Thursday, March 28, 2013

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội sẽ giám sát thủy điện ĐN 6 và 6A

SCT-Thực hiện theo chỉ đạo của chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Công văn số 1496/VPCTN-PL của nước ngày 22 tháng 10 năm 2012 do ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm VP Chủ tịch nước ký. Theo kế hoạch dự kiến Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vào ngày 23.04.2013 (sau 6 tháng hay tròn nửa năm từ khi có văn bản chỉ đảo của CT nước số 1496) và cùng lên chương trình khảo sát thực tế về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A để xem xét, làm rõ nội dung thư gửi Chủ tịch nước đề ngày 31/8/2012 của ông Nguyễn Huỳnh Thuật (nguyên cán bộ Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế Vườn Quốc gia Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai).


Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Quốc hội vào cuộc


Thứ Ba, 26/03/2013 21:41

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội sẽ khảo sát thực tế để làm rõ những lo ngại của dư luận về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (QH) vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai về việc phối hợp tổ chức khảo sát thực tế việc xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A tại Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên, vào tháng 4. Hai dự án thủy điện này do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư.
Đã có nhiều nhà khoa học tổ chức khảo sát và đưa ra cảnh báo nếu 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A 
được xây dựng không khác nào nhát dao đâm thẳng vào “trái tim” Vườn Quốc gia Cát Tiên
Sẽ kết luận khách quan, vì lợi ích chung
Thông báo của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết đoàn công tác sẽ có chuyến khảo sát thực tế tại VQG Cát Tiên và tỉnh Đồng Nai nhiều ngày.
Trước mắt, ngày 23-4, đoàn sẽ có buổi làm việc đầu tiên với UBND tỉnh và Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai. Việc khảo sát thực tế xung quanh vị trí xây dựng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là thực hiện sự giám sát của QH về phát triển thủy điện theo Nghị quyết 40 năm 2012, QH khóa XIII. Trong thông báo này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đề nghị Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai cử đại diện tham gia và phối hợp, giúp đỡ đoàn thực hiện nhiệm vụ khảo sát.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Quang Huy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH, cho biết chuyến khảo sát sẽ được tổ chức hết sức nghiêm túc. Kế hoạch khảo sát lần này sẽ có đại diện các bộ phận chuyên môn để làm rõ những điểm mà dư luận băn khoăn, lo ngại.
Ông Huy cho biết để bảo đảm việc khảo sát được thuận tiện, đoàn cũng sẽ mời đại diện chủ đầu tư tham gia nhằm giải trình những vấn đề liên quan.
“Có thể chưa kết thúc trong đợt làm việc tại Đồng Nai tới đây nhưng chắc chắn đoàn sẽ đưa ra kết luận sát với thực tế nhất, dựa trên thực tiễn khảo sát và trên hồ sơ đầy đủ nhất mà chúng tôi có được. Đoàn sẽ làm việc độc lập, khách quan, vì lợi ích chung và trên tinh thần bảo vệ môi trường” - ông Huy nói.
Đồng Nai tiếp tục phản đối
Trong khi đó, HĐND tỉnh Đồng Nai sau kỳ họp thứ 6 diễn ra vào đầu tháng 3 cũng đã có kiến nghị gửi Ủy ban Thường vụ QH và Chính phủ đề nghị xem xét, không đầu tư xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Tiếp theo việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai có kiến nghị gửi lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ, kiến nghị lần này của HĐND tỉnh Đồng Nai cũng nêu rõ những tác động rất xấu có thể xảy ra đối với môi trường, dân sinh nếu việc xây dựng 2 thủy điện này vẫn được thực hiện.
Sau khi lấy ý kiến của các đại biểu, dựa trên các tài liệu và phân tích nhiều chiều, HĐND tỉnh Đồng Nai đưa ra kết luận việc xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ đem đến những hệ lụy xấu: Tác động đến hệ sinh thái lưu vực sông Đồng Nai và VQG Cát Tiên; tác động đến chế độ thủy văn và chất lượng nước sông Đồng Nai; gây hạn hán vào mùa khô, ngập úng vào mùa mưa; tác động trực tiếp đến sinh kế người dân vùng hạ lưu và đặc trưng văn hóa dân tộc bản địa; ảnh hưởng đến việc UNESCO đang xem xét, công nhận VQG Cát tiên là Di sản thiên nhiên thế giới… 
Theo ông Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai, việc xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đem đến nhiều hệ lụy xấu và vi phạm Công ước Quốc tế 1972 về môi trường, đồng thời vi phạm Luật Di sản văn hóa.
Ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai, cho biết người dân địa phương hết sức lo ngại nếu 2 dự án thủy điện này được triển khai.
“Cần lưu ý việc xây 2 thủy điện chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp tới VQG Cát Tiên vừa được Thủ tướng ban hành quyết định công nhận là Di tích đặc biệt; ngoài ra cũng phải làm rõ liệu có vi phạm Luật Tài nguyên nước, Luật Đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…” - ông Tư nói.
Mời các tỉnh liên quan tham gia
Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai cho biết sau khi nhận được kế hoạch khảo sát từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, phía tỉnh Đồng Nai sẽ chủ động lên kế hoạch phối hợp để việc khảo sát thật kỹ lưỡng nhằm có được kết luận đúng với thực tế nhất.
Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai cũng mời đại diện một số tỉnh - thành có liên quan như TPHCM, Bình Dương, Bình Phước… tham gia để việc khảo sát có kết quả khách quan và đúng đắn nhất.

