Thursday, June 27, 2013

Chống biến đổi khí hậu, giữ gìn đất mẹ: cái gốc nằm ở thay đổi tư duy nhị nguyên và tâm thức cộng đồng.

Tổng thống Mỹ công bố chương trình chống biến đổi khí hậu

26/06/2013 13:30 (GMT + 7)
TTO - Hôm qua 25-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố kế hoạch quốc gia nhằm chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu.
Theo Hãng tin AFP, ông Obama đặt mục tiêu giảm 3 tỉ tấn khí thải CO2 vào năm 2030 và đầu tư 8 tỉ USD vào các ngành công nghệ phát triển năng lượng xanh. Ông cho biết Mỹ sẽ tăng 20% khả năng tiêu thụ năng lượng hiệu quả và tiết kiệm tại các tòa nhà công nghiệp, thương mại và nhà ở.
Ông Obama ra lệnh cho Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) đưa ra những quy định mới để buộc các nhà máy điện cũ và mới phải hạn chế xả khí thải CO2 ra môi trường. Về tổng thể, kế hoạch của ông Obama bao gồm ba bước: giảm khí thải tại Mỹ, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động.
Tổng thống Obama cho rằng trong thời gian qua, nước Mỹ đã phải trả giá vì không hành động chống lại biến đổi khí hậu. Ông mô tả năm 2012 là năm nóng nhất trong lịch sử nước Mỹ, dẫn tới tình trạng hạn hán kéo dài. “Là tổng thống, là một người cha, một người Mỹ, tôi nói rằng chúng ta cần phải hành động” - ông Obama khẳng định.
Ông Obama thẳng thừng tuyên bố ông không có thời gian để nói chuyện với những kẻ không tin rằng khí thải nhà kính gây ra biến đổi khí hậu, bao gồm rất nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa. Ông diễu cợt họ là những kẻ đến giờ vẫn tin rằng Trái đất là phẳng. “Cứ chui đầu vào đống cát nếu điều đó làm cho các ông thấy an toàn hơn, nhưng nó sẽ chẳng bảo vệ các ông trước cơn bão đang đến đâu” - ông Obama nói kháy.
Các tổ chức môi trường đã lên tiếng ủng hộ ông Obama. “Bài phát biểu của ông Obama là một bước quan trọng tiến tới việc chấm dứt tình trạng ô nhiễm công nghiệp” - ông Larry Schweiger, chủ tịch Tổ chức Đời sống hoang dã quốc gia (NWF), đánh giá. Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu thuộc Trường Kinh tế London cho rằng ông Obama đang chứng tỏ năng lực lãnh đạo để đối phó với biến đổi khí hậu.
Ngược lại, một số chuyên gia môi trường cho rằng những đề xuất của ông Obama là chưa đủ bởi biến đổi khí hậu đang gia tăng một cách chóng mặt. Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa chỉ trích ông Obama “mở cuộc chiến chống lại than” và kế hoạch của ông sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ.
NGUYỆT PHƯƠNG

No comments:

Post a Comment