Friday, March 8, 2013

Mừng ngày 8.3 và HĐND tỉnh Đồng Nai nói không với 6-6A

Mừng ngày 8.3 và HĐND tỉnh Đồng Nai ra nghị quyết nói không với thủy điện 6 và 6A.

SCT- Cùng nhau chia vui tin mừng là việc nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" (SCT) cùng quý nhà khoa học, quý nhân sỹ tri trức, quý báo, quý nhân dân quan tâm và hoạt động bảo vệ Cát Tiên đã có kết quả tốt lành bước đầu. Tại kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa 8 diễn ra ngày 7/3 hôm qua đã thống nhất ý kiến đại biểu và kiến nghị Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Chính phủ quyết định không đầu tư xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A* giống như kiến nghị của nhóm cùng với 5000 người khắp nơi ký tại http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a. 

Cùng với tin mừng trên, nhân ngày 8.3 hôm nay, Thuật thay mặt cho nhóm SCT kính chúc quý mẹ, quý cô, quý phụ nữ của cả nhà yêu quý, cùng toàn thể những phụ nữ và người thân yêu quý bảo vệ Cát Tiên, yêu quý bảo vệ thiên nhiên, yêu quý bảo vệ sự sống, yêu quý bảo vệ hạnh phúc của mình có nhiều niềm vui, tươi mát, hạnh phúc.

Xin chia sẻ quý nhà bài thơ "Tạ lỗi vợ cuối năm" by Trương Đình Tuyển viết từ khi còn là Bộ trưởng Bộ Thương Mại để có thêm chia sẻ về những hy sinh, đóng góp lớn lao của phụ nữ, của những người vợ, người mẹ với hạnh phúc gia đình, với sự nghiệp phát triển đất nước và thế giới nhân ngày 8/3: 
                                  
Tạ lỗi vợ ngày cuối năm
                               Cùng nhau trọn nửa kiếp người,
                              Anh chưa ngấm hết nỗi đời đó Em!
                                   Con đau, mẹ yếu mấy phen
                             Một mình Em với ngọn đèn đêm thâu.
                                   Người đời sướng khổ có nhau,
                                Anh thì biền biệt đẩu đâu chưa về,
                                        Em lo gió dập mưa dề.
                                Anh như lãng tử hành nghề phiêu diêu.
                                          Rằng yêu thì thật là yêu
                                 Mà mình Em gánh mọi chiều dưới-trên.
                                               Chắp tay tạ lỗi cùng Em
                                   Cúi đầu dâng một chút men say nồng.

Kính yêu và tin cậy!
Nguyễn Huỳnh Thuật
Đại diện nhóm " Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" (SCT)

*Tại kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa 8 diễn ra ngày 7/3, cơ quan này đã thống nhất ý kiến đại biểu và kiến nghị Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Chính phủ quyết định không đầu tư xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.


Kiến nghị này được đưa ra sau những phản ánh của cử tri xung quanh việc quy hoạch xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều vấn đề về kinh tế-xã hội, môi trường cũng như đời sống của người dân vùng hạ du.

Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng nếu triển khai xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trên thượng nguồn sông Đồng Nai sẽ góp phần tăng nguồn điện cho quốc gia. Tuy nhiên sẽ phải đánh đổi nhiều thiệt hại chưa thể lường trước được về môi trường cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân vùng hạ lưu. 

Các đại biểu Hội đồng nhân dân đã phân tích và cho rằng có 6 vấn đề lớn ảnh hưởng đến tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành khác trong khu vực nếu triển khai xây dựng hai công trình thủy điện trên.

Cụ thể, hệ sinh thái lưu vực sông Đồng Nai và Vườn Quốc gia Cát Tiên sẽ bị tác động nặng nề. Những hoạt động về thi công công trình sẽ phá hủy thảm thực vật đặc trưng rất đa dạng và phong phú về thành phần loài, rừng hệ sinh thái đất ngập nước; làm mất diện tích đất rừng, ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học, làm thay đổi tiểu vùng khí hậu.

Tác động đáng lo ngại nhất đối với đa dạng sinh học đó là sự thay đổi dòng chảy trên sông Đồng Nai gây ảnh hưởng lớn đến vùng đất ngập nước Bàu Sấu đã được Công ước Quốc tế công nhận khu Ramsar. 

Do dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A xâm phạm vào vùng lõi của Vườn Quốc gia Cát Tiên, điều này gây ảnh hưởng cho công tác bảo tồn cũng như việc UNESCO đang có bước thẩm định quan trọng để công nhận khu vực trên là di sản thiên nhiên thế giới.

Ngoài ra, nếu xây dựng, hai công trình thủy điện này sẽ gây tác động xấu đến chế độ thủy văn và chất lượng nước sông Đồng Nai; gây ngập lụt vào mùa mưa và khô hạn vào mùa khô; tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sinh kế của người dân và sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản vùng hạ lưu; tác động đến đặc trưng văn hoá cộng đồng dân cư bản địa vùng hạ lưu sông Đồng Nai. 

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, ngoài những vấn đề nêu trên, thì dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A cần phải thực hiện đúng các quy định pháp luật về tài nguyên nước, bảo vệ và phát triển rừng, đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và di sản (di tích quốc gia đặc biệt).

Từ những ý kiến phân tích trên của các đại biểu tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quyết định không đầu tư xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trên thượng nguồn lưu vực sông Đồng Nai./. (TTXVN)

Link bài gốc tại: http://www.vietnamplus.vn/Home/Kien-nghi-khong-xay-thuy-dien-Dong-Nai-6-va-6A/20133/186366.vnplus

No comments:

Post a Comment