Thursday, June 6, 2013

Cần cơ quan độc lập đánh giá lại tác động môi trường Thủy điện Đồng Nai 6, 6A! VRN + SCT!

Về dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thành Trí: Cần cơ quan độc lập đánh giá lại tác động môi trườngThứ năm, 06/06/2013, 06:30 (GMT+7)
(SGGP) Từ thông tin trong bài viết “Chủ đầu tư dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A - Báo cáo sai lệch thực tế” đăng tải trên Báo SGGP số ra ngày 5-6, chúng tôi đã nhận được ý kiến đồng tình của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về những điều còn khuất tất, chưa rõ ràng trong quá trình triển khai 2 dự án thủy điện này. Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Thành Trí (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, kiêm Trưởng ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển tỉnh, cho biết:
Ngày 9-5, Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển tỉnh Đồng Nai có Công văn số 41/BC-BQLKDTSQDN gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT Quốc hội và các bộ ngành liên quan, nêu các tác động tiêu cực của dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A. Sau đó, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Công ty Đức Long - PV) có Công văn 204/ĐLGL-TĐ ngày 25-5-2013 gửi UBND tỉnh Đồng Nai phúc đáp các ý kiến về dự án này. Nội dung văn bản này đưa ra nhiều số liệu không đúng với thực tế và có nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

* PV:
 Cụ thể là gì, thưa ông?

* Ông NGUYỄN THÀNH TRÍ: 
Đúng như nội dung Báo SGGP đã nêu, Công ty Đức Long vẫn khẳng định dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A đều nằm ngoài phạm vi Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên. Điều này không đúng. Trên sơ đồ vị trí thủy điện Đồng Nai 6, 6A thể hiện đều nằm trong vùng lõi của VQG Cát Tiên. Trong đó, Thủy điện Đồng Nai 6 thuộc tiểu khu 506, còn thủy điện Đồng Nai 6A thuộc tiểu khu 497, do VQG Cát Tiên quản lý. Theo Luật Di sản văn hóa, vùng lõi là khu vực bảo vệ 1 được nhiều văn bản pháp luật quy định là khu bất khả xâm phạm. 137ha của 2 dự án này dự kiến xây dựng đều nằm trong vùng lõi - khu vực bảo vệ 1 của VQG Cát Tiên.

* Thế nhưng, trong nhiều văn bản, Công ty Đức Long khẳng định có đầy đủ tính pháp lý của 2 dự án này?
* Trước tiên, chúng tôi xin khẳng định Công ty Đức Long không phải là chủ đầu tư 2 dự án này, vì tới thời điểm hiện nay chưa có cơ quan thẩm quyền nào phê duyệt đầu tư 2 dự án này. Công ty Đức Long căn cứ theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 (Quy hoạch Điện VII) để thuê đơn vị chức năng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Qua nhiều lần chỉnh sửa, làm đi làm lại nhiều lần, đến nay bản báo cáo này còn nhiều sai sót, chưa được Bộ TN-MT phê duyệt trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Mặt khác tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ Công thương, Thủ tướng loại 2 dự án này ra khỏi Quy hoạch Điện VII.

* Như vậy, Công ty Đức Long chưa có pháp lý đối với 2 dự án này?* Đúng vậy. 2 dự án này đã được phê duyệt đâu mà Công ty Đức Long cứ nói mình là chủ đầu tư. Ngay cả việc Công ty Đức Long nhiều lần tổ chức các đoàn khảo sát đưa các đơn vị lập báo cáo đánh giá tác động môi trường vào vị trí dự kiến xây dựng 2 nhà máy thuộc quyền quản lý của VQG Cát Tiên khi chưa được phép, theo quy định là đã xâm nhập trái phép vào vườn. Chưa kể, các đoàn khảo sát này mỗi lần vào vườn đã mở đường, chặt cây, lấy mẫu là đã có hành vi xâm hại di tích.
Vị trí đánh dấu sao trong bản đồ thuộc vùng lõi VQG Cát Tiên được dự kiến xây dựng Nhà máy thủy điện Đồng Nai 6, 6A.
* Ông có nhận xét gì về tính chính xác của số liệu đánh giá tác động môi trường mà Công ty Đức Long đưa ra?* Quá trình triển khai 2 dự án này có quá nhiều nội dung chưa được làm rõ, thiếu tính minh bạch từ khâu lập dự án đầu tư, chuẩn bị hồ sơ pháp lý, đến công khai, làm rõ những vấn đề vướng mắc mà dư luận đặt ra. Ngay như diện tích rừng bị mất để xây dựng 2 công trình này, Công ty Đức Long nói chỉ có 372ha là chưa chính xác, chưa xét đến diện tích rừng và đất rừng để làm đường thi công, đường vận hành nhà máy; thiết lập hiện trường thi công gồm các công trình phụ trợ, nhà làm việc, nhà ở của chủ đầu tư, tổng thầu, các đơn vị thi công, kho, bãi tập kết hàng triệu mét khối cát, đá, vật liệu xây dựng… Một vấn đề khác nữa, 2 công trình này đều có thiết kế nhà máy phát điện nằm ngay dưới chân đập, phía hạ du, hệ thống truyền tải điện từ nhà máy đến điểm đấu nối điện lưới quốc gia sẽ đi qua hàng chục kilômét băng qua những cánh rừng nguyên sinh của VQG Cát Tiên. Như vậy, diện tích rừng và đất rừng sẽ bị mất gấp nhiều lần so với số liệu mà Công ty Đức Long đưa ra.

* Tỉnh Đồng Nai có kiến nghị gì về 2 dự án này thưa ông?
* Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai được thể hiện rất rõ trong các văn bản của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh gửi Ban Bí thư, Quốc hội và Thủ tướng kiến nghị dừng triển khai dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A. Việc dừng triển khai 2 dự án trên phù hợp với Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản kiến nghị một số nội dung cụ thể gồm: Xem xét lại tính pháp lý của 2 dự án; rà soát, đánh giá lại quy hoạch thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai một cách hợp lý; đánh giá tác động môi trường một cách chi tiết, cụ thể, khách quan thông qua một cơ quan tư vấn độc lập không phụ thuộc vào đơn vị lập dự án đầu tư; tham vấn một cách chính xác, đầy đủ cộng đồng vùng hạ du và nghiên cứu về động đất kích thích, không để lập lại bài học của Thủy điện Sông Tranh 2 và Thủy điện Đắc Krông 3.

No comments:

Post a Comment