Thursday, June 13, 2013

Đầu tư xanh, đầu tư bền vững, đầu tư chánh niệm (mindful investment), đầu tư không bao giờ lỗ vốn!

Việt Nam hướng tới tăng trưởng và đầu tư xanh05/06/2013, 10:24:07 AM (GMT+7)

(Vfej.vn)-Trong khi các doanh nghiệp Châu Âu đánh giá cao tiến trình và những nỗ lực nhằm hướng tới một nền kinh tế bền vững, Việt Nam đã nhận ra và bước đầu tháo gỡ những thách thức hướng tới tăng trưởng và đầu tư xanh.

Tại họp báo công bố sự kiện “Green-Biz 2013 - Những giải pháp kinh doanh xanh cho Việt Nam” sáng nay ở Hà Nội, ông Nguyễn Huy Hoàng, Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương, đánh giá trong những năm qua tăng trưởng kinh tế Việt Nam luôn ở mức khá cao, tuy nhiên chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức như kinh tế phát triển chưa bền vững, sức cạnh tranh còn thấp.
 
“Bởi vậy yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng được đặt ta trong thời kỳ phát triển sắp tới”, ông Hoàng nhấn mạnh.
 
 
Trong khi các doanh nghiệp Châu Âu đánh giá cao tiến trình và những nỗ lực nhằm hướng tới một nền kinh tế bền vững, Việt Nam đã nhận ra và bước đầu tháo gỡ những thách thức hướng tới tăng trưởng và đầu tư xanh.
 
Vì vậy EuroCham tổ chức sự kiện Green-Biz 2013 lần thứ 3 nhằm chứng minh đạt được cùng lúc các giải pháp kinh tế xanh và quản trị tốt là hoàn toàn có thể và chúng hỗ trợ nhau. Ngày nay các hoạt động xanh và ít có tác động xấu tới môi trường đã trở nên thiết yếu và đã trở thành mô hình phát triển cho toàn thể doanh nghiệp và xã hội.
Khi Việt Nam và nền kinh tế phát triển thịnh vượng thì các doanh nghiệp cùng xã hội sẽ có được lợi ích bền vững.
 
Ông Breben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham, nhận xét: “Trong năm 2013 chúng tôi sẽ tập trung thực hiện phiên bản thứ ba Green-Biz, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hướng tới những thách thức và kết quả mang tính thực tiễn. Cùng nhau vượt qua con đường dài đầy chông gai hướng tới sự phát triển bền vững không phải là điều dễ dàng. Vì vậy chúng ta cần huy động toàn bộ nguồn lực cũng như năng lực để chung tay phát triển, hướng tới một tương lai xanh.”
 
Theo ông Hoàng, Bộ Công thương đã và đang triển khai nhiều chương trình, đề án nhằm đạt được các mục tiêu như chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến 2020; chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025; đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025; kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, v.v…
 
Hiện nay Bộ Công thương cũng đang trong quá trình xây dựng các dự thảo chiến lược sử dụng công nghệ sạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, kế hoạch hành động của Bộ Công thương thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, v.v…

- Hội thảo và triển lãm Green-Biz 2013 sẽ diễn ra từ ngày 19 - 20/9/2013 tại Hà Nội, tập trung vào các chủ đề chính: Đánh giá các vấn đề tổng thể về tiêu thụ và sản xuất xanh; Giới thiệu các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và dinh dưỡng; Đàm phán các hiệp định thương mại tự do cũng như giáo dục và tư duy xanh. Ngoài ra, các vấn đề nổi cộm ở Việt Nam như quản lý tài nguyên (năng lượng, xử lý nước và rác thải) và năng lượng tái tạo cũng sẽ được đề cập. Đặc biệt, Green-Biz 2013 sẽ có một thay đổi đáng kể là tại các khu triển lãm, sẽ giới thiệu năng lực cốt lõi của một số quốc gia châu Âu đặc trưng. Nhiều công ty từ châu Âu (như Pháp, Đức, Ba Lan, Thụy Điển) đã chắc chắn tham gia, với mục tiêu nhằm hướng tới kinh doanh xanh.
- Green-Biz 2013 là sự kiện mang lại các trải nghiệm thực tế và trang bị kiến thức thực tiễn kinh doanh bền vững, sự chuyển hóa hướng đến nền kinh tế xanh, đồng thời đặt ra các thảo luận quan trọng về cách giải quyết các thách thức cấp thiết nhất, cũng như tạo điều kiện cho việc đầu tư và phát triển xanh tại Việt Nam.
Minh Phúc

No comments:

Post a Comment