Saturday, June 15, 2013

Thủy điện hay thủy điên?!

Thủy điện Srêpốk 4A gây ngập úngThứ bảy, 15/06/2013, 06:17 (GMT+7)
Trong khi thi công kênh dẫn dòng thủy điện Srêpốk 4A qua địa phận xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk), đơn vị thi công đã chặn dòng chảy suối Ea La (ở  thôn 9, xã Ea Wer) làm con suối này không thoát được nước. Vì thế, chỉ cần một trận mưa lớn, hàng trăm hécta lúa và hoa màu của người dân nơi đây phải hứng chịu cảnh ngập úng.
Nhiều diện tích hoa màu của người dân xã Ea Wer bị hư hại sau khi ngập trong nước do thủy điện.
Dân thiệt hại nặng
Công trình thủy điện Sêrêpốk 4A có công suất 64MW, tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng do Công ty CP Thủy điện Buôn Đôn (ở huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) làm chủ đầu tư. Nguồn nước thủy điện này được lấy trực tiếp từ cửa xả của thủy điện Srêpốk 4 thông qua tuyến kênh dẫn dòng dài khoảng 15km, đi qua địa phận các xã Ea Wer, Ea Huar và Krông Na của huyện Buôn Đôn.
Khi thi công kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A qua xã Ea Wer, đơn vị thi công đã đổ đất chặn bờ suối Ea La làm nước lớn đổ về không kịp thoát. Trong trận mưa lớn vào ngày 5 và 6-6 vừa qua, con suối Ea La đã tràn bờ làm gần 100ha lúa và hoa màu của người dân trên địa bàn thôn 9 và các buôn Tul A, Tul B của xã Ea Wer bị ngập nước, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.
Giữa tháng 5-2013, gia đình anh Lộc Văn Rừng (ở thôn 9, xã Ea Wer) đầu tư khoảng 25 triệu đồng để trồng 3ha bắp. Đến nay, khi gia đình anh chuẩn bị làm cỏ đợt 1, gần 1ha bắp đã bị ngập. Nếu quy ra tiền, gia đình anh Rừng mất gần 10 triệu đồng. Với hộ nghèo như gia đình anh số tiền này là rất lớn.
Cùng ở thôn 9, gia đình ông Len Văn Dựng cũng thiệt hại không kém. Dù nước đã rút được phần nào, nhưng có 1ha mía của gia đình ông bị ngập lụt nên đã thối rễ, héo rũ, chết dần. Ông Dựng cũng cho hay, trước đây vùng đất này gia đình ông trồng điều nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm nay, gia đình ông đã chuyển sang trồng mía với hy vọng cuộc sống sẽ bớt khó khăn hơn.
 Thế nhưng dự tính ban đầu của gia đình ông đã thất bại sau đợt ngập nước vừa rồi. Ngày 14-6, khi chúng tôi có mặt tại khu vực này, nhiều diện tích hoa màu của người dân xã Ea Wer vẫn đang chìm ngập trong nước.
Sẽ hỗ trợ cho người dân
Ông Nguyễn Tất Phong, Chủ tịch UBND xã Ea Wer, chia sẻ: “Trước khi chưa làm kênh dẫn dòng thủy điện Srêpốk 4A, con suối Ea La có chiều rộng khoảng 5m, dù mưa lớn liên tục vài ngày cũng không bị ngập nước. Còn hiện nay, chiều rộng của con suối chỉ còn 3m và bị chặn nên không thể thoát nước được. Mặc dù trong thời gian qua, trên địa bàn huyện mới chỉ xuất hiện những trận mưa vừa nhưng đã làm thiệt hại nhiều diện tích lúa và hoa màu của người dân.
Nếu thời gian tới có mưa lớn hơn, diện tích bị thiệt hại và mất trắng sẽ tăng hơn nhiều”. UBND xã Ea Wer cũng đã đề nghị UBND huyện Buôn Đôn và chủ đầu tư thủy điện Srêpốk 4A có biện pháp hỗ trợ cho người dân cũng như cần nhanh chóng khắc phục, sửa chữa lại hệ thống kênh mương bị chặn để nông dân ổn định sản xuất.
Còn ông Khuất Văn Sơn, Phó trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CP Thủy điện Buôn Đôn, cho biết đơn vị thi công đoạn kênh dẫn dòng qua xã Ea Wer là Công ty TNHH một thành viên Lý Kình (Gia Lai). Vào ngày 5-6, máy đào của đơn vị này bị rơi xuống kênh và họ không xả nước từ tràn suối Ea La xuống kênh để đưa máy lên. Trong khi đó, một trận mưa lớn trên địa bàn huyện đổ về đã làm ngập một khu vực quanh đó lên tới 400ha.
“Trước mắt, chúng tôi đang dùng máy bơm để bơm nước rút khỏi diện tích hoa màu của người dân. Sau khi nước rút sẽ đi kiểm kê diện tích lúa, hoa màu của người dân bị thiệt hại để đền bù cho họ. Trong phương án kỹ thuật, chúng tôi cũng đã thiết kế tràn chảy từ suối Ea La xuống kênh dẫn dòng và sau đó bơm trở lại qua bờ bên kia. Vì thế, khi xây dựng xong đập tràn, nước sẽ không còn ngập lúa và hoa màu của người dân nữa”, ông Sơn cho hay.
CÔNG HOAN
Tham khảo:

No comments:

Post a Comment