Saturday, June 29, 2013

Vậy còn hai thủy điện "lạ" kia (ĐN 6 và 6A) mãi đến bao giờ mới bị loại khỏi quy hoạch!???

Ngày 28.06.2013, 10:16 (GMT+7)
Đắk Lắk loại 20 thủy điện do ảnh hưởng môi trường

SGTT.VN - Theo sở Công thương tỉnh Đắk Lắk, qua rà soát quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn, tỉnh Đắk Lắk đã kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư và loại khỏi quy hoạch 20 dự án thủy điện vừa và nhỏ.
Nhiều dự án thủy điện vừa và nhỏ làm ảnh hưởng đến mùa vụ của người dân. Ảnh: TTXVN
Trong đó, có 7 dự án thủy điện thu hồi chủ trương đầu tư và 13 công trình thuỷ điện vừa và nhỏ loại khỏi quy hoạch.
Nguyên nhân, do các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án chậm so với quy định, một số công trình, dự án do ảnh hưởng nhiều đến rừng, đất rừng, môi sinh môi trường hoặc công trình đã đầu tư một phần nhưng ngưng hoạt động kéo dài.
Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk có 27 dự án thủy điện đã được cấp thẩm quyền đồng ý về chủ trương cho phép đầu tư, với tổng công suất 957,73 MW; trong đó đã có 17 dự án đi vào hoạt động, 3 dự án đang xây dựng, 7 dự án đang được các đơn vị chức năng, nhà đầu tư lập dự án đầu tư.
Cũng theo sở Công thương Đắk Lắk, các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh đã chiếm diện tích đất các loại trên 7.466 ha, làm xáo trộn cuộc sống của 8.113 hộ gia đình, với khoảng 33.165 người, gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường sinh thái.
Việc thu hồi đất và công tác đền bù giải phóng mặt bằng của một số công trình, dự án thủy điện còn nhiều bất cập cũng gây nên nhiều khiếu kiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm....
Ngay công trình thủy điện Sêrêpốk 4A nằm trên địa bàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) có tổng công suất lắp máy 64 MW do công ty cổ phần Thuỷ điện Buôn Đôn làm chủ đầu tư.
Công trình có tổng vốn đầu tư trên 1.800 tỷ đồng, theo kế hoạch đến cuối tháng 5.2013 đưa tổ máy số 1 vào hoạt động phát điện. Thế nhưng, trong quá trình khảo sát, thi công một số hạng mục công trình đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống của đồng bào các dân tộc.
Mặc dù chủ đầu tư, đơn vị thi công, chính quyền địa phương (tỉnh, huyện, xã) đã tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích nhiều lần nhưng đến nay các hộ dân tại các vùng trong dự án vẫn cản trở thi công làm chậm tiến độ dự án, gây thiệt hại lớn cho chủ đầu tư.
TTXVN

No comments:

Post a Comment