Monday, March 11, 2013

SCT VÀ HỘI TRE TẠI LÀNG TRE PHÚ AN


HỘI TRE TẠI LÀNG TRE PHÚ AN.
(BAMBOO FESTIVAL AT BAMBOO VILLAGE)

(SCT) - Ngày 9 và 10/03/2013 tại Làng Tre Phú An, Huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã tổ chức thành công Hội Tre (Bamboo Festival). Nhóm “Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên” (SCT) có phối hợp tổ chức triểm lãm ảnh “Hành động vì tre xanh” cùng các hoạt động tình nguyện trong việc hỗ trợ hội trại, hội thảo, v.v. Triển lãm ảnh lần này nằm trong chương trình hành động “Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên-Vì Mẹ Thiên Nhiên-Vì Mái Nhà Xanh” của nhóm SCT.


Cây tre - một biểu tượng sức sống trường tồn vượt qua bao giông bão, biểu tượng của tâm hồn dân tộc Việt Nam. Hàng nghìn năm qua cây tre luôn gắn bó với đại đa số người dân Việt nhưng trước đà công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn khắp nơi nhất là trong những thập kỷ và những năm gần đây đã làm cho cây tre nói riêng, rừng, thiên nhiên, đa đang dạng sinh học và đa dạng văn hóa nói chung đã bị phá huỷ và suy thoái không thương tiếc, kéo theo là hàng loạt hệ luỵ về môi trường, về văn hoá và mọi mặt... Những mảng xanh, những làng tre, những lũy tre xanh được thay bằng những bê tông, khói bụi và ô nhiễm (đất, nước, không khí, thực phẩm).

Hội Tre và những bức ảnh về Tre tập trung thể hiện khá sinh động và toàn diện các hoạt động nghiên cứu, giáo dục, chuyển giao kỹ thuật, v.v về tre của Làng Tre Phú An do TS Mỹ Hạnh là người sáng lập và làm chủ tịch đặc biệt là những bức ảnh sinh động trong các hoạt động tình nguyện “cứu tre”.
Mỗi bức ảnh thay ngàn lời nói để qua đó thức tỉnh lương tri, đánh lòng trắc ẩn và tình yêu tre, kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ tre nói riêng và bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ di sản của đất nước và nhân loại nói chung trong bối cảnh biến đổi khí hậu đã-đang-diễn ra ngày càng khắc nghiệt.  Ảnh vượt lên số phận của tre và cảnh tượng thực tế mầm-chồi măng vươn lên sau cảnh điêu tàn từ giông bão, hạn hán, v.v là một trong những cảnh đẹp nhất, sống động nhất, lay động nhất cho cô TS Mỹ Hạnh và nhiều người tham dự hội tre.

Hội tre và tọa đàm, hội thảo về Tre cũng là cơ hội để chúng ta cùng nhau lắng nghe những chia sẻ chuyên đề về Tre trong mọi mặt của đời sống (kinh tế, môi trường, xã hội, văn hóa), cơ hội hiểu và yêu tre hơn, hiểu và yêu quý bảo vệ thiên nhiên hơn, hiểu và yêu những con người thầm lặng hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ tre, bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ đa dạng văn hóa hơn. Khó khăn, thách thức đến với Làng Tre và cá nhân TS Mỹ Hạnh nếu xét suy cho kỹ thì những điều ấy cũng có nhiều hay ít trong mỗi chúng ta, đơn vị ta, địa phương ta và đó không phải là lỗi của riêng ai, có chăng đó là lỗi do môi trường tạo nên (hệ quả giáo dục, ý thức xã hội, tâm thức cộng đồng, tâm thức của lãnh đạo-vĩ nhân,...).

Với niềm tin và quyết tâm cao và với tình thương yêu đích thực không phân biệt ta nhận ra nhau và cùng nhau vun trồng-ươm mầm tươi xanh, giữ gìn màu xanh-di sản-báu vật cho hôm nay và tuổi thơ-con cháu mai sau và vun bồi cho hoa đạo đức, hoa tâm nở rộ trong vườn xuân, trong mảnh đất tâm của mỗi người. Hãy cùng nhau vui hưởng hạnh phúc, ăn mừng sự sống trong phút giây hiện tại trước khi có bất kỳ tai nạn nào đến với ta, trước khi nền văn minh hiện tại bị tiêu diệt do hiện tượng hâm nóng toàn cầu và chiến tranh thế giới mới gây nên. Xin cùng suy ngẫm và thực hành thực tế về vô thường để chỉ có hiểu và thương còn đọng lại và biểu hiện trong mỗi chúng ta. “Đã biết là vô thường, sao lại cứ vấn vương. Mọi sự là phương tiện, tâm an là cứu cánh”  
Quý vị ơi! Vì vô thường và hơi thở cuối của ta có thể xảy ra bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Do vậy hãy sống cho thảnh thơi, vui cười trong từng giây phút hiện tại. Nào cùng SCT và Làng Tre chung tay “Yêu quý Bảo vệ Tre Việt Nam, Yêu quý Bảo vệ rừng, Yêu quý Bảo vệ Thiên nhiên, Yêu quý Bảo vệ Môi trường Sự sống của chính ta.




Khách đến nhà khồng trầu thì rượu. Đây là lễ mời trầu têm cánh phượng trong hội Tre. 



Anh chị em SCT cùng chụp ảnh kỷ niệm với bà già làng Tà Lài (những nét đẹp truyền thống của người bản địa Mạ-Tà Lài, VQG Cát Tiên lại một lần nữa được thế giới và đông đảo mọi giới biết đến) 

Các em nhỏ tình nguyện trong những nhịp trống tưng bừng đón khách đến với Hội Tre. 

Nguyễn Huỳnh Thuật, đại diện nhóm SCT chụp ảnh lưu niệm cùng bà con nhóm dệt thổ cẩm Tà Lài-Cát Tiên

Nguyễn Huỳnh Thuật, người sáng lập nhóm SCT nhận là quà bức thư pháp 
do nghệ sĩ thư pháp Trác Phương Mai-T.P Hồ Chí Minh viết tặng.
Nội dung: "Đã biết là vô thường, sao lại cứ vấn vương. An vui trong hiện tại, hạnh phúc mãi bên ta"

Chung vui uống rượu cần đến từ Tà Lài-Cát Tiên. 

 Gặp nhau đây rồi chia tay. Cuộc vui nào cũng tàn, sum họp nào cũng tan. Hợp rồi tan, tan để rồi hợp.

Các em học sinh, sinh viên tình nguyện đón khách về dự Hội Tre 

Liệu rồi đây các giá trị đa dạng văn hóa-tâm linh, các giá trị tri thức bản địa (CSV, IK) của người Mạ Tà Lài nói riêng và các dân tộc anh em khác nói chung có còn được bảo vệ trước làn sóng giao lưu văn hóa ngoại lai, mất mát các lũy tre làng và mất mát rừng, mất mát đa dạng sinh học Cát Tiên và mọi nơi???!!!

1 comment:

  1. Tre Miền Bắc Đã Thưa TànMarch 12, 2013 at 9:00 AM

    Xin cho biết con số thống kê: Làng Tre Phú An hiện có bao nhiêu gốc/khóm/bụi tre? Bao nhiêu cây tre? Trồng từ bao giờ (đã bao nhiêu tuổi), kế hoạch khai thác, trồng mới thay thế, mở rộng? Kế hoạch nhân rộng mô hình ở các tỉnh Miền Nam?

    Hiện quy trình chăm sóc tre tại Phú An ra sao?

    Những thông tin đó nếu đc TS Mỹ Hạnh cung cấp rõ, sẽ làm cho nhiều người hiểu thêm chiều sâu, thực chất, và sẽ muốn cộng tác lâu dài

    ReplyDelete