Tuesday, March 12, 2013

Noi gương cái Tâm và Tầm của nhà khoa học chân chính!

Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về bauxite

Thứ Hai, 11/03/2013 18:59

(NLĐO)- Ngày 11-3, TS Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc BQL Các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Vinacomin, có bức thư ngỏ gửi Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng sau khi nghe ông trả lời trên VTV1 về vấn đề bauxite Tây Nguyên. Báo NLĐO xin trích giới thiệu bức thư ngỏ này.

"Hà Nội, ngày 11-3-2013.
Kính gửi anh Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Công Thương,

Tôi là Nguyễn Thành Sơn, may mắn đã quen biết và đôi khi có làm việc với anh từ năm 1977 (khi tôi còn làm việc ở Vụ Kế hoạch - Bộ Điện Than), chắc anh vẫn nhớ.

Tối qua, tôi đã lắng nghe anh trả lời phỏng vấn của VTV1 về bauxite. Tôi xin phép được trao đổi với anh một số ý như sau:

Trước hết anh nói: “Trữ lượng bauxite của VN là khoảng 10-11 tỉ tấn” là sai mất rồi. Con số 10-11 tỉ tấn chỉ là tiềm năng về bauxite, dứt khoát không phải là trữ lượng. Theo chuẩn đánh giá của Mỹ thì trữ lượng bauxite của VN chỉ bằng 1/5 con số đó thôi. VN không phải “là một trong một số ít nước được đánh giá là có trữ lượng bauxite lớn trên thế giới” đâu anh ạ. Đó chỉ là đánh giá của những người không hiểu thế nào là “trữ lượng” thôi.
 
TS Nguyễn Thành Sơn viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng về vấn đề bauxite - Ảnh: Thế Dũng

Về việc phải nhập khẩu nhôm: Là Bộ trưởng Công Thương, anh thừa biết ngành luyện kim của VN như thế nào? Kim loại nào cũng phải nhập. Dễ làm như gang-thép mấy chục năm nay rồi có cạnh tranh nổi đâu, càng làm càng kém hiệu quả. Giá điện ở VN thì anh quá thuộc rồi. Với nền kinh tế VN, “mơ” đến công nghiệp nhôm cũng giống như “mơ” về giá điện 600 đồng/KWh. Anh nói, hằng năm ta phải chi hơn 1 tỉ đô la để nhập nửa triệu tấn nhôm. Tôi sẵn sàng cá với anh, trên Tây Nguyên, nếu Vinacomin tự làm ra được nửa triệu tấn nhôm (như loại đang phải nhập) sẽ tốn hơn 2,5 tỉ đô la kia. Việc nhập nhôm không phải là lý do chính đáng để phải triển khai hai dự án bauxite như anh nói đâu.

Về chủ trương: Mọi chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đều hướng đến mang lại lợi ích tối đa cho dân tộc, cho nền kinh tế. Dù Đảng và Nhà nước đã có chủ trương về bauxite-nhôm nhưng khi triển khai chủ trương đó một cách “quyết liệt” như Vinacomin và Bộ Công Thương đã làm mà không thấy hiệu quả và lợi ích đâu thì bộ và Vinacomin phải có trách nhiệm báo cáo lại với Đảng và Nhà nước chứ? Tôi thấy, trong quá trình triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về bauxite-nhôm, bộ và Vinacomin đã mắc nhiều sai lầm đáng tiếc nên đã dẫn đến tình trạng hiện nay. Nếu anh thu xếp được thời gian, tôi sẽ trình bầy riêng với anh về chủ đề này.

Về dự án thí điểm: Anh đã nói đúng, là “ở giai đoạn hiện nay, chúng ta mới đầu tư thí điểm hai dự án khai thác bauxite và chế biến thành a-lu-min tại Tân Rai (Lâm Ðồng) và Nhân Cơ (Ðắk Nông)”. Chắc Vinacomin chưa kịp báo cáo với anh, cái gọi là “thí điểm hai dự án” của “quả đấm thép” Vinacomin hiện đã bổ sung vào nợ công của VN hơn 1,2 tỉ đô la rồi đấy. Nếu cứ ‘quyết liệt’ làm nốt Nhân Cơ thì nợ công sẽ tăng thêm gần 2 tỉ đô la kia. Đến tình trạng như hiện nay, đối với Bộ Công Thương, có thể coi đó là hai dự án “thí điểm”, nhưng đối với Vinacomin thì đó là 2 dự án “thí mạng” rồi anh Hoàng ạ. Để trả nợ cho hai dự án “thí điểm” này của bộ, gần 140.000 lao động của Vinacomin (trong đó có tôi) sẽ phải làm việc cật lực 20 năm may ra mới “xong” (tôi chỉ còn phải làm hơn 1 năm nữa thôi).