Bài và ảnh: XUÂN HOÀNG
http://nld.com.vn/20130326094132812p0c1002/hai-du-an-thuy-dien-dong-nai-6-va-6a-quoc-hoi-vao-cuoc.htm
Tin bài liên quan:




Theo nhóm, cả hai dự án trên đều chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo nghị quyết của Quốc hội. Các dự án này cũng vi phạm các cam kết và công ước quốc tế liên quan mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia, như Công ước Ramsar, Công ước Đa dạng sinh học, Công ước Bảo vệ di sản… Mặt khác, hai dự án trên có thể đe dọa an ninh nước sạch, an toàn của hàng triệu người vùng hạ lưu sông Đồng Nai, dồn ép nhiều loài quý hiếm và đặc hữu đến bờ tuyệt chủng.
Nhóm cho rằng vườn Cát Tiên đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, đang hoàn tất hồ sơ đề cử di sản thiên nhiên thế giới, với hai dự án xâm phạm vùng lõi vườn thì khả năng hồ sơ bị loại sẽ rất cao. Tổng công suất hai dự án thủy điện trên chỉ chiếm hơn 0,3% tổng công suất các nhà máy điện quy hoạch tới năm 2020, chiếm 0,061% tổng công suất các nhà máy điện quy hoạch tới năm 2030; tức lượng điện hai dự án tạo ra rất nhỏ, có thể thay thế bằng các dự án khác bền vững hơn. Nhóm cũng đề xuất xem xét, ưu tiên cho chủ đầu tư các vị trí khác làm thủy điện và đền bù những thiệt hại (nếu có) không do lỗi của chủ đầu tư. (Pháp Luật TPHCM).   
http://sgtt.vn/Thoi-su/171776/Chu-tich-nuoc-yeu-cau-kiem-tra-xem-xet.html
http://www.kiemlam.org.vn/diembao.asp?D=01&M=11&Y=2012#_Toc337237974
http://nld.com.vn/20121030102632940p0c1002/vu-goi-tam-thu-chu-tich-nuoc-yeu-cau-lam-ro.htm
(trích: Kiểm tra, báo cáo Chủ tịch nước
Nội dung văn bản ghi rõ: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước chuyển đến Bộ NN-PTNT công văn của Báo Người Lao Động, kèm theo tài liệu và thư gửi Chủ tịch nước của ông Nguyễn Huỳnh Thuật. Nội dung thư ông Nguyễn Huỳnh Thuật đề xuất mong muốn cứu VQG Cát Tiên khỏi nguy cơ bị xâm hại của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A… Từ cơ sở này, “Văn phòng Chủ tịch nước chuyển đến Bộ NN-PTNT để chỉ đạo kiểm tra, xem xét và giải quyết theo thẩm quyền và trả lời ông Nguyễn Huỳnh Thuật, Báo Người Lao Động; đồng thời kiểm tra, xem xét và báo cáo Chủ tịch nước việc kiểm điểm và đề nghị hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Huỳnh Thuật có tuân theo các quy định của pháp luật hay không”.
Văn bản này cũng được Văn phòng Chủ tịch nước gửi đến Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (QH), các bộ Công Thương, Khoa học - Công nghệ, Tài nguyên - Môi trường để phối hợp, xem xét nội dung thư mà ông Thuật phản ánh.) 
http://phapluattp.vn/20121008111220871p1112c1113/bi-kiem-diem-vi-gui-tam-thu-len-chu-tich-nuoc.htm 
http://phapluattp.vn/20121110105552927p0c1015/nguoi-bi-kiem-diem-vi-viet-tam-thu-xin-thoi-viec.htm
http://www.baomoi.com/Chu-tich-nuoc-yeu-cau-kiem-tra-xem-xet/144/9657812.epi
http://phapluattp.vn/20121031010532889p0c1085/pho-thu-tuong-hoang-trung-hai-het-suc-can-trong-voi-song-tranh-2.htm
(Trích: Chủ tịch nước chỉ đạo xem xét một số việc ở thủy điện 6, 6A
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo các bên liên quan xem xét, xử lý nội dung thư của ông Thuật về các vấn đề ở dự án thủy điện 6, 6A. Văn bản nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước chuyển nội dung thư của ông Thuật đến Bộ NN&PTNT để chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, bộ này phải kiểm tra, báo cáo Chủ tịch nước việc kiểm điểm và đề nghị hình thức kỷ luật ông Thuật (do đã viết thư gửi Chủ tịch nước) có đúng quy định hay không.
Văn bản cũng đề nghị Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ TN&MT, Bộ KH&CN và Bộ Công Thương cùng phối hợp xem xét, giải quyết.
Ngày 31-8, ông Nguyễn Huỳnh Thuật đã có thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xung quanh việc xây dựng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ông Thuật trình bày nỗi lo về việc hai dự án thủy điện trên sẽ xâm chiếm hàng trăm hecta trong vùng lõi rừng đặc dụng. Ngoài ra, do hai thủy điện này nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Cát Tiên nên sẽ gây nhiều nguy hại chưa thể lường trước được.) MINH PHONG
http://danviet.vn/106821p1c24/kiem-diem-nguoi-cong-chinh.htm
http://danviet.vn/116428p1c24/thuy-dien-pha-nat-song-ngoi.htm
Trích: 5.000 chữ ký phản đối Dự án Thủy điện 6 và 6A
Ngày 16.12, Nguyễn Huỳnh Thuật, nguyên là chuyên viên của Vườn quốc gia Cát Tiên (người đã có thư gửi Chủ tịch nước xin hủy 2 Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A -PV) cho biết, qua vận động người dân và các tổ chức tham gia bảo vệ rừng Cát Tiên do CLB Yêu rừng Cát Tiên phát động, nhiều người trong và ngoài nước rất quan tâm. Hiện đã có hơn 5.000 chữ ký phản đối xây dựng Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.) 
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/biodiversity-conference-gm-11042012100008.html
http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ScienceAndEnvironment/urgent-stop-hydro-plants-in-n-c-tien-gm-09032012074446.html
http://phusaonline.free.fr/GiuNuoc/3_rungcattienkeucuu.htm

