Thursday, June 13, 2013

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT hứa sẽ báo cáo trung thực tác động của hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A!?

Sẽ báo cáo trung thực tác động của hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

(SCT) Xây dựng Thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A, có thể khiến rừng Cát Tiên sẽ bị mất 137 ha...là vấn đề được Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Trương Văn Vở một lần nữa đưa ra tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. Đại biểu Trương Văn Vở đề nghị Bộ trưởng nói rõ trách nhiệm của mình đến đâu trong việc quán triệt chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội kiên quyết giữ rừng phòng hộ, đặc dụng và Bộ trưởng có đồng tình loại dự án thuỷ điện này ra khỏi Tổng sơ đồ  điện VII không?
Trả lời không né tránh, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Tôi đã vào tận nơi sẽ đặt dự án để kiểm tra tình trạng rừng, dù mới chỉ vào một nơi thôi. Quan điểm của chúng tôi là hạn chế lấy rừng ở các khu rừng đã được quy hoạch là đặc dụng hay rừng phòng hộ, những nơi xung yếu vì lợi ích chung của xã hội. Trong trường hợp thực sự cần thiết (phải lấy rừng) thì thực hiện theo quy định của luật pháp”.
“Về trách nhiệm, chúng tôi phải báo cáo với Quốc hội và giải trình rõ ràng các ảnh hưởng, tác động của dự án đến môi trường, Bộ Tài nguyên - môi trường phải có đánh giá cụ thể để Chính phủ báo cáo với Quốc hội. Chủ trương làm hay không làm là do Quốc hội quyết định. Nhưng chúng tôi sẽ báo cáo trung thực tác động của 2 dự án này” - Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định.
Sau phần trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát, đại biểu Trương Văn Vở chủ động bấm nút phát biểu bày tỏ: “Cử tri Đồng Nai trân trọng cám ơn Bộ trưởng về trách nhiệm của mình. Quan điểm của Bộ trưởng là rõ ràng, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”.
Tại phiên chất vấn, theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng đã phát biểu thêm về 2 dự án thủy điện này. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, hiện dự án đang trong giai đoạn đánh giá tác động môi trường, kết quả cụ thể sẽ được báo cáo. Nếu dự án tác động xấu lớn đến môi trường và Vườn Quốc gia Cát Tiên, thì chắc chắn Chính phủ sẽ trình Quốc hội đề nghị không triển khai.

SCT- Vậy thì hãy kiên nhẫn đợi chờ và hy vọng điều tốt đẹp sẽ xảy ra cho phức hợp rừng Cát Tiên. Kiên nhẫn là biểu hiện của tình thương đích thực, Bình an là nền tảng cho hạnh phúc chân thực. 

Tham khảo: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/550211/nuoc-mat-nghi-truong.html
http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Ghi-nhan-trach-nhiem-cua-Bo-truong/20136/170809.vgp

No comments:

Post a Comment