Về nguyên nhân chậm tiến độ: Là người của Vinacomin, tôi thấy nguyên nhân chủ yếu của việc chậm tiến độ của hai dự án là do chủ đầu tư quá nóng vội, “quyết liệt” làm cho bằng được, còn nhà thầu thì hứa hão. Là cấp trên của Vinacomin, Bộ Công Thương không nên trách chủ đầu tư “chưa thực hiện thật tốt công tác thông tin tuyên truyền, giải thích”. Tôi biết Vinacomin rất tích cực trong việc thông tin tuyên truyền giải thích. Chỉ có điều, những thông tin mà dư luận quan tâm thì Vinacomin lại “lờ” đi, không “tuyên truyền”, còn những vấn đề được Vinacomin “giải thích” thì dư luận đã đoán được trước như cảng Kê Gà rồi.

Thiệt hại hàng trăm triệu đô la do chậm tiến độ thì rõ rồi, tôi không thấy anh nhắc đến. Nhưng, lợi ích của việc chậm tiến độ như anh nói là “chúng ta phải chấp nhận kéo dài nhưng đổi lại sẽ yên tâm hơn về mức độ an toàn công trình” thì tôi không tin. Mức độ an toàn của bùn đỏ trước hết do công nghệ thải bùn đỏ (“khô” hay “ướt”) quyết định, chứ không phụ thuộc vào mấy lớp vải địa kỹ thuật của nhà thầu dùng. Tôi thấy Bộ Công Thương, sau khi đi khảo sát ở Hungary về nhưng vẫn phê duyệt công nghệ thải bùn “ướt” là một sai lầm cố ý. Người Hungary có khuyên chúng ta cứ làm “ướt” không? Anh nói “dư luận xã hội chưa đồng thuận với việc triển khai dự án, nên ở giai đoạn đầu của quá trình thi công có một số hạng mục đã phải tạm giãn tiến độ chờ xem xét”. Tôi thấy, qui trách nhiệm chậm tiến độ cho dư luận xã hội là không nên. Nếu bộ “xem xét” mọi việc đều đúng thì chẳng có dư luận nào “chưa đồng thuận” cả. Còn nếu dư luận xã hội sai thì việc gì bộ phải “xem xét” (Anh cứ hỏi anh Lê Dương Quang - bạn tôi).

Về chất lượng công trình: Tôi thấy dự án Tân Rai mới chỉ chạy được 30-40% công suất thiết kế mà anh đã khẳng định “đã sản xuất thử thành công sản phẩm a-lu-min đầu tiên với chất lượng được đánh giá cơ bản đạt yêu cầu”.

Bên trong nhà máy khai thác bauxite Tân Rai
 
Về phương pháp đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án: Anh đã nói rằng “cần phải dựa trên những tính toán dài hạn” là rất đúng. Để thực hiện lời của anh, thế giới từ những năm 80 của thế kỷ trước đã phát minh ra một số cái gọi là NPV, B, C, IRR... Nếu có ai đó, lấy giá bán alumina tại thời điểm hôm nay (liên quan đến B) so sánh với chi phí (liên quan đến C) tại thời điểm ngày mai thì họ đã sai. Anh nên cho Vinacomin công khai xem chi phí làm ra 1 tấn alumina ở Tân Rai như thế nào để dạy cho người ta cách tính.

Về hiệu quả kinh tế-xã hội của dự án: Anh nói (như nhiều người giống anh đã nói): “Ðối với doanh nghiệp thì hiệu quả kinh doanh là mục tiêu chủ yếu, nhưng đối với xã hội điều lớn hơn mà tất cả chúng ta mong đợi là hiệu quả tổng hợp về kinh tế - xã hội đối với phát triển vùng, phát triển ngành và phát triển nền kinh tế”. Anh cứ hỏi anh Vũ Đức Đam thì biết, nếu ngành than ở Quảng Ninh mà thua lỗ thì tình hình Quảng Ninh sẽ như thế nào? Bản thân bauxite Tân Rai hay Nhân Cơ không có lãi thì lấy gì để “lan tỏa” cho Lâm Đồng hay Đắk Nông? Đối với hai dự án bauxite này, các “tham mưu” của anh đang vận động anh xin Chính phủ giảm tiền đền bù, giảm phí môi trường, giảm thuế xuất khẩu... thì tôi không hiểu cái gọi là “hiệu quả tổng hợp về kinh tế-xã hội” là cái gì? Quan điểm của anh cho rằng: “hãy để dự án vận hành một thời gian rồi chúng ta sẽ có cơ sở xem xét và đánh giá hiệu quả của dự án. Ðó là cách tiếp cận khách quan và phù hợp” là “vòng vo tam quốc” cho vui thôi. Tôi không rõ, trước khi các anh ký trình Thủ tướng xin được triển khai “quyết liệt” cả hai dự án thí điểm thì các anh đã “tiếp cận khách quan và phù hợp” đến như thế nào trong chương mục “đánh giá hiệu quả của dự án”?