1 comment:

  1. Saving Cattien GroupMarch 28, 2013 at 1:49 PM

    Vụ thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Cơ quan của Quốc hội vào cuộc

    Ngày 1-11, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Phan Xuân Dũng, cho biết cơ quan này đã nhận được những văn bản từ Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đề nghị xem xét kiến nghị dừng việc thực hiện 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A của Đoàn Đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Đồng Nai.



    Theo ông Dũng, tới đây, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ trực tiếp vào Lâm Đồng, Đồng Nai và một số địa phương chịu ảnh hưởng để tiến hành đánh giá, kiểm tra sự ảnh hưởng, tác động khi tiến hành xây dựng 2 thủy điện này.



    Nhóm Yêu quý và bảo vệ rừng Cát Tiên ngày 31-10 cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, đơn vị liên quan, kiến nghị dừng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.



    Nhóm Yêu quý và bảo vệ rừng Cát Tiên cho rằng để bảo vệ Vườn Quốc gia Cát Tiên - di tích quốc gia đặc biệt, Khu Ramsar, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cát Tiên, bảo vệ môi trường nói chung thì việc dừng triển khai 2 dự án thủy điện trên là hết sức cần thiết. Nhóm này khẳng định hết sức chia sẻ về một số ưu điểm của thủy điện nhưng cũng vô cùng lo lắng khi 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nếu được triển khai sẽ có nhiều đe dọa tàn phá môi trường.



    Nhóm Yêu quý và bảo vệ rừng Cát Tiên cũng nêu quan điểm có thể xem xét giới thiệu cho chủ đầu tư những vị trí khác để xây dựng thủy điện và đền bù thiệt hại (nếu có), đồng thời xem xét trách nhiệm của các đơn vị khảo sát, tư vấn không trung thực.

    http://m.dnrtv.org.vn/news/detail/9520
    http://www.dnrtv.org.vn/news/tin-dia-phuong/xa-hoi/10170/dong-nai-kien-nghi-bo-chinh-tri-khong-xay-dung-thuy-dien-dong-nai-6-6a
    http://www.dnrtv.org.vn/news/tin-trong-nuoc/xa-hoi/10875/hai-du-an-thuy-dien-dong-nai-6-va-6a-khong-du-tin-cay

    ReplyDelete