Thursday, June 6, 2013

Dân nghèo góp chia sẻ với Trường Sa mà còn bị đám đầu tỉnh Hà Giang cướp!??

Tiền ủng hộ được sử dụng theo kiểu “bù đắp” (?)

(LĐ) - Số 127 - Thứ năm 06/06/2013 08:38

Báo Lao Động  nhận được ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc tỉnh Hà Giang sử dụng sai mục đích khối lượng lớn tiền từ cuộc vận động quyên góp, ủng hộ “Cả nước hướng về Trường Sa thân yêu”. Tìm hiểu sự việc này, phóng viên Báo Lao Động đã phát hiện những dấu hiệu bất thường và cơ quan chức năng đã lên tiếng...
Ngày 12.3.2012, UB Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang ban hành kế hoạch số 36/KH-TU về việc tổ chức, vận động cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh Hà Giang tham gia ủng hộ đồng bào và chiến sĩ huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Sau thời gian ngắn phát động quyên góp, ủng hộ, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Hà Giang đã nhận được sự ủng hộ, quyên góp của 342 đơn vị, cá nhân số tiền  hơn một tỉ đồng (1.151.058.800 đồng).

Ngày 10.5.2012, UB MTTQ Hà Giang đã chuyển 677 triệu đồng từ nguồn đóng góp nói trên vào tài khoản của Bộ Tư lệnh Hải quân VN. Số tiền còn lại từ nguồn đóng góp nói trên (474.058.800 đồng), UB MTTQ Hà Giang có văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang xin ý kiến chuyển nốt cho đồng bào, chiến sĩ Trường Sa. Thế nhưng, ngày 19.11.2012, Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang ra kết luận số 154-KL/TU: “Thường trực Tỉnh ủy thống nhất với chủ trương sử dụng số kinh phí quyên góp ủng hộ đồng bào và chiến sĩ huyện đảo Trường Sa... để bổ sung phần kinh phí còn thiếu trong chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa; phần còn lại bổ sung cho Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh”.

Trước kết luận này, bạn đọc bày tỏ bức xúc với Báo Lao Động: “Chúng tôi vô cùng bất bình. Vì, là một tỉnh nghèo, nhân dân đã đồng cam cộng khổ, chắt chiu để góp cùng nhân dân cả nước chung sức cùng đồng bào và chiến sĩ huyện đảo Trường Sa vượt qua khó khăn để bảo vệ vững chắc vùng biển thiêng liêng của tổ quốc. Thế mà Tỉnh ủy Hà Giang lại lấy số tiền chắt chiu của cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp để bù đắp... cho chuyến đi, thật là bất công và vô lý”.

Trước kết luận gây bức xúc trong lòng bạn đọc này, Báo Lao Động đã có CV đề nghị Tỉnh ủy Hà Giang cho biết quan điểm. Đến ngày 13.5, ông Lê Mạnh Cường (quyền Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hà Giang) ký văn bản cho biết: “Tại thời điểm tổ chức chuyến đi, cả nước đang thực hiện quyết liệt Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về tiết giảm đầu tư công, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước để chi phí cho chuyến đi. Đồng thời, giao cho Thường trực UBMTTQ tỉnh phát động đợt quyên góp với chủ đề “Vì Trường Sa thân yêu”. Tuy nhiên, do phát động ủng hộ chỉ trong thời gian ngắn, nên đến thời điểm chuẩn bị tổ chức chuyến đi, việc quyên góp ủng hộ chưa đảm bảo so với yêu cầu đề ra (hạn cuối cùng đến 20.4.2012)...

Vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo đoàn chủ động tạm ứng ngân sách để tổ chức chuyến đi theo đúng kế hoạch vào cuối tháng 5. Đến ngày 12.11.2012, Thường trực UBMTTQ tỉnh tổng hợp báo cáo với Thường trực Tỉnh uỷ về kết quả quyên góp, ủng hộ Trường Sa. Ngày 19.11.2012, Thường trực Tỉnh uỷ đã họp và thống nhất cho chủ trương sử dụng số tiền đã thu được còn lại (ngoài số kinh phí đã chuyển cho Bộ Tư lệnh Hải quân) để hoàn ứng số kinh phí đã tạm ứng để mua quà, vật phẩm, tiền mặt tặng cho quân và dân huyện đảo Trường Sa trong chuyến đi, số tiền còn lại là 111.685.800 đồng (nằm trong số kinh phí một số đơn vị nộp muộn sau thời điểm tổ chức đoàn đi) bổ sung cho Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh cũng vì mục đích chính trị sâu sắc, do: Thực tế, Hà Giang vẫn là tỉnh nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước, hết năm 2012 toàn tỉnh còn trên 30% số hộ nghèo, việc chuyển số tiền trên vào Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh là cần thiết để giúp đỡ đồng bào nghèo của tỉnh và có sự thống nhất của tập thể Thường trực Tỉnh uỷ...”.

Ngày 4.6, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về sự việc này, bà Hà Thị Liên (Phó Chủ tịch UBT.ƯMTTQ VN) khẳng định: Tiền quyên góp ủng hộ đồng bào, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa không thể nhập (hay nói cách khác là bù đắp) vào Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, UBT.Ư MTTQ VN không hướng dẫn, chỉ đạo việc đưa tiền ủng hộ đồng bào, chiến sĩ Trường Sa nhập vào Quỹ “Vì người nghèo”.
 Đỗ Lê Tảo - Thuỳ Phương
Nguồn:
http://laodong.com.vn/Ban-doc/Tien-ung-ho-duoc-su-dung-theo-kieu-bu-dap/120025.bld

No comments:

Post a Comment