Về việc dừng cảng Kê Gà: Tôi thấy người đặt câu hỏi rất đúng và trúng, còn anh trả lời cũng rất hay và khéo... Nhân đây, tôi cũng xin nhắc đến cái gọi là “qui hoạch bauxite” của Bộ Công Thương. Năm ngoái, khi anh Khanh “rà soát”, “hiệu chỉnh” xong, tôi đã gửi cho các anh (và cả anh Hoàng Trung Hải nữa) nhận xét của tôi về cái qui hoạch hiệu chỉnh đó. Với phương pháp luận và tư duy qui hoạch như vậy thì cảng Kê Gà không phải là dự án duy nhất sẽ bị Thủ tướng “tuýt còi” đâu.
 
Về hậu quả của hai dự án thí điểm: Nghe anh nhắc đến bùn đỏ tôi cũng mừng. Nhưng, tôi không rõ “nhiều bài học về môi trường, không chỉ trong nước mà có cả trên thế giới” được anh nhắc đến nó như thế nào? Tôi biết chắc chắn, bùn đỏ nếu được đổ thải ra ngoài trên độ cao 800-900 m so với mực nước biển và ở đầu nguồn nước như ở Tân Rai và Nhân Cơ thì chỉ an toàn khi được thải “khô” như cả thế giới đang làm.
 
Về xử lý bùn đỏ: Tối qua tôi thấy gương mặt anh vẫn hơi buồn khi nhắc đến thành công của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN “đang hoàn thiện đề tài ở quy mô thử nghiệm, để chuyển sang quy mô công nghiệp việc nghiên cứu xử lý bùn đỏ để thu hồi lại xút, sản xuất sắt xốp, xỉ”... Tôi cũng xin mạn phép để nhắc đến "tính hiệu quả kinh tế" của việc xử lý bùn đỏ. Việc thu hồi “xút” chẳng ai dại gì lại làm như viện hàn lâm của VN cả. Trong sách giáo khoa của Liên Xô, họ dạy chúng tôi là xút phải cố gắng thu hồi tối đa trong nhà máy trước khi thải ra ngoài cùng bùn đỏ. Việc sản xuất “sắt xốp, xỉ” từ bùn đỏ từ Tây Nguyên đã “thành công” thì cũng là “tin” tham khảo thôi anh ạ, ai cũng biết rồi... Ngoài ra, quặng sắt Thạch Khê có hàm lượng Fe2O3 còn cao hơn 2-3 lần so với bùn đỏ, nằm ngay sát bờ biển (thuận lợi đủ thứ), không hiểu 10 năm nữa có ra được sắt “xốp” không?

Vài lời tâm sự, chắc đã làm anh mất nhiều thời gian.

Tôi gửi anh thư ngỏ vì cách đây chưa lâu, tôi có gửi tới anh (qua đường bưu điện) phương án “Đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh của Vinacomin” do tôi “sáng tác” nhưng không thấy được anh hồi âm.

Kính chúc anh sức khỏe và thành công.

