Sunday, June 16, 2013

Nhiều sai phạm khi thanh tra thủy điện vào cuộc

SCT-Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai 7 đoàn thanh tra tại 16 tỉnh, sau khi rà soát đã đề xuất loại khỏi quy hoạch 116 dự án thủy điện vừa và nhỏ, không xem xét bổ sung vào quy hoạch 156 vị trí có tiềm năng khai thác. 
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang gửi tới đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, nhiều dự án thủy điện vừa và nhỏ đua nhau triển khai trong khi ngân sách của các tỉnh dành cho nghiên cứu quy hoạch còn hạn chế, dẫn đến một số dự án triển khai không hiệu quả, làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất của hàng nghìn người dân.


Việc vỡ nhiều đập thủy điện nhất là đập Ia Krel lại một lần nữa là lời cảnh báo cho việc phát triển thủy điện nhỏ và vừa một cách tràn lan, thiếu kiểm soát. Nói như GS Hồng: “Thủy điện vừa và nhỏ vô cùng nguy hiểm bởi qui trình kiểm soát nó đơn giản hơn rất nhiều so với các thủy điện lớn, dẫn đến rủi ro cao hơn. Hơn thế, các dự án thủy điện này hầu hết được giao cho chủ đầu tư là tư nhân, trong khi họ không có kinh nghiệm làm thủy điện, cũng hạn chế cả về tài chính, vật tư, lao động kĩ thuật…trong khi thủy điện lớn đều do Nhà nước đảm nhiệm, với tiêu chuẩn kĩ thuật khắt khe, đội ngũ kĩ thuật chuyên nghiệp”.

Thanh tra thủy điện vừa và nhỏ: Nhiều sai phạm

8:56 AM, 08/06/2013
(Chinhphu.vn) - Thực hiện lời hứa tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã gửi đại biểu Quốc hội báo cáo giải trình liên quan đến lĩnh vực thủy điện vừa và nhỏ.

Trong năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương đã triển khai 7 đoàn thanh tra, kiểm tra 76 dự án thủy điện, tại 16 tỉnh. Trong đó có 33 dự án đang phát điện, 43 dự án đang triển khai xây dựng.
Kết quả bước đầu cho thấy, tại 16 tỉnh, thanh tra đã đề xuất loại khỏi quy hoạch 116 dự án thủy điện nhỏ và không xem xét bổ sung vào quy hoạch 156 vị trí có tiềm năng khai thác thủy điện.
Đối với việc chấp hành pháp luật về đất đai của các dự án thủy điện, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết có một số hạn chế, yếu kém như địa phương tạm giao đất để thực hiện các dự án, sau khi hoàn thành mới kiểm kê phần đất thực tế sử dụng để lúc bấy giờ mới làm thủ tục giao đất hoặc cho thuê đất; vẫn còn có việc quyết định thu hồi đất và giao đất trái thẩm quyền; việc thu hồi, chuyển mục đích, giao đất, cho thuê đất một số dự án còn chậm...
Bên cạnh đó, công tác thẩm định và đánh giá tác động môi trường như trong các báo cáo chưa mô tả rõ tiến độ xây dựng, chưa đề cập đầy đủ các sự cố về môi trường, thiếu các giải pháp phòng ngừa và ứng phó với thiên tai, thiếu phần kê khai chất thải nguy hại, phòng ngừa sự cố do tràn dầu tuốc-bin...
Việc kiểm tra, giám sát chưa kịp thời đối với các vi phạm của chủ đầu tư như dọn lòng hồ trước khi tích nước, rà phá bom mìn, tồn dư hóa học do chiến tranh, thu gom xử lý chất thải rắn, biện pháp chống sạt lở, cam kết bảo vệ môi trường khi xây khu tái định cư...
Mặt khác, việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước và khí hậu thủy văn cũng nhiều thiếu sót như chưa bảo đảm duy trì dòng chảy tối thiểu theo quy định, không có khả năng điều tiết nước về mùa lũ, chưa có giấy phép khai thác nước mặt theo quy định.
Trong khi đó, qua thanh tra đối với các chủ đầu tư dự án thủy điện cho thấy, có dự án chưa hoàn tất lập hồ sơ về giao đất, cấp đất, thuê đất đã xây dựng công trình, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để xây nhà máy.
Những sai phạm trên đã được các đoàn thanh tra chấn chỉnh, kiến nghị địa phương tiếp tục xử lý theo quy định.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang tổng hợp kết quả thanh tra đối với các dự án thủy điện vừa và nhỏ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cả nước hiện có 1.110 công trình và dự án thủy điện được quy hoạch với tổng công suất khoảng 25.290 MW.
Đến nay, có 239 công trình đã hoàn thành xây dựng và vận hành phát điện (chiếm 21,6% tổng công suất), 217 công trình đang thi công xây dựng (chiếm 19,5% tổng số dự án) với tổng công suất 6.953 MW (chiếm 27,4%), 294 dự án đang nghiên cứu đầu tư và 360 dự án chưa có chủ trương đầu tư hoặc chưa có nhà đầu tư quan tâm với tổng công suất lắp máy 5.327 MW (chiếm 59% tổng số dự án, 21% tổng công suất).
Tổng diện tích đất được quy hoạch, thu hồi và giao, cho thuê với hơn 1.000 dự án thủy điện vừa và nhỏ khoảng 109.569 ha, trong đó diện tích đất rừng chiếm 32.373 ha.

Lê Sơn

No comments:

Post a Comment