Tuesday, March 26, 2013

Chuyện thường-Lại cậu đánh máy...!

Thứ 3, 26/3/2013, 14:12 GMT+7
Hà Tĩnh:

Bất thường trong đấu giá rừng tiền tỷ?

- Mẫu đơn được Hội đồng đấu giá soạn sẵn đã cắt bỏ nội dung quan trọng trong văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Sau một số DN trúng thầu, Sở NNPTNT lại ra văn bản có thể gia hạn khai thác, đến lúc này thì “khoai đã sắp vào ấm”.
Ngỡ ngàng vì cam kết
Thời gian qua VietNamNet đã nhận được phản ánh của nhiều DN kinh doanh gỗ ở Hương Khê, bày tỏ bức xúc với Hội đồng đấu giá cây đứng (HĐĐG) Hà Tĩnh đã tổ chức phiên đấu giá trong tháng 2/2013 có nhiều dấu hiệu bất thường, cố tình loại bỏ doanh nghiệp.
Theo đó, tháng 2/2013, HĐĐG do Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, ông Nguyễn Bá Thịnh đã phát mẫu đơn xin tham gia đấu giá để các DN đăng ký khai thác lô gỗ gần 100ha rừng tự nhiên do Cty Chúc A quản lý.
Tại nội dung cam kết của đơn, rất nhiều DN có năng lực, dày dặn kinh nghiệm đã ngán ngẩm khi HĐĐG buộc DN tự nguyện cam kết thời hạn khai thác số gỗ trên hoàn thành trước 31/3/2013.
Nếu không thì chấp nhận đóng cửa rừng theo quy định và không đòi lại chi phí.
GĐ Sở NNPTNT Hà Tĩnh thừa nhận có sự mâu thuẫn giữa hai văn bản và sẽ cho kiểm tra xem có gì khuất tất không?

Nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm và năng lực về khai thác gỗ cho rằng, với thời hạn khai thác quá ngắn như vậy (chỉ trong 1 tháng) không thể khai thác hết sản lượng gỗ trên.
“Thời hạn 1 tháng mà HĐĐG đưa ra may ra chỉ đủ làm đường. Các DN trúng thầu nếu không có cam kết ngầm nào đó thì chẳng ai dại mà tham gia" - GĐ một doanh nghiệp khẳng định.
Rất nhiều DN đã phải rút lui trước quy định trên. Và chỉ có duy nhất 2 DN là Cty Hoàng Bảo Long, Cty Hoàng Phúc “đủ can đảm” tham gia đấu giá và đã trúng.
Mọi việc sẽ không có gì đáng nói nếu không có sự xuất hiện “văn bản du di” thời gian khai thác cho các DN trên của GĐ Sở NNPTNT Đặng Ngọc Sơn vào ngày 14/3 (cách hết hạn khai thác 2 tuần).
Theo đó, nội dung phải khai thác hết trước 31/3 mà HĐĐG đưa ra chỉ là dĩ vãng. Thay vào đó văn bản này đã mở đường “đến ngày 25/3, nếu các đơn vị không khai thác xong, lập hồ sơ báo cáo về Sở NN&PTNT để trình UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT xin gia hạn thời gian khai thác”.
“Phải chăng có sự thông đồng giữa HĐĐG với các DN trúng thầu. Họ đã biết trước sẽ có văn bản này nên mới dám tham gia đấu giá. Và việc HĐĐG đưa ra mẫu đơn đấu giá với cam kết đó đã loại trừ rất nhiều DN để tạo thuận lợi cho những DN yếu hơn trúng thầu”, một GĐ DN nghi vấn.
Cắt bỏ nội dung trong văn bản của UBND tỉnh
Chúng tôi đã đưa những thắc mắc trên trao đổi với ông Đặng Ngọc Sơn, GĐ Sở NNPTNT, người ký văn bản mở đường trên.
Ông Sơn cũng rất bất ngờ với nội dung PV đưa ra và không biết đến trong đơn xin đấu giá có nội dung mâu thuẫn như thế.
“Với những nội dung mâu thuẫn như thế, các doanh nghiệp họ nghi ngờ có sự bất thường là có cơ sở”, ông Sơn nói.
Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chi cục Lâm nghiệp Hà Tĩnh, thành viên HĐĐG giải thích rằng đơn tham gia đấu giá là của Chủ tịch HĐĐG đưa ra, bản thân ông không biết đến nội dung cam kết.
Rừng Hà Tĩnh liên tục bị tàn phá nặng nề, một trong những nguyên nhân là do có nhiều bất cập trong công tác quản lý và bảo vệ.

Sau khi xem xét các văn bản liên quan, đặc biệt là Quyết định số 461/QĐ-UBND, ngày 6/2 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì mới được biết, nội dung quan trọng trong QĐ của UBND tỉnh đã bị người soạn thảo đơn xin đấu giá cắt bỏ.
Cụ thể, văn bản của UBND tỉnh do PCT Lê Đình Sơn ký, ngoài nội dung cam kết khai thác trước mốc 31/3 nếu không thì chấp nhận đóng cửa rừng thì còn có đoạn “nếu không được cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn thời gian khai thác”.
Và nội dung quan trọng này đã bị người soạn đơn cắt bỏ, và đã gạt bỏ được nhiều DN có năng lực. Chính điều này đã gây ra bức xúc trong nhiều DN, họ cho rằng phiên đấu giá có nhiều khuất tất.
“Việc không có nội dung có thể gia hạn này là do sơ suất của người soạn mẫu đơn”, ông Trúc giải thích.
Về việc có hay không sự thông đồng giữa các DN trúng thầu với Chủ tịch HĐĐG, ông Sơn – GĐ Sở khẳng định sẽ làm rõ việc này, và nếu phát hiện có dấu hiệu khuất tất thì Sở sẽ xử lý nghiêm.
Nhóm P.V 
Nguồn:  http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/114423/bat-thuong-trong-dau-gia-rung-tien-ty-.html

No comments:

Post a Comment