Kính thư,
 
TS Nguyễn Thành Sơn"
[Quay lại]
69 ý kiến
  • nguyen dung
    11/03/2013 19:16
    Mong ông bộ trưởng BCT đọc được thư này và nên cân nhắc kỹ trước khi ra thông báo với dân, người Việt Nam hôm nay thông minh và tiếp cận nhiều thông tin lắm.
  • Xuân cường
    11/03/2013 19:29
    Hay quá, bài viết rất logic và thuyết phục, nhưng không biết có phải là TS Sơn viết như vậy không? Được biết TS Sơn vẫn đang đương chức mà?
  • phamchinh
    11/03/2013 19:30
    Tôi rất mong Đảng và Chính phủ dừng ngay cái dự án bauxit này... Thà lỗ ngay từ bây giờ còn hơn phải để con cháu chúng ta gánh chịu hậu quả
  • hoàng
    11/03/2013 19:33
    Đọc xong thư ngỏ của TS Nguyễn Thành Sơn, tôi chẳng biết BT Vũ Huy Hoàng sẽ nghĩ gì? Riêng tôi thấy lùng bùng lỗ tai!
  • Quang Vinh
    11/03/2013 19:36
    Cảm ơn bài viết của TS Nguyễn Thành Sơn. Cái nguy, cái hại của Bô-xit thì ai cũng thấy, kể cả những người đang bảo vệ nó. Họ bảo vệ không phải họ không biết cái hại của nó, nhưng họ còn biết hơn cái lợi của nó mang đến cho họ. Tôi cảm ơn TS vì TS đã phân tích mọi việc rạch ròi, khoa học nên những người bao che cho cái dự án này không có cách nào ngụy biện nổi. Chắc họ sẽ lấy cái quyền để "làm lơ" hay "nói đại". Điều này giúp cho một số người cả tin tỉnh ngộ.
  • Nguyễn Trần Thông
    11/03/2013 19:38
    ...Chỉ tội dân mình chịu khổ và còng lưng thôi.
  • Người Đọc Báo
    11/03/2013 19:39
    Lá thư tâm huyết của nhà khoa học nhưng chắc gì ông bộ trưởng đã lắng nghe
  • Xóm Bóng
    11/03/2013 19:40
    Câu nói này hay: "Đến tình trạng như hiện nay, đối với Bộ Công Thương, có thể coi đó là hai dự án “thí điểm”, nhưng đối với Vinacomin thì đó là 2 dự án “thí mạng” rồi "...
  • Chinh Lê
    11/03/2013 19:43
    Nếu những gì TS Nguyễn Thành Sơn nói là đúng thì... Đừng để nợ công ngày càng chồng chất !
  • Hồ
    11/03/2013 19:47
    Chào bác Sơn, trước tiên cháu xin chúc bác dồi dào sức khỏe! Đọc bài viết của bác mới thấy bác là người có tâm với con cháu về sau nhưng thưa bác, rất tiếc là bác không phải bộ trưởng công thương! Không biết ông bộ tưởng khi đọc bài này sẽ suy nghĩ ra sao nhỉ?(!) Buồn thay...
  • Hiệp
    11/03/2013 19:50
    Anh @người đọc báo viết chuẩn lắm...
  • Hoang
    11/03/2013 19:56
    Thật không hiểu nổi, đã là bộ trưởng thì phải lắng nghe ý kiến góp ý của những người có đủ khả năng và kinh nghiệm, đằng này ông này phát biểu toàn theo kiểu... quyết làm cho bằng được, bất chấp hậu quả... Chẳng lẽ Quốc hội không thể bác bỏ hoàn toàn dự án sao?
  • Chí Phèo
    11/03/2013 19:57
    Cảm ơn TS Sơn đã cho đọc giả báo NLĐ một cái nhìn, một cái nghĩ ngợi và một sự lắc đầu. Tôi là Chí Phèo thời Internet nhưng khi nghe Bộ trưởng trả lời: "....hiệu quả tổng hợp về kinh tế - xã hội đối với phát triển vùng, phát triển ngành và phát triển nền kinh tế” và “đã sản xuất thử thành công sản phẩm a-lu-min đầu tiên với chất lượng được đánh giá cơ bản đạt yêu cầu” nghe lùng lùng hai cái lỗ tai, nửa mơ nửa tỉnh,....Nghe sao mang tầm vóc định tính quá Bác Hoàng ơi!
  • Vũ Thanh
    11/03/2013 19:58
    Bài viết quá hay, Tối qua Tôi cũng đã được nghe Bộ trưởng trả lời trên truyền hình.
  • Táo Thổ
    11/03/2013 19:59
    Cảm ơn bài viết tâm huyết của TS Nguyễn Thành Sơn.
  • chi vu dai
    11/03/2013 20:05
    Tôi mong Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lại xuất hiện trước nhân dân (TV) và "trả lời" theo những "câu hỏi" của TS Nguyễn Thành Sơn (coi như là của "dân")!
  • cum gia cầm
    11/03/2013 20:06
    Bức thư đầy tâm huyết, nhưng có lẻ khó vừa lòng một ông bộ trưởng. Mong rằng các vị đang là lãnh đạo hãy suy nghĩ kỷ và trân trọng các ý kiến đóng góp của hiền tài để làm lợi cho đất nước.
  • Minh Anh
    11/03/2013 20:10
