Sunday, March 24, 2013

Một giờ-ít quá!


Bài đăng : Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013

Hơn 150 nước tham gia « Giờ Trái đất »

Earth Hour 2013
Earth Hour 2013
Reuters

Tắt đèn để tiết kiệm năng lượng vì Trái đất. Chiến dịch « Giờ Trái đất » - một giờ không ánh sáng vì Trái đất không bị hâm nóng - năm nay thu hút hơn 150 quốc gia.

Người điều hành chiến dịch Andrey Ridley cho biết : « chính ở Châu Á – Thái Bình Dương, động lực của nền kinh tế thế giới, mà phong trào này có được sự tham gia sâu rộng nhất, (…) bởi vì người dân ở đây phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường ».
Vào 20 giờ 30, giờ địa phương, các tòa nhà, công trình kiến trúc từ Sydney đến cảng Brandebourg (Berlin), thác Niagara (biên giới Hoa Kỳ - Canada), tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai, đến các tường thành ở Dubrovnik (Croitia) hay sân vận động Olympic (Bắc Kinh), tháp đôi Petronas (Kuala Lumpur – Malaysia) đều tắt điện.
Năm nay, lần đầu tiên điện Matxcơva tham gia vào phong trào sinh thái rộng lớn này, với quyết định của tổng thống Nga Putin. Gần 90 tòa nhà nổi tiếng của thủ đô nước Nga cũng tắt điện. Truyền hình Nga phát đi những hình ảnh khung cảnh tối đen như mực này của thủ đô Matxcơva.
« Giờ Trái đất - Earth Hour»là sáng kiến của WWF, thoạt tiên được thử nghiệm tại Úc vào năm 2007, để khuyến khích việc tiết kiệm điện và chuyển sang sử dụng các năng lượng tái tạo. Sáng kiến này sau đó đã được rất nhiều nơi trên thế giới noi theo, được sự đóng góp của hàng trăm triệu người trên hành tinh.
Ông Andy Ridley, người đồng sáng lập và người điều hành chiến dịch này, cho AFP biết : «vào năm ngoái, 7.000 địa điểm ở 152 nước đã tham gia vào phong trào, tăng 30% so với năm trước ».
Giờ Trái đất được hưởng ứng ngay cả trên trạm vũ trụ. Nhà du hành Nga Roman Romanenko, hiện đang ở trên trạm Không gian quốc tế ISS cùng với hai nhà du hành người Mỹ và Canada, qua một thông điệp video qua Youtube kêu gọi : « Hãy ủng hộ giờ Trái đất vào 20 giờ 30 ngày 23/03, để cho thấy rằng, vận mệnh của Trái đất quan trọng đối với chúng ta ». Nhà du hành nói thêm là, ê kíp trên trạm vũ trụ sẽ nhìn về Trái đất vào lúc đèn điện được tắt hết để được thấy khuôn mặt của hành tinh Xanh trong « giờ nghỉ ngơi ».
Nguồn: 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130323-hon-150-nuoc-tham-gia-%C2%AB-gio-trai-dat-%C2%BB

No comments:

Post a Comment