Monday, June 24, 2013

Cần hủy bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A để cứu Cát Tiên và cứu chính ta!

Cần hủy bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Phan Hữu
Đăng ngày 20, Tháng Sáu 2013
Trước khả năng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng sông Đồng Nai và Vườn quốc gia Cát Tiên, dân Đồng Nai quyết liệt kiến nghị Chính phủ hủy bỏ hai dự án này.
JPEG - 43.5 kb
Nguồn ảnh: nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT)

Vừa qua, UBKHCN&MT của Quốc hội đã làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài Nguyên - Môi Trường, Bộ Công Thương, Bộ NN& PTNT, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (đơn vị chủ đầu tư) về hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nhằm thu thập ý kiến báo cáo UB Thường vụ Quốc hội xem xét.

Chủ đầu tư: dự án vô hại đối với sinh thái

Trong văn bản gửi Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai cuối tháng 5-2013, Đức Long Gia Lai cho rằng vị trí bậc thang thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nằm ở rìa phía bắc khu Cát Lộc của Vườn quốc gia Cát Tiên. Toàn bộ nhà máy, đường giao thông, đường dây đấu nối, khu thi công đều nằm ngoài phạm vi Vườn quốc gia Cát Tiên thuộc vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Theo Đức Long Gia Lai, diện tích rừng phạm vi của dự án đã được Sở NN&PTNT các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Phước phúc tra, thẩm định. Trong số 372 hecta diện tích rừng sử dụng đất của các dự án này thì hiện trạng rừng có hơn 4 hecta (chiếm 1,16%) là rừng giàu, còn lại trên 98% là rừng nghèo, lồ ô, hỗn giao, đất trống và bãi đá.
Về hiệu quả kinh tế, Đức Long Gia Lai cho rằng tổng sản lượng điện hàng năm của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gần 1 tỉ Kwh/năm, giá trị sản lượng điện hàng năm gần 1.000 tỉ đồng, đóng các loại thuế là 323 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, dường như các lợi ích về kinh tế từ hai dự án thủy điện 6 và 6A của chủ đầu tư vẫn chưa làm chuyên gia về môi trường yên tâm bởi các nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn của hai dự án chưa thể đánh giá hết được.

Dân Đồng Nai: Mất mát quá lớn

Theo báo cáo về tác động của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A được Ban Quản lý Khu Dự trữ Sinh quyền Đồng Nai gởi Thủ tướng Chính phủ, UBKHCN&MT và Quốc hội vào cuối tháng 5 vừa qua, thì việc xây dựng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ làm xâm nhập mặn vào sâu hơn, tăng khả năng ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai, ảnh hưởng lớn trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất công nghiệp của cả Đồng Nai và TP.HCM.
Theo ông Trương Văn Vở - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai, phần đóng góp điện năng của hai dự án này “không đáng kể và hoàn toàn có thể thay thế bằng các dự án năng lượng bền vững khác, trong khi phần tác động về môi trường, xã hội và sinh thái được xác định là rất lớn và khó có thể phục hồi”. Còn ông Võ Văn Chánh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai nói, lợi ích kinh tế của hai dự án trên mang lại là “không lớn so với những cái mất để lại”.

Việc triển khai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A được dự báo sẽ làm cạn kiệt nước vào mùa khô, tăng lũ lụt vào mùa mưa, đồng thời phá vỡ dòng chảy của sông Đồng Nai – dòng sông nội sinh duy nhất của cả nước.
Xét về mặt pháp lý, hai dự án trên vi phạm Nghị quyết 49 của Quốc hội ban hành năm 2010 vì dự án chiếm dụng diện tích của vườn quốc gia đến 170 ha, trong khi theo Nghị quyết 49 của Quốc Hội chỉ chiếm 50 ha vườn quốc gia là phải trình Quốc Hội xem xét. Hai dự án này còn vi phạm điều 7 Luật Đa dạng sinh học.
Nhận xét về bản đánh giá tác động môi trường của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A, đại diện Bộ TN-MT cho rằng, đơn vị chủ đầu tư chưa làm rõ nhiều vấn đề như sự thay đổi dòng chảy, ranh giới các dự án xây dựng thủy điện, ảnh hưởng đến Vườn quốc gia Cát Tiên cũng như diện tích rừng bị mất...
Ông Trần Văn Tư - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai cho biết, Thường trực Tỉnh uỷ, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản lên Trung ương chính thức phản đối việc xây dựng hai dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A với trách nhiệm cao nhất của Đảng bộ, chính quyền trước nguyện vọng của nhân dân Đồng Nai.
Như vậy, tính pháp lý quan trọng nhất của hai dự án này chưa được xác định, nên có thể nói những đánh giá về các mặt của chủ đầu tư thời gian qua là không có giá trị. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đưa ra từ trước đến nay là dừng ngay việc triển khai đầu tư thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Oằn mình gánh 10 dự án thủy điện 
Tài liệu nghiên cứu của Tập đoàn Đức Long Gia Lai về vị trí tương quan của các dự án thủy điện đối với khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai cho thấy hiện khu dự trữ sinh quyển này đang “gánh” đến 10 dự án thủy điện. Ngoài ra còn có năm bậc thủy điện Tà Lài, Phú Tân 1, Phú Tân 2, Thanh Sơn và Ngọc Định thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai nằm ở vùng đệm khu giữa các vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai là khu ngập nước Trị An và khu Nam Cát Tiên của Vườn quốc gia Cát Tiên.
http://vanhien.vn/spip.php?article2578

Tham khảo:
http://www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2013/6/202035.cand

No comments:

Post a Comment