Monday, June 24, 2013

Lách Luật hay không?! Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ phá hủy "trái tim" và "mạch máu" Cát Tiên hay không!?

SCT-Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Bên ủng hộ, bên chống đối, bên lặng thinh!???

Khai thác cát trên sông Hậu: Bên bắt, bên bênh

12/06/2013 09:50 (GMT + 7)
TT - Ba sà lan khai thác cát trên sông Hậu bị bắt quả tang khi đang hoạt động ở khu vực gần cầu Cần Thơ. Tuy nhiên việc xử lý chưa thể thực hiện vì Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Vĩnh Long có công văn cho rằng các sà lan này khai thác hợp pháp.


Đầu tháng 5-2013, bức xúc trước việc các phương tiện xáng cạp khai thác cát đe dọa đến an toàn cầu Cần Thơ, ban giám đốc Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo cảnh sát giao thông đường thủy ra quân truy quét nạn khai thác cát trái phép trên sông Hậu, qua đó lập biên bản đối với 16 sà lan.
Trong số đó có ba chiếc sà lan trình ra “biên nhận nhận hồ sơ” của Sở TN&MT Vĩnh Long xin gia hạn khai thác cát. Đó là sà lan của Công ty TNHH Ba Hoàng (số hiệu CT 04969), Công ty TNHH MTV Nam Vinh Mekong (VL 11808) và Công ty TNHH xây dựng dịch vụ thương mại Hải Toàn (AG 10385).
Một lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông đường thủy Công an TP Cần Thơ cho biết tại thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp trên không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc khai thác cát tại mỏ theo quy định. Các giấy biên nhận nhận hồ sơ gia hạn do Sở TN&MT Vĩnh Long cấp cũng chỉ là giấy photo hoặc giấy phép khai thác đã hết hạn từ lâu.
Do không có giấy tờ gì chứng minh tính hợp pháp nên công an đã tạm giữ các phương tiện. Công an TP Cần Thơ cũng làm công văn đề nghị Sở TN&MT Vĩnh Long trả lời về các biên nhận nhận hồ sơ và giấy phép khai thác cát sông của các sà lan nêu trên.
Trong công văn của Sở TN&MT Vĩnh Long do ông Nguyễn Văn Đấu, phó giám đốc sở, ký ngày 28-5 cho biết các trường hợp này có nộp hồ sơ gia hạn khai thác khoáng sản cát sông.
Trong công văn, Sở TN&MT Vĩnh Long căn cứ khoản 3, điều 25, nghị định số 15 của Chính phủ ngày 9-3-2012, cho rằng: “Trường hợp giấy phép khai thác khoáng sản, giấy phép khai thác tận thu khoáng sản nhưng hồ sơ đề nghị gia hạn đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét thì tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản được tiếp tục khai thác khoáng sản theo giấy phép đến thời điểm được gia hạn hoặc đến khi có văn bản trả lời giấy phép không được gia hạn”.
Công văn của Sở TN&MT Vĩnh Long còn nói hiện UBND tỉnh Vĩnh Long đang chỉ đạo Sở TN&MT thẩm tra, xác minh các doanh nghiệp có nhu cầu khai thác tiếp tục theo tinh thần công văn 2758 của UBND tỉnh Vĩnh Long ngày 1-10-2012. Chính vì công văn này, Công an TP Cần Thơ chưa thể xử lý đối với các đối tượng có dấu hiệu sai phạm.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong công văn 2758 do ông Trương Văn Sáu - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - ký nêu rõ: “Thống nhất chủ trương tạm ngưng tổ chức cấp mới hoặc cấp lại giấy phép khai thác cát đã hết hạn cho đến khi có chủ trương cho phép của chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác cát sông của các doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn”.
Thấy cách trả lời của Sở TN&MT Vĩnh Long chưa đúng theo quy định của pháp luật, Công an TP Cần Thơ có công văn khẩn đề nghị thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ xác minh, làm căn cứ xử lý.
Theo đó, Công an TP Cần Thơ cho rằng Luật khoáng sản nêu rõ thời hạn gia hạn cấp phép khai thác khoáng sản là 45 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị gia hạn. Trong khi đó, theo Công an TP Cần Thơ, hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản của ba đơn vị trên đã quá hạn giải quyết. Đó là chưa kể công văn của Sở TN&MT Vĩnh Long cũng trái với tinh thần công văn 2758 của UBND tỉnh Vĩnh Long.
Chiều 10-6, ông Nguyễn Văn Đấu, phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long, cho biết thời hạn gia hạn cấp phép chỉ 45 ngày, nhưng các trường hợp này thì thời gian cấp phép có lâu hơn quy định do... sở gặp khó khăn trong khâu thẩm định đối chiếu hồ sơ. Do vậy mà ông Đấu nói trong thời gian thẩm định đối chiếu hồ sơ, các doanh nghiệp vẫn được phép khai thác cát.
Ông Đấu không nói rõ thời gian gia hạn các hồ sơ này cần đến bao lâu mới thực hiện xong, dù đã quá thời gian nhận hồ sơ gia hạn trên bảy tháng.
Trong khi đó, ông Trương Văn Sáu, phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, nói việc cấp mới hoặc cấp lại giấy phép khai thác cát đã hết hạn phải đảm bảo các điều kiện theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh. Muốn biết Sở TN&MT có sai sót hay không trong việc gia hạn và cấp phép hoạt động khai thác cát thì cần phải đối chiếu kiểm tra lại.
PHƯƠNG NGUYÊN - QUANG VINH

No comments:

Post a Comment