân vẫn phải chịu đựng mà không thể làm gì được. Mong UBND xã Mai Lâm, UBND huyện Đông Anh nhìn rõ nỗi khổ của nhân dân, đưa các DN này quy hoạch vào một khu xa nơi ở của người dân.

Ông Bùi Văn T... ở thôn Lộc Hà cũng bày tỏ, dù không nói sâu về các xưởng sản xuất tại thôn Lộc Hà, nhưng bài báo cũng đã nói lên búc xúc của người dân. Vì trong 3 thôn có nhiều xưởng sản xuất gỗ ép thì Lộc Hà là nơi có các xưởng sản xuất trong khu dân cư nhất. Hàng ngày, khói đen từ xưởng sản xuất bay ra làm táp hết cả vườn chuối, sau một thời gian thì vườn chuối này lụi hẳn. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để đời sống bà con thôn Lộc Hà bớt khổ.

Cũng theo những người dân ở thôn Lộc Hà, trong 3 năm trở lại đây, số người chết vì ung thu ở thôn đã tăng lên đáng kể. Các chuyên gia hóa học cũng cho rằng, chất keo để ép gỗ, nếu làm bằng loại keo được cấp phép thì sẽ không có mùi và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Nhưng nếu các cơ sở sản xuất gỗ dán làm bằng keo thủ công, keo được bán trôi nổi trên thị trường thì mùi, khói đen thải ra sẽ gây độc hại cho người hít phải. 

Theo quan sát của chúng tôi, trên đường vào thôn Lộc Hà, ngổn ngang bên đường là rất nhiều cây gỗ to được cắt thành từng khúc để đưa vào bóc thành những lớp mỏng làm nguyên liệu ép gỗ. Còn phía bên kia đường là những xưởng sản xuất gỗ dán. Phía sau những xưởng này là nhà dân san sát. Xưởng sản xuất sát nhà dân đã là sai quy định lại hoạt động trong điều kiện khói và mùi keo nồng nặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để.

Trả lời Đại Đoàn Kết, ông Bùi Văn Anh, chủ tịch UBND xã Mai Lâm, huyện Đông Anh cho biết, sau khi hai bài báo về những xưởng gỗ ép, gỗ dán gần khu dân cư trên địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, UBND xã đã chỉ đạo trưởng thôn Du Nội, xã Mai Lâm tìm hiểu tình hình và lắng nghe bức xúc của bà con. Sau đó, xã cũng đã chỉ đạo trưởng thôn đứng ra mời các doanh nghiệp sản xuất gỗ ép gần khu dân cư và người dân đến đối thoại. Trong buổi đối thoại này, người dân đã bày tỏ quan điểm của mình, doanh nghiệp cũng giải trình những khó khăn... Sau đó người dân thôn Du Nội, xã Mai Lâm đã đồng ý cho các doanh nghiệp này lùi thời hạn chuyển xa khu dân cư đến cuối năm. Trong thời gian chưa chuyển nơi sản xuất, các doanh nghiệp đồng ý sẽ xử lí khói bụi, mùi và ô nhiễm môi trường. 
Nhóm PV

No comments:

Post a Comment