Monday, June 24, 2013

Đánh rơi "vàng" Cát Tiên!

Đánh rơi vàng

(LĐCT) - Số 24 - Chủ nhật 16/06/2013 07:40
    - Tuần qua quá nhiều tin nóng, nên nhiều người quên béng chuyện UNESCO đã không công nhận rừng quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới bác ạ.
    Chờ đợi bao năm nay, hy vọng lớn lắm, UNESCO mấy năm nay ủng hộ VN hết mức, nhưng lần này lại nói không với Cát Tiên. Bác biết không, cách đây cả chục năm Cát Tiên đã được công nhận là 1 trong 6 khu dự trữ sinh quyển toàn cầu, là 6 khu ramsar hàng đầu hành tinh, đâu phải chuyện chơi.

    - Biết rồi, còn chuyện chơi thì từ ngày được công nhận top 6 đến nay người ta không chỉ đến Cát Tiên chơi, mà vừa chơi vừa phá. Lâm tặc thì phá rừng, bọn săn trộm thì bắn bò tót, con tê giác 1 sừng vào loại quý hiểm của thế giới cũng bị hạ nốt. Tiêu chuẩn ramsar thế giới là bảo vệ tính toàn vẹn, nay mình không quản lý, bảo vệ nổi thì đâu còn là di sản?

    - Như đàn Xã Tắc cũng có còn gì đâu.

    - Xã Tắc khác, là di tích của ta, hàng nội, tuy chỉ có hòn đá đánh dấu nơi đây xưa kia (có thể) là đàn Xã Tắc, vì ở dưới có cái móng công trình được đoán là đàn. Thứ nữa, đàn Xã Tắc được dư luận bảo vệ rất rôm rả, đến mức cây cầu vượt qua khu vực này phải làm theo kiểu chữ Y.

    - Tiếc quá bác nhỉ.

    - Điều tiếc hơn cả là Dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A nếu làm sẽ đi tong khu ngập nước Bàu Sấu đẹp như mơ, đẹp nhất Cát Tiên. Hiện còn đang giằng co làm hay không. Nếu làm thì… thôi rồi Cát Tiên!

    - Cát Tiên là vùng địa chất nằm giữa 3 tỉnh Nam Trung Bộ, giáp với Tây Nguyên, rộng đến 72.000ha có rừng nguyên sinh, có vùng ngập nước, chim chóc, thú rừng đông đúc tự do kiếm ăn, sinh sản như thuở xa xưa, lác đác vài nhà đồng bào dân tộc ít người, vùng này để cả thế giới đến discovery, hái ra tiền.

    - Bây giờ ta “cầm vàng còn để vàng rơi” đấy.

    - Bác nói đến chuyện “vàng rơi” thì em lại không tiếc.

    - Chú điên à?

    - Thứ nhất, em chẳng có vàng bao giờ để đánh rơi mà tiếc. Thứ hai, ở nước mình chỗ nào có vàng là “vàng tặc” đến đào đãi, khoét núi đào hầm, lấp sông, lấp suối, phá ruộng, phá nguồn nước… Nhưng có thấy ai kêu tiếc đâu, thực ra chỉ kêu ô nhiễm và chính quyền bó tay chấm vàng chấm @ thôi!
    Tham khảo:

    No comments:

    Post a Comment