    Tối 10/3/2013, tôi đã chăm chú theo dõi Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời “dân hỏi” về dự án bauxite Tân Rai ( Lâm Đồng) và Nhân Cơ ( Đắk Nông), tôi thấy trả lời của Bộ trưởng không có sức thuyết phục người nghe về tình hiệu quả của 2 dự án thí điểm này. Hôm nay đọc thư ngỏ của TS Nguyễn Thành Sơn gửi Bộ trưởng tôi càng thấy lo lắng cho sự thành công của dự án và tôi đã in ngay bức thư ngỏ này để có lúc đem ra xem Bộ trưởng đúng hay Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn đúng. Với những vấn đề còn đang rất mù mờ về tính hiệu quả về kinh tế, môi trường, an ninh, quốc phòng, xã hội... rất mong Chính phủ, Quốc hội khẩn trương giám sát, đánh giá thật khách quan mặt tích cực, tiêu cực, dự báo tính hiệu quả tổng thể của dự án để có những quyết định chính xác.. Nếu không hiệu quả nên dừng dự án.
  • Người đi cuối
    11/03/2013 20:10
    Chú Sơn sắp về hưu nên viết thật tâm huyết. May mà chú chỉ còn phải làm hơn một năm thôi, nếu chú còn 10 năm thì liệu có dám viết vậy ko nhỉ. Bây giờ tôi lại thấy đề án tăng tuổi về hưu là có lý và cần thực hiện với TS Sơn
  • Trần Trung
    11/03/2013 20:11
    Đây là lá thư ngỏ của một cán bộ có hiểu biết đang công tác tại Vinacomin gửi Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng sau khi nghe Bộ trưởng trả lời câu hỏi của nhân dân về Dự án Buaxite Tây nguyên phát trên VTV1. Phải nói rằng thư ngỏ với tâm huyết và trách nhiệm thực sự của một cán bộ gửi người đứng đầu Bộ chủ quản của mình như thế này trong điều kiện hiện nay là rất quý và hiếm. Hơn nữa, nội dung thư nói rõ những vấn đề về chuyên môn và kỹ thuật cũng như những vấn đề kinh tế-xã hội của dự án Bauxite Tây nguyên cần được xem xét lại. Tôi trộm nghĩ những vấn đề mà thư ngỏ đề cập rất đáng được Bộ Công thương và Chính phủ quan tâm. Vả chăng, đây cũng là những vấn đề mà đông đảo nhân dân và Quốc hội lâu nay đặc biệt quan tâm vì dự án này có tầm quan trọng đặc biệt về kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng của nước ta!
  • Xuân Thời
    11/03/2013 20:12
    Hay quá, hả lòng quá, đọc mà nhẹ cả người sau cái tức oanh oách vào tối quá. TS Sơn vừa cho chúng tôi tầm nhìn khoa học nhưng sao giống bài học vở lòng (vì số nợ quá rõ còn luyện kim VN còn rất mơ hồ) ai cũng hiểu chỉ có ít người không hiểu hay cố tình dùng mập mờ số liệu tỷ đô nhập đễ khỏa lấp tham vọng quyết làm: bất chấp thật tế. Cầu chúc ông thắng lợi.
  • hão huyền
    11/03/2013 20:20
    Tôi nghe ông Hoàng nói trên VTV hôm qua và nghe ông Sơn nói hôm nay thì thấy ai cũng có lí cả , còn ai đúng ai sai thì Bộ chính trị sẽ Quyết thôi, Ban kinh tế trung ương lập lại rồi sẽ cố vấn cho Bộ chính trị và Quốc hội sẽ đưa câu chuyện này ra nghị trường kì họp tới, tôi tin là mọi chuyện sẽ sáng tỏ thôi.
  • hão huyền
    11/03/2013 20:22
    Tôi nghe ông Hoàng nói trên VTV hôm qua và nghe ông Sơn nói hôm nay thì thấy ai cũng có lí cả, còn ai đúng ai sai thì cấp trên sẽ quyết thôi... Tôi tin là mọi chuyện sẽ sáng tỏ thôi.
  • Khổ !
    11/03/2013 20:25
    Nghe ông Bộ trưởng BCT nói trên VTV như mơ... ngủ, cứ tưởng ai cũng không biết như ông ấy. Mệt.
  • Lê Hoàng
    11/03/2013 20:27
    Tôi thấy, ông BT chỉ trả lời cho lấy được. Tuy nhiên, không biết ông có chuẩn bị, đầu tư nhiều cho nội dung này không? Nhưng, mặc dù tôi chưa đọc thư ngỏ của TS Sơn cũng đã thấy chán cho những ngụy biện không chặt chẽ của ông. Nay đọc bài này càng CHÁN hơn. Buồn quá.
  • Tran
    11/03/2013 20:27
    Mạng internet ngày nay, cụ thể là báo mạng, đóng vai trò như một chiếc bàn tròn khổng lồ mà mọi người dân có thể ngồi lại nói chuyện về lợi ích dân tộc nên đừng ai nghĩ rằng trình độ dân trí mình còn thấp nhé.
  • 11/03/2013 20:31
    BT chắc không trả nhời thư đâu nhỉ..., sai quá thì kéo dây rút nghiệm ra đo
  • pham hiền
    11/03/2013 20:38
    đúng là người tài, người lắm chữ của ta không ít, nhưng khó là không cùng ê kíp với Bộ trưởng BCT thôi.
  • Trần Ông
    11/03/2013 20:40
    Sao những ý kiến hay như thế bây giờ mới đăng công khai nhỉ? Nếu chúng ta có được nhiều người như TS Nguyễn Thành Sơn thì tốt biết bao. Nhưng lưu ý là, TS Sơn cũng sắp nghỉ hưu rồi đó!
