Monday, March 25, 2013

TRÍ TRÁ HÓA TRÍ THỨC Ở TRUNG QUỐC

Đại học Giao thông Thượng Hải phối hợp quân đội Trung Quốc tấn công mạng?
Thứ hai, 25/03/2013, 07:24 (GMT+7)
Reuters ngày 24-3 đưa tin, Trường Đại học Giao thông Thượng Hải, một trong những trường đại học hàng đầu Trung Quốc đã hợp tác với đơn vị 61398 thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nghiên cứu hoạt động gián điệp mạng. Đây là thông tin chưa từng được công bố và đang khiến dư luận xôn xao.
Tòa nhà được cho là trụ sở của Đơn vị 61398.
Hỗ trợ ngầm
Kết luận này được đưa ra dựa trên những nghiên cứu công bố trên mạng của Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Theo các nghiên cứu nói trên, một số nhà nghiên cứu của Khoa an ninh thông tin (SISE) thuộc trường đại học này đã phối hợp với đơn vị 61398 của PLA  để nghiên cứu về an ninh mạng và hoàn thành những dự án từ năm 2007. Một trong những nội dung nghiên cứu chung giữa trường đại học này và Đơn vị 61398 là bản thiết kế “một hệ thống giám sát quá trình xâm nhập” và các cách thức đánh giá “biểu đồ tấn công” giúp chỉ ra con đường xâm nhập vào các mạng lưới máy tính. Nhưng tài liệu này không miêu tả các kế hoạch tiến hành tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu nước ngoài. Đơn vị 61398 đang bị cáo buộc đứng đằng sau tất cả các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan quan trọng và các tờ báo của Mỹ nhằm đánh cắp thông tin. Trụ sở của 61398 nằm ở ngoại ô Thượng Hải.
Ông Tuyết Chi, Phó chủ tịch SISE, đồng tác giả các nghiên cứu cùng với các nhà nghiên cứu kỹ thuật của PLA, chính là người phát triển nên nền tảng tấn công xâm nhập mạng của Trung Quốc. Ngoài ông Tuyết Chi, ông Phạm Lôi, một giáo sư tại trường đại học này từng có bài báo cáo nghiên cứu chung với PLA. Nhưng ông Phạm Lôi đã bác bỏ thông tin trên và cho biết khi đó ông chỉ nhận hợp tác với vai trò nhận hướng dẫn một sinh viên tốt nghiệp tại SISE - người sau này trở thành nhà nghiên cứu tại PLA. Trường đại học này còn lập ra một văn phòng hỗ trợ “thông tin an ninh kỹ thuật” cho PLA mà cụ thể là Đơn vị 61398 tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân.
Tuy nhiên, Trường Đại học Giao thông Thượng Hải đã từ chối bình luận về thông tin trên. Trường cũng bác bỏ việc có liên quan đến đơn vị 61398. Còn SISE thì tuyên bố trên trang web mục tiêu của SISE là để tăng tốc độ phát triển của ngành an ninh thông tin của Trung Quốc và giải quyết sự thiếu hụt của các chuyên gia an ninh thông tin quốc gia. PLA cũng từ chối trả lời.
Reuters cho rằng, mối quan hệ giữa các đơn vị PLA và Trường Đại học Giao thông Thượng Hải là trái ngược với thực tế phổ biến ở hầu hết các nước phát triển, nơi các giáo sư đại học trong những thập kỷ gần đây đã không hợp tác với các đơn vị hoạt động thu thập thông tin tình báo.
Căng thẳng còn kéo dài
Thông tin trên gây xôn xao dư luận bởi lẽ, Trường Đại học Giao thông Thượng Hải vốn được biết đến là cái nôi đào tạo ra nhiều doanh nhân và chính trị gia hàng đầu nước này, trong đó có cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân. Vào năm 2010, điều tra của tờ New York Times cũng cho rằng, Trường Đại học Giao thông Thượng Hải và một trường dạy nghề phía Đông Trung Quốc đã tham gia cuộc tấn công mạng nhằm vào tập đoàn Google.
Theo các nhà quan sát, tấn công mạng sẽ là chủ đề tiếp tục gây căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung thời gian tới. Theo ông Richard Bejtlich, Giám đốc an ninh mạng của công ty Mandiant, PLA  chỉ là một thành viên trong cả chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn bởi nhiều nhóm hacker khác cũng đang hoạt động tại nhiều thành phố trên khắp lãnh thổ Trung Quốc để đánh cắp thông tin bí mật của nhiều ngành nghề kinh tế khác của Mỹ làm suy yếu hoạt động kinh tế của nước này.
Những thông tin bí mật về hợp đồng làm ăn trong lĩnh vực tài chính và chính sách của các công ty nước ngoài giúp hacker Trung Quốc kiếm được khoản lợi khổng lồ khi bán cho giới doanh nghiệp trong nước. Ví dụ, một số công ty năng lượng sẽ giành được ưu thế trong các phiên giao dịch thương lượng khi biết trước đối thủ cạnh tranh sẵn sàng trả bao nhiêu tiền cho bản hợp đồng mua lại các khu vực khai thác dầu mỏ. Trước đây, nhiều công ty Trung Quốc từng bị công ty hóa chất DuPont kiện vì nghi ăn cắp bản quyền được lưu trữ trong hệ thống mạng nội bộ phương pháp sản xuất hóa chất trong lĩnh vực sản xuất nhựa dẻo và sơn.
Thanh Hằng (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment