Wednesday, June 19, 2013

Dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A: tác động môi trường lớn về mọi mặt trên diện rộng.

Dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A: công suất nhỏ, tác động môi trường lớn
SGTT.VN - Nếu công trình vận hành hoàn hảo như báo cáo thì tổng công suất của dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A (ĐN6 và 6A) là 241MW. So với nhu cầu điện theo sơ đồ VII thì chỉ chiếm 0,321% tới năm 2020 (75.000MW) và chỉ chiếm 0,061% tổng công suất quy hoạch tới năm 2030 (146.800MW). Như vậy, phần đóng góp điện năng của dự án này không đáng kể, trong khi tác hại về môi trường, xã hội và sinh thái là quá lớn.
Nơi dự kiến sẽ xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 & 6A. Ảnh: LĐ
Đây là một phần trong bản báo cáo chính do 13 nhà khoa học của Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) thực hiện vừa được gửi UBND tỉnh Đồng Nai, uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội và hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhằm nêu ý kiến phản biện dự án. Theo các nhà khoa học của VRN, vùng bị tác động không hề nghèo như hiểu biết của chủ đầu tư, bởi vườn quốc gia Cát Tiên là trung tâm Đa dạng sinh học cao của thế giới. Chính trong báo cáo ĐTM đã ghi nhận có 27 loài thú khác nhau, trong đó có 11 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới, 68 loài chim và 21 loài cá di cư hoặc liên quan đến di cư. Tại đây, cũng đã ghi nhận có 208 loài, thuộc 167 chi, 75 họ, 45 bộ của ba ngành thực vật bậc cao: ngành dương xỉ có 11 loài, ngành hạt trần có bốn loài và ngành ngọc lan có 183 loài.
PGS.TS Nguyễn Xuân Đặng (viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật) cho biết ông đã cùng các cộng tác viên nghiên cứu từ năm 2005 và có tối thiểu bốn bầy vượn má vàng sinh sống dọc sông Đồng Nai, sát ngay khu vực dự kiến xây dựng thuỷ điện ĐN6 và ĐN6A. Hiện tại, ở đây có ba đàn bò tót với khoảng 13 – 15 cá thể. Các nhà khoa học cho biết đề xuất di chuyển các loài đặc hữu là phản khoa học, bởi các loài này thường chỉ tồn tại và phát triển ở một nơi đặc biệt nào đó. Kết quả nghiên cứu thành phần loài cá ở khu vực dự án thuỷ điện ĐN6 và 6A do nhóm chuyên gia của VRN thực hiện đã phát hiện và thống kê được 122 loài cá, trong đó có mười loài quý hiếm được ghi nhận trong Sách đỏ Việt Nam.
VRN cũng cảnh báo, hai dự án này sẽ tác động đến chế độ thuỷ văn và chất lượng nước sông Đồng Nai, gây ngập úng vào mùa mưa và thiếu nước vào mùa khô cho hạ du, ảnh hưởng đến đời sống của hơn 15 triệu dân phía hạ du. Ngoài ra, một khi dự án ĐN6 và ĐN6A xây dựng, phạm vi cần nghiên cứu đánh giá tác động về nhu cầu sử dụng nước phải được tính rộng trên toàn 68 xã của năm huyện, ba tỉnh nằm ven sông Đồng Nai nằm dưới sau hai đập thuỷ điện này.
Theo số liệu giám sát mới đây của Quốc hội, tất cả các dự án thuỷ điện mới chỉ trồng lại được có khoảng 3% diện tích đất rừng so với diện tích đã hứa trong đề nghị của ĐTM. Trong phương án phục hồi của ĐTM của dự án này, chưa thấy có phương án trồng ở đâu, trồng cây gì?
THANH TUYỀN

No comments:

Post a Comment