Friday, March 1, 2013

Lòng tốt, sự chân thật rất dễ bị lợi dụng!

Mập mờ xin vốn trồng rừng

Thứ Năm, 28/02/2013 23:22

Trong thời gian làm giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên và Yok Đôn, ông Trần Văn Thành đã làm hồ sơ xin vốn trồng và bảo vệ rừng nhưng không báo cho cơ quan chủ quản

Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) vừa có công văn yêu cầu ông Trần Văn Thành, quyền Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn, nguyên giám đốc VQG Cát Tiên, báo cáo chi tiết số lượng hồ sơ, các loại giấy tờ có liên quan đã nộp cho những công ty “làm dịch vụ cho một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu vốn”. Đồng thời, yêu cầu ông Thành giải trình việc giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của VQG Cát Tiên, bàn giao sổ đỏ của VQG Cát Tiên trong tháng 2-2013.
Thuê 4 người tư vấn hơn 19 tỉ đồng
Trong thời gian làm giám đốc VQG Cát Tiên (năm 2011) và quyền giám đốc VQG Yok Đôn từ năm 2012 đến nay, ông Thành đã làm việc với Công ty Cổ phần Dịch vụ - Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt (viết tắt Công ty Lam Hồng Việt - trụ sở quận Cầu Giấy - TP Hà Nội) để lập thủ tục xin nguồn vốn không hoàn lại của một số tổ chức phi chính phủ. Mặc dù theo cam kết, nguồn vốn hỗ trợ rất lớn nhưng ông Thành không xin phép cơ quan chủ quản là Tổng cục Lâm nghiệp mà tự hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Công ty Lam Hồng Việt.
Kiểm lâm thu hồi những cây gỗ quý trong Vườn Quốc gia Yok Đôn bị lâm tặc đốn hạ. Ảnh: CAO NGUYÊN
Sau khi chuyển sang làm quyền giám đốc VQG Yok Đôn, ông Thành tiếp tục làm việc với Công ty Lam Hồng Việt để lập hồ sơ hỗ trợ vốn trồng, bảo vệ rừng cho 115.545 ha rừng của VQG Yok Đôn. Theo đó, Công ty Lam Hồng Việt đã thuê một tổ gồm 4 người ở Đắk Lắk để tư vấn khảo sát VQG Yok Đôn. Theo bản cam kết “Ủy quyền người đại diện làm thủ tục nhận tiền dịch vụ tư vấn diện tích 115.545 ha của VQG Yok Đôn” lập ngày 11-9-2012, giữa ông Trần Đình Lập (người ủy quyền) với ông Nguyễn Văn Thỉnh (người nhận ủy quyền cùng ngụ TP Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) thì ông Thỉnh sẽ là người làm các thủ tục để nhận tổng số tiền 19.642.650.000 đồng của tổ tư vấn gồm 4 thành viên. Như vậy, chỉ tính riêng tổ tư vấn 4 người nhưng số tiền dịch vụ tư vấn phải chi trả lên đến hơn 19 tỉ đồng.
Bản cam kết đã được ông Phan Xuân Viết, Chủ tịch HĐQT Công ty Lam Hồng Việt, ký xác nhận. Theo cam kết, ông Trần Văn Thành sẽ được hưởng một khoản thù lao rất lớn, còn VQG Yok Đôn được hỗ trợ bao nhiêu cũng quy định rất rõ.
Thất lạc sổ đỏ VQG Cát Tiên
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Văn Thành cho biết: Năm 2011 khi là giám đốc VQG Cát Tiên và hiện nay là quyền giám đốc VQG Yok Đôn, ông được một số người thuộc Công ty Lam Hồng Việt đến đề nghị lập bộ hồ sơ để Nhà nước và các tổ chức quốc tế hỗ trợ vốn trồng rừng, bảo vệ rừng bằng hình thức tài trợ không hoàn lại. Ông Thành đã trao đổi trong nội bộ lãnh đạo vườn và thực hiện việc lập hồ sơ. Việc lập hồ sơ không cần thiết phải báo cáo cơ quan chủ quản, chỉ khi nào có kết quả thì báo cáo để triển khai. “Sau khi nộp hồ sơ đến nay, vườn không nhận được thông tin, kết quả nào từ bên Công ty Lam Hồng Việt” - ông Thành khẳng định.
Về sổ đỏ của VQG Cát Tiên, ông Thành lý giải: Trong thời gian làm giám đốc VQG Cát Tiên, ông có sử dụng sổ đỏ của vườn này vào việc làm hồ sơ xin vốn hỗ trợ không hoàn lại để trồng, bảo vệ rừng. Hiện sổ đỏ này đã bị thất lạc. Ông Thành cho biết thêm sổ đỏ này nhằm xác định quyền sở hữu của một cơ quan Nhà nước trên diện tích đất của VQG nhưng không có quyền thừa kế, thế chấp hoặc sang nhượng… Do đó, không ai lấy sổ đỏ của VQG đi cầm cố, thế chấp hoặc lừa đảo được.
Chiều 28-2, ông Phan Xuân Viết, Chủ tịch HĐQT Công ty Lam Hồng Việt, cho biết ông Trần Văn Thành không hề chuyển sổ đỏ VQG Cát Tiên để công ty triển khai dự án xin vốn trồng và bảo vệ rừng. Đến nay, công ty cũng chưa xin được vốn.
CAO NGUYÊN - BÌNH NGUYÊN

No comments:

Post a Comment