Saturday, June 29, 2013

Tham nhũng, lãng phí, dân nghèo,... mãi đến bao giờ mới thôi!?

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Lãng phí nhìn thấy rất rõ!
TP - “Lãng phí có thể nói là nhìn thấy rất rõ, từ một dự án được cấp phép mãi không thấy làm: từ một lô đất giải phóng mặt bằng bao nhiêu năm không triển khai, từ công trình xây dựng xong thấy chất lượng kém. Nguyên nhân là do bệnh hình thức, phô trương và đặc biệt là ý thức không tiết kiệm...”.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thẳng thắn chia sẻ như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 28/6.
Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri
Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri.
Lễ hội vẫn nhiều
Ngày 28/6, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Tại đây, nhiều cử tri đã đánh giá cao việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu và phê chuẩn; công bố công khai kết quả.
Đồng thời, đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, chính quyền thành phố trong việc tiếp thu ý kiến cử tri, giải quyết rất kịp thời nhiều vấn đề như việc xây cầu vượt ở nút giao thông Xã Đàn, vụ việc của người dân làng cổ Đường Lâm…
Cử tri Đào Văn Thu (phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) cho rằng, vấn đề tai nạn giao thông vẫn là nỗi lo lớn khi tỷ lệ người chết tăng cao và ngày càng nghiêm trọng.
Nhiều cử tri đã đề cập vấn đề tiết kiệm, chống lãng phí. Theo các cử tri đây là vấn đề cực kỳ quan trọng trong điều kiện kinh tế đất nước đang rất khó khăn và đề xuất Quốc hội cần mở rộng phạm vi giám sát ra cả các tổng công ty, xí nghiệp, khu dân cư.
Cử tri quận Đống Đa dẫn chứng, ngay việc tổ chức quá nhiều lễ hội cũng là sự lãng phí về kinh tế và thời gian, nên có sự điều chỉnh ở những lễ hội nhỏ, di tích nhỏ. Cùng với đó, tình trạng dự án treo lớn quá gây lãng phí về đất đai, đề nghị Quốc hội, thành phố cần xử lý triệt để, mạnh mẽ, kiên quyết hơn nữa.
Ghi nhận những ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng, cử tri đón nhận và hoan nghênh kết quả lấy phiếu tín nhiệm là một việc rất đáng mừng.
“Tôi hiểu rằng sau khi nghe báo đài công khai số phiếu của từng người, mọi người thấy đánh giá như vậy là khách quan, xác đáng, phản ánh đúng tình hình thực tiễn những người được lấy phiếu”, ông Nghị nói.
Bên cạnh công tác nhân sự, ông Nghị cho biết, việc Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) trong kỳ họp này như dự kiến, điều đó thể hiện Quốc hội hết sức lắng nghe, thận trọng trước những vấn đề lớn, khó, cần thời gian chuẩn bị kỹ.
Ông Nghị cũng thẳng thắn thừa nhận, nguyên nhân của bệnh lãng phí là do bệnh hình thức, phô trương và đặc biệt là ý thức không tiết kiệm tiền của của Nhà nước, của nhân dân.
“Không nói đâu xa chúng ta cũng thấy thực trạng lãng phí trong tổ chức hội nghị, hội thảo, mít-tinh lễ hội. Trước mặt đại biểu nào cũng có chai nước, không uống mà cứ mở ra. Hội nghị hàng nghìn người ai cũng một cái nơ đeo trước ngực, lãng phí vài chục triệu mà chẳng để làm gì”, ông Nghị nhấn mạnh.
Đối với những băn khoăn của cử tri quận Hai Bà Trưng liên quan đến công tác quản lý đô thị, quy hoạch đô thị, Bí thư Phạm Quang Nghị cho biết, Thành phố đã chỉ đạo hết sức quyết liệt.
Tuy nhiên, thực tế nhiều nơi còn xảy ra sai phạm khi lơi lỏng quản lý, với nhiều mức độ khác nhau từ xin một đằng, xây một nẻo tới xây dựng không phép… Trên thực tế những công trình vi phạm đã bị xử lý, và những cán bộ sai phạm đã bị kỷ luật. Nếu còn sai phạm, sẽ phải xử lý cho chặt chẽ.
Lấy phiếu tín nhiệm đã có giá trị răn đe
“Sau khi có kết quả công khai về việc lấy phiếu tín nhiệm, chúng tôi cảm nhận được sự hoan nghênh đồng tình rất cao của người dân. Nó phản ánh nhu cầu mong muốn dân chủ hơn nữa trong việc điều hành đất nước, và cũng để đại biểu Quốc hội thực thi vai trò giám sát của mình. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã có giá trị răn đe”, ông Nghị nói.
Nguyễn Tú - Công Khanh

No comments:

Post a Comment