  • Minh Anh
    11/03/2013 20:44
    Gửi đến TS Sơn lời cảm ơn chân thành vì đã dám nghĩ và dám nói. Xã hội càng dân chủ thì càng cần những nhà phản biện như thế này để những người dân chúng ta, vốn không am hiểu nhiều vấn đề vĩ mô nhưng có một tình yêu đất nước lâu bền, có thể hiểu rằng chúng ta đang ở đâu và đối mặt với vấn đề gì. Chúng ta phải làm gì để không chỉ thế hệ chúng ta hạnh phúc mà còn phải gìn giữ đất nước cho cả thế hệ sau, đó là một cách để chúng ta trân trọng sự hi sinh của những người đi trước. Nếu sai thì hãy quyết liệt mà sửa như cách ứng xử đúng đắn mà một người có tự trọng cần phải làm.
  • công bằng
    11/03/2013 20:52
    Chỉ có những người sắp hưu mới dám lên tiếng...
  • Han Nguyen
    11/03/2013 20:53
    Rất hay. Cần có những nhà khoa học có chuyên môn dám nói thẳng với các quan chức làm bừa, bất chấp cảnh báo của giới khoa học... Cảm ơn TS.Nguyễn Thành Sơn về bài viết này. Trân trọng
  • Le thanh Long
    11/03/2013 20:53
    Tôi rất ngưỡng mộ bác TS Nguyễn Thành Sơn và cũng lo cho bác. Đi dưới lòng thác nước là việc không hề dể dàng, đòi hỏi sự dũng cảm và cái "tâm" mà không phải ai cũng có được. Nên dù kết quả như thế nào, cũng xin cho tôi bày tỏ ở đây lòng kính phục bác, bác Sơn!
  • Mai tuấn Hưởng
    11/03/2013 20:57
    ...Đúng là muốn nói gì thì nói, hiệu quả kinh tế là rất quan trọng. Ngay từ tối qua, tôi đã cố gắng nuốt từng câu của ông bộ trưởng mà không sao cảm nổi...
  • Than Bình
    11/03/2013 21:03
    Tôi không phải là dân khoa học gì hết mà chỉ là dân trồng cà phê đích thực. Tôi thì không biết làm cái bauxite ấy lời lãi bao nhiêu nhưng tôi có vẻ trồng cà phê vẫn ngon lành hơn nhiều đấy! Mỗi ha mỗi năm thu vài trăm triệu ngon lành, làm cả nghìn đời vẫn thế, không làm hại môi trường gì cả...Còn làm cái bauxite kia thì để lại cho Tây Nguyên một cái hồ nước thải khổng lồ treo lơ lửng trên đầu TP.HCM và Đồng Nai, đất thì đào lên lấp lại trồng cà phê chẳng được nữa đâu! Mà đất ấy giữ nước cũng khó nữa! Tây Nguyên đang xanh xanh nay sắp bị biến thành Tây Nguyên bụi đỏ mịt mù mất rồi bà con ạ...
  • Chí Phèo
    11/03/2013 21:06
    Chí Phèo tôi phải bình nữa: "Các bác biết không, tôi đã nghe đài tiếng nói VN rồi, tối đến trên TV tôi không dám nghe bác Hoàng trả lời" - Vì trong các lần họp QH, tôi nghe và lưu ý kỹ lắm các bác chức to phát biểu hùng hồn khí khái đầy vẻ trí tuệ lắm... Qua TV, bác nào có hình dáng, môi, miệng, răng, lưỡi.. như thế nào tôi biết hết ráo"!
  • Dõng
    11/03/2013 21:08
    Hôm qua tôi nghe Bộ trưởng trả lời là Dự án Cảng Kê Gà tạm đừng không có thiệt hại kinh tế vì chưa đầu tư. Tôi vẫn không hiểu thế tiền dền bù cho các Khu Du lịch lây ở đâu ra. Đó là chưa kể thất thu ngân sách từ nguồn thu du lịch trong thời gian tạm dừng các dự án du lịch ở khu vực này. Cám ơn tác giả bài báo đã cho thấy "Sự thật được phơi bày" .
  • vothaibao
    11/03/2013 21:10
    Tôi là người dân Tây Nguyên, tôi không biết chúng tôi được hưởng gì từ dự án này. Nhưng tôi chắc rằng con cháu chúng tôi sẽ được hưởng cái môi trường ô nhiễm và có thể mỗi người dân Việt Nam phải còng lưng trả nợ do dự án lỗ.
  • Trần Thạch
    11/03/2013 21:13
    Trước hết phải thừa nhận TS Nguyễn Thành Sơn là người có tâm và có tầm. Về phương pháp góp ý, ông cũng là người chín chắn: ông đã gửi thư qua đường bưu điện cho BT Hoàng về phương án “Đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh của Vinacomin”. Nhưng vì BT lờ đi; tới mức này thì ông mới công khai thư ngỏ này. Ai đó nói ông sắp nghỉ hưu mới dám nói là hàm hồ. Lúc nghe ông BT Hoàng trả lời tôi đã thấy đầy tính ngụy biện
  • Viet
    11/03/2013 21:20
    Phải cho chịu trách nhiệm trước dân vì vụ này đã nói cả năm rồi còn gì. Nếu thương nước và thương dân thì nên có hành động hủy bỏ dự án náy cho dân và thế hệ sau được nhờ. Cám ơn
