Wednesday, March 20, 2013

HÀI HÒA ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Cận cảnh rừng cây thiên niên kỷ khổng lồ
Nhật Hạ
Theo Designwan
Những cây khổng lồ cao “chọc trời” mọc và sống ở dãy núi Sierra, Nevada, Mỹ từ 3.200 năm trước chính là kho tàng sống giúp con người hiểu hơn về thế giới hàng ngàn năm trước.
Công viên Quốc gia Sequoia là nơi quy tụ số lượng cây thiên niên kỷ nhiều nhất thế giới, với những cánh rừng lớn mọc trên các sườn núi tuyết của dãy Sierra. Ở đây có cây được ghi nhận cao thứ 2 thế giới với 3.200 năm tuổi. Đó chính là rừng cây Sequoias, nét độc đáo và là niềm tự hào của toàn khu vực.
Con người nhỏ bé trước sự kỳ vĩ của Sequoias.
Cây Sequoias chỉ mọc và sinh trưởng trên sườn phía Tây của dãy núi Sierra Nevada, với chiều dài 640 km chạy qua Nevada và California. Những cây Sequoias khổng lồ có thể đạt đến chiều cao 75m, tương đương một tòa nhà 20 tầng. Đặc biệt, thân những cây Sequoias mọc thẳng đứng, không bị phân nhánh ở phía dưới trong khi phần trên ngọn mọc thành tán, giống hệt những cây nấm khổng lồ.
Chính vì sự kỳ thú đó, nhiếp ảnh gia Michael Nichols đã không quản khó khăn, gian khổ cùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt, luôn bị bao phủ bởi tuyết dày để đi sâu vào khu vực phía nam, chụp ảnh cây “chủ tịch”, cây Sequoias cao nhất khu rừng và cao thứ 2 thế giới. Đi cùng với ông còn có đoàn thám hiểm của National Geographic tới khám phá khu rừng.
Các nhà khoa học cho biết, những cây Sequoias buộc phải vươn mình lên thật cao nhằm đón ánh sáng trong điều kiện sống khắc nghiệt tại khu rừng. Đồng hành với đó là bộ rễ bám sâu xuống lòng đất, tạo cho cây đứng vững chắc và cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào cho sự phát triển của Sequoias. Khác với động vật, cây cối có thể lớn mãi cho tới khi chết nên tầm cao của chúng thường không bị giới hạn.
Ngoài ra, kích thước khổng lồ còn cho phép Sequoias sống sót được sau những đại thảm họa, khi mà kẻ địch tự nhiên của chúng bị quét sạch. Thậm chí, những cây Sequoias còn bền bỉ đến mức sống sót sau khi bị sét đánh hoặc cháy rừng tàn phá, khi những loại cây khác cúi đầu chào thua. Chính những khả năng đó làm nên tuổi thọ vô địch trong loài cây của Sequoias.
Với chiều cao hơn 70m, phần ngọn cây gần như chìm trong sương mù bao phủ.
Tuy điều kiện sinh tồn khắc nghiệt nhưng thân cây vẫn vươn cao lên bầu trời.
Cây “chủ tịch”, vua của loài cây Sequoias và là cây cao thứ 2 thế giới.
Bộ rễ đồ sộ ăn sâu xuống lòng đất trong khi thân cây to, vững chắc giúp Sequoias sống sót trong điều kiện khắc nghiệt nhất, bao gồm cả cháy rừng hay sét đánh.
Tuy sở hữu khả năng sinh tồn đáng nể nhưng các chuyên gia thực vật vẫn thực hiện những việc làm cần thiết nhằm bảo tồn loài cây thiên niên kỷ này.
Trên thực tế, không ít những cây Sequoias đang bị rỗng ruột do sự bào mòn của thời gian, khiến chúng có thể đổ gục bất kể lúc nào.
Đối với một số cây, rất khó để nhận ra những khoảng rỗng trong thân cây nếu chỉ quan sát bề ngoài.
Không phải chờ đến bây giờ mà rừng cây Sequoias đã được chú ý từ hàng chục năm trước.
Đường kính thân một cây Sequoias bị con người đốn hạ.
Người ta từng khoét lỗ để làm đường đi xuyên qua thân cây Sequoias trong khi nó vẫn phát triển xanh tốt.

No comments:

Post a Comment