  • Bức Văn Xúc
    11/03/2013 21:27
    Cảm ơn TS Sơn, cảm ơn NLĐ online đã cho bạn đọc những ý kiến tâm huyết của một trí thức thực sự. Ông bà ta thường dạy "ở trong chăn mới biết chăn có rận hay không", lời răn này hoàn toàn chính xác với những ý kiến của TS Sơn. Rất mong các vị lãnh đạo có đủ tỉnh táo để dừng ngay 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ (cho dù đã tốn một khoảng lớn tiền của đầu tư), còn hơn là cố lao vào làm mà hậu quả thất bại đã thấy rõ ràng trước mắt. Con cháu chúng ta sau này còng lưng trả nợ cho những dự án "thí điểm" như vậy thì đau xót lắm.
  • lebinh
    11/03/2013 21:28
    Bây giờ thì em đã hiểu tại sao cái gọi là vấn đề bauxite Tây Nguyên được quyết liệt thực hiện...
  • Phạm Sanh
    11/03/2013 21:32
    Bài viết quá tuyệt vời với những ai đang dạy và học cách quản lý dự án, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đất nước đang khó khăn như hiện nay. Cách giải đáp của Bộ trưởng nặng định tính của một anh tư vấn, cách đặt vấn đề của TS Sơn cố đưa về định lượng của một anh thẩm định. Theo tôi, lập luận của Bộ trưởng nghe được nếu cách đây 10 năm, còn bây giờ thì khó tin rồi. Trên thế giới, không ai bỏ ra cả tỷ đô để làm dự án thí điểm, cả giàu như nước Mỹ, có chăng chỉ là các dự án nghiên cứu khoa học. Thử làm bài toán, lấy tỷ đô này thay vì bỏ vào bauxite, đem làm đường , làm điện, làm bệnh viện cho dân thì hay biết mấy. Nên dừng lại vì không một văn bản pháp luật nào của Việt Nam có khái niệm “dự án thí điểm”. Phạm Sanh
  • VAN
    11/03/2013 21:34
    Hôm qua, tôi cũng ngồi nghe cho hết các câu trả lời của ông Bộ trưởng Công thương, nhưng tôi thấy rất khó thuyết phục và nhiều câu mang tính chủ ý khá nhiều, tính thực tế không cao. Hôm nay, đọc thư của TS Sơn, tôi thấy tính thuyết phục rất cao, rất ý nghĩa và đây là những ý kiến mà Bộ Công thương nên tham vấn kỹ trước khi quyết định.
  • giáp hồng kỳ
    11/03/2013 21:35
    Bài viết rất là hay, nhưng các ngài có trách nhiệm lại sẽ xài chiêu "im lặng là vàng" cho mà xem
  • dan lao dong
    11/03/2013 21:40
    TS Nguyễn Thành Sơn đã dùng lưỡi dao bén cắt chiếc bánh vẽ của Bộ trưởng Công Thương!!! Cám ơn TS Sơn, chúc TS mạnh khỏe.
  • Trần Tuấn - Tôi yêu Tổ quốc tôi
    11/03/2013 21:40
    Tôi vẫn còn tin tưởng vẫn còn rất rất nhiều những người có lương tri với dân tộc! Tôi yêu Tổ quốc, tôi yêu quê hương, tôi yêu những chiến sỹ đã ngã xuống vì đất nước, yêu người tôi yêu. Ngoài ra, không có yêu gì nữa cả!
  • Tùng Salem
    11/03/2013 21:43
    Vâng ! Đây mới đúng là Tiến sỹ thực thụ.
  • Nguyễn Minh Thành
    11/03/2013 21:56
    Cảm ơn TS Nguyễn Thành Sơn đã nói với ông Bộ trưởng...
  • Ba Lém
    11/03/2013 21:57
    Lá thư của TS Nguyễn Thành Sơn sẽ được nhiều người đọc, duy nhất chỉ có một người... không (thèm) đọc.
  • dân hà nội
    11/03/2013 22:02
    May mà Việt Nam có những người hiểu biết và tâm huyết...
  • Nguyen
    11/03/2013 22:03
    Xin cám ơn Báo Người Lao Động đã đưa những bài viết hay đến người đọc.
  • Lý Toét
    11/03/2013 22:07
    Những phản biện của các nhà khoa học luôn có luận chứng chính xác dựa trên nền tảng khoa học cụ thể đi kèm rất thuyết phục, còn phát biểu của nhà quản lý thì đầy cảm tính và lý lẽ của một luật sư...!
  • long nguyen
    11/03/2013 22:09
    Tốt nhất với phản biện của TS Sơn thì đề nghị VTV cho 2 người: TS Sơn và ngài Bộ trưởng Hoàng đối chất lên VTV1 là biết ngay ai đúng ai sai. Dự án Bô xít quá nguy hiểm cho môi trường, đầu tư quá tốn kém mà hiệu quả thì không rõ nên rất cần phản biện công khai...
  • Thanh
    11/03/2013 22:33
    Thật là kiên cường và có ý chí vô cùng sắt đá. Vinacomin cho dù bị phản đối quyết liệt, cho dù lập luận thế nào đi nữa thì dự án cũng sẽ tiến với một quyết tâm mãnh liệt.
  • Nguyễn Viết Thanh
    11/03/2013 22:35
    Kính gửi bộ trưởng. Tôi đọc thư này, tôi rơi nước mắt, bởi VN còn tri thức có tiếng nói với những vấn đề lớn của xã hội. Tôi mong bộ trưởng đủ tâm với người dân Việt Nam, đủ tầm với quốc tế để mà dừng lại dự án trước khi quá trễ. ThanhNguyen
  • Xuân Sơn
    11/03/2013 22:38
    Tôi có đọc nhiều bài viết của TS Nguyễn Thanh Sơn về đề tài này. Bài nào TS viết cũng hay và có sức thuyết phục. Cám ơn TS. Trong mục "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" hôm qua, tôi cũng có theo dõi Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời phóng viên Đài Truyền hình hỏi. Ngay từ đầu tôi không tin vị bộ trưởng này trả lời, vì hình như bộ trưởng không rành về lĩnh vực này thì phải! Vì vậy, lập luận không mấy thuyết phục với giọng điệu nặng phần tuyên truyền mà kém phần khoa học. Xin được mượn lời cổ nhân để khuyên bộ trưởng Hoàng một câu: "Chưa biết thì hỏi, chưa giỏi thì học"!
  • Triều Minh
    11/03/2013 22:39
    Nhưng đối với xã hội, điều lớn hơn mà tất cả chúng ta mong đợi là hiệu quả tổng hợp về kinh tế - xã hội đối với phát triển vùng, phát triển ngành và phát triển nền kinh tế -Nhà máy làm ăn thua lỗ, trả lương công nhân thấp không đủ sống -xin giảm phí môi trường, giảm thuế xuất khẩu thì tỉnh Đaklak thu được gì? Từ 2 lẽ trên thì 2 dự án này lấy gì lan tỏa?
  • Dan Viet
    11/03/2013 22:47
    Cứ khai thác hết tài nguyên của đất nước đi... Tội nghiệp cho thế hệ sau!
  • Lão nông
    11/03/2013 22:52
    Đọc bài viết xong mình nghĩ không lẽ Bộ Trưởng Hoàng...
  • cải củ to
    11/03/2013 23:02
    Cám ơn bài viết của TS nhưng mong anh cẩn thận, đời không học hết chữ ngờ đâu...
  • bình minh
    11/03/2013 23:06
    Nếu tác giả bài viết này làm Bộ trưởng Công Thương thì tài nguyên đất nước này sẽ được khai thác một cách khoa học...
  • Nguyễn Chính
    11/03/2013 23:14
    Bây giờ yêu cầu ông bộ trường Hoàng và những người quyết liệt ủng hộ và tích cực thực hiện ký cam kết nếu sau 5 năm mà không được như các ông ấy nói thì phải chịu trách nhiệm vì làm thất thoát tiền bạc của dân, xem có dám nữa không.
  • Người dân
    11/03/2013 23:14
    Lâu nay tôi nghe thấy quyết tâm chính trị trong làm ăn kinh tế? Đã lỗ thì không nên làm, dân kêu nhiều rồi ông bộ trưởng ạ.
  • nguyễn quang vinh
    11/03/2013 23:22
    Xin hãy lắng nghe, lần cuối, xin hãy vì dân lần cuối mà dừng ngay dự án đi, không thể cố đấm ăn xôi nữa đâu...
  • cong nhan
    11/03/2013 23:35
    Mong bộ trưởng thấy sự góp ý chân thành mà biết rằng chả có kinh nghiệm gì để mà rút...
  • hoài bão
    11/03/2013 23:55
    Giá ngày xưa có những nhà khoa học ngành GTVT gửi thư khuyên nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng và Thường trực chính phủ về hiệu quả của các dự án Vinashin, Vinalines như bác Sơn đã gửi cho bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng và Vinacomin thì không có vụ " tàu Hoa Sen, Bạch Đằng Giang, Điện cái Lân, Điện Sông Hồng, Bến Thuỷ,Vinashin lines, Ụ nổi, Falcon, Biển Đông..." thì chắc không có vụ 86.000 tỷ ở Vinashin và chắc không có tội đồ kinh tế nào mang tên Phạm Thanh Bình và Dương Chí Dũng Vinalines. Cầu mong cho Vinacomin thoát khỏi ác mộng truyền kiếp mang tên đổ vỡ và vẫn mãi là quả đấm thép của các anh cả đỏ kinh tế quốc doanh. Cầu mong ý kiến của TS Sơn được các bộ ngành và chính phủ xem xét thấu đáo.
  • Quintus
    11/03/2013 23:58
    Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn thật đáng kính!
  • Việt
    12/03/2013 03:36
    Một bức thư ngỏ thể hiện được cái tâm, cái tầm của người viết. Dù chỉ là một tín hiệu nhỏ, nhưng vẫn thấy vui vì vẫn còn những người thực sự lo cho dân, cho nước. Báo Người Lao động đăng bài cũng cho thấy cái tâm của người làm báo. Chỉ hi vọng các cấp lãnh đạo cao nhất biết lắng nghe những ý kiến như thế này với thái độ tích cực và bằng cái tâm, cái tầm của người nắm giữ vận nước. Được như thế, nhân dân sẽ hạnh phúc biết bao. Dám chấp nhận sai lầm và tích cực sửa sai sẽ không bao giờ là quá muộn.

No comments:

